5 khác biệt lớn giữa trẻ được và không được đi chân đất

Bàn chân được xem là trái tim thứ hai của con người, vậy nên mẹ lúc nào cũng lo giữ ấm chân cho con.

Thế nhưng cảnh thường xảy ra là như thế này. Mẹ vừa mang tất cho con, chỉ trong vòng hai giây, đôi tất trên chân đã biến mất, đôi chân trần của nó bước đi vui vẻ trên sàn nhà lạnh lẽo. Ông bà thì xót xa đuổi theo năn nỉ bé đi tất, nói rằng cái lạnh bắt đầu từ bàn chân, chân trần rất dễ bị cảm lạnh.

Trên thực tế, nhiều người lớn cũng có thói quen này, họ luôn mang tất ở nhà, kể cả khi đi ngủ.

Vậy trẻ có thực sự bị cảm lạnh nếu không mang tất không?

Trước hết, trẻ cảm lạnh không phải do không mang tất

hình ảnh

Ảnh NMX

Chúng ta phải làm rõ nguyên nhân chính khiến trẻ mắc bệnh là do virus, vi khuẩn và các mầm bệnh ngoại sinh khác xâm nhập vào cơ thể con người, gây ra phản ứng miễn dịch và các triệu chứng thể chất, không liên quan trực tiếp đến nhiệt độ bên ngoài.

Ví dụ, cảm lạnh là do virus xâm nhập đường hô hấp và kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể; sốt có thể giúp hệ thống miễn dịch chống lại virus tốt hơn; sổ mũi thực chất là kết quả của các tế bào bạch cầu chống lại virus.

Ngoài ra, tay chân của trẻ là nơi cuối cùng của vòng tuần hoàn máu, cách xa tim, tốc độ lưu thông máu chậm hơn so với người lớn. Da bàn chân cũng mỏng hơn và nhiệt độ cũng tương đối thấp hơn, do đó nhiệt độ của trẻ em không thể dùng tay chân để phán đoán.

Thứ hai, trẻ không thích đi tất là có nguyên nhân

1. Trẻ khó chịu

hình ảnh

Ảnh NMX

Một số loại tất có thể được làm từ chất liệu kém, không thoáng khí, hoặc quá nhỏ hoặc quá lớn khiến bàn chân bị chèn ép hoặc dễ tuột ra, khiến trẻ khó chịu khi mang.

2. Mang tất hạn chế quyền tự do đi lại

Một số loại tất có thể dày hơn hoặc được làm bằng chất liệu cứng hơn, điều này có thể hạn chế khả năng tự do di chuyển của bàn chân và ảnh hưởng đến khả năng di chuyển cũng như tính linh hoạt của chúng, khiến trẻ không muốn mang tất.

3. Sở thích cá nhân

Mỗi đứa trẻ đều có sở thích và phong cách riêng. Một số trẻ có thể thích đi chân trần một cách tự nhiên và không muốn đi tất. Điều này có thể là do bé thấy chân trần thoải mái và tự nhiên hơn. Hoặc bé chỉ thích một số phong cách nhất định, chẳng hạn như các vật dụng, bao gồm cả tất, có gấu dâu hoặc trái tim màu hồng.

Thứ ba, việc trẻ em đi chân đất thực sự có những lợi ích nhất định

1. Thúc đẩy lưu thông máu ở bàn chân và kích thích sự phát triển của các dây thần kinh ngoại biên

hình ảnh

Ảnh NMX

Bàn chân có nhiều dây thần kinh ngoại biên nhưng vì cách xa não nên tốc độ phản ứng có thể chậm hơn một chút. Việc đi chân trần để bàn chân trẻ tiếp xúc với không khí sẽ kích thích quá trình lưu thông máu ở bàn chân, nâng cao hiệu quả tuần hoàn máu, tăng cường sự phát triển của các dây thần kinh ngoại biên, từ đó tăng tốc độ phản ứng và giúp ngăn ngừa sưng tấy, tê chân.

2. Tăng cường sức mạnh cơ bắp chân và cải thiện tính linh hoạt của khớp mắt cá chân

Không mang tất có thể rèn luyện cơ bàn chân của trẻ, đặc biệt là các ngón chân, cơ vòm và khớp mắt cá chân. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển và thăng bằng ở bàn chân của trẻ. Nó tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện tính linh hoạt của khớp, giúp trẻ ít bị té ngã hơn.

3. Tăng cường khả năng thích ứng của trẻ với thế giới bên ngoài và học cách đi lại nhanh hơn

Trước khi bé tập đi, đi chân trần có thể giúp bé nhanh chóng cảm nhận được những thay đổi trên mặt đất, nhanh chóng điều chỉnh tư thế đi, học cách đi nhanh hơn và đi vững vàng hơn.

4. Ngăn ngừa trẻ sơ sinh có bàn chân bẹt và xoay bàn chân vào trong

Khi trẻ đi chân trần, mẹ có thể thuận tiện quan sát tư thế đứng và đi của trẻ, nếu sai sót có thể kịp thời sửa chữa để tránh xảy ra tình trạng bàn chân lộn ngược, lệch. Ngoài ra, bàn chân của bé không bị bó buộc bởi tất và giày, hình dáng bàn chân phát triển tự nhiên cũng có thể ngăn ngừa hiện tượng bàn chân bẹt.

5. Phát triển tính độc lập và tự tin

Bởi vì chân trần khiến trẻ nhạy cảm hơn với thế giới bên ngoài, chúng cảm thấy tự chủ hơn với thế giới bên ngoài và sẵn sàng thử nhiều điều mới, từ đó nâng cao tính độc lập và tự tin.

Mặc dù việc không mang tất có một số lợi ích nhưng vẫn có một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như thời tiết lạnh hoặc các hoạt động ngoài trời, cần phải mang tất. Ngoài ra, khi trẻ bắt đầu đi giày mới, chân trẻ có thể bị trầy xước, vì vậy tốt nhất nên cho trẻ đi tất.

Cuối cùng, cha mẹ nên biết cách chọn tất để không làm trẻ khó chịu và hợp tác hơn

Một số mẹo chọn tất cho bé có thể hữu ích:

1.Chọn tất vừa vặn

hình ảnh

Ảnh NMX

Chọn chất liệu tất mềm mại, thoải mái và thoáng khí. Tránh sử dụng tất thô hoặc quá chật và đảm bảo chúng có kích cỡ phù hợp.

2. Chú ý màu sắc và hoa văn hấp dẫn

Chọn những đôi tất có màu sắc và họa tiết ngộ nghĩnh mà bé sẽ thích. Mẹ có thể cho bé tham gia vào quá trình lựa chọn và tăng sự quan tâm của chúng.

3. Dạy bé thích ứng từ từ

Bắt đầu với một khoảng thời gian nhỏ cho bé mang tất ở nhà và tăng dần thời gian mang tất. Sau khi bé đã quen, mẹ có thể thử mang tất cho bé khi đi ra ngoài.

4. Hãy để bé tự đi tất

Hãy để bé thử tự mình mang tất hoặc giúp bé mang tất vào chân. Điều này có thể làm tăng cảm giác kiểm soát và sự tham gia của họ trong việc mang tất.

5. Tạo ra những trải nghiệm thú vị

Trong quá trình đi tất, hãy cho bé một số phản hồi và phần thưởng tích cực. Ví dụ, khen ngợi và khuyến khích chúng, hoặc chơi trò chơi, hát những bài hát, v.v. với chúng để khiến việc mang tất trở thành một trải nghiệm thú vị.

6. Chơi trò đóng vai

Đôi khi việc nhập vai có thể giúp bé dễ dàng chấp nhận việc mang tất hơn. Ví dụ, để bé tưởng tượng mình là siêu anh hùng và đôi tất là trang phục đặc biệt của bé có thể làm tăng sự thích thú và tương tác của bé.

Bố mẹ cũng lưu ý không nên cho trẻ đi tất của nhau để tránh nhiễm khuẩn.

Leave a Reply

Or