5 bước phòng ngừa giúp con an toàn trước dịch sởi

 Dịch sởi đang lây lan mạnh gây xáo trộn đời sống của rất nhiều gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong lúc này, điều cần kíp nhất là cha mẹ phải bình tĩnh. Thực hiện tốt các bước phòng ngừa dưới đây, bé yêu của bạn sẽ có cơ hội tránh xa dịch bệnh.

1. Tiêm vaccine

Biện pháp phòng bệnh sởi đầu tiên và quan trọng nhất là phải đưa trẻ đi tiêm vaccine khi trẻ bắt đầu 9 tháng tuổi. Sau 9 tháng tuổi, miễn dịch của mẹ truyền cho bé sẽ giảm hẳn đi, vì vậy, tiêm vaccine vào lúc này là rất cần thiết. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong giai đoạn 2000-2012, nhờ vaccine mà đã cứu sống cho 13,8 triệu trẻ em trên toàn thế giới mắc sởi. Thực tế, diễn biến của bệnh sởi ở Việt nam vừa qua cho thấy, đa số bệnh nhân mắc sởi đều không được tiêm chủng hoặc không rõ về tình trạng tiêm chủng (87,6%), chỉ có rất ít trẻ đã tiêm vaccine đủ mũi bị mắc bệnh (4,2%).

Tất nhiên, vaccine chỉ phòng ngừa được khoảng 95% – 98%. Nghĩa là vẫn có khoảng 5% trẻ vẫn bị mắc dù đã tiêm vaccine vì nhiều lý do, vì vậy, bên cạnh biện pháp tiêm phòng, cha mẹ cần phải quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa khác nữa.

2. Dinh dưỡng tốt để tăng sức đề kháng

Để phòng chống bệnh sởi, ngoài việc tiêm ngừa, trẻ cần đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Nên tăng cường các loại thức ăn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch như yến mạch, canh gà, sữa tươi, sữa chua, thịt bò, nấm… Nhưng thực phẩm này giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng chống trọi lại với những vi sinh vật xâm nhập. Ngoài ra, các loại gia vị khác như tỏi, gừng, các thực phẩm giàu vitamin C cũng là những cách tăng cường khả năng miễn dịch, phòng ngừa bệnh sởi hữu hiệu.

3. Tắm và uống nước cây rau mùi (rau ngò)

Tắm và uống nước cây rau mùi là phương pháp dân gian phòng bệnh sởi được rất nhiều bà mẹ rỉ tai nhau. Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cũng xác nhận, biện pháp phòng sởi này đã được đúc kết từ hàng nghìn năm nay trong dân gian. Một số nghiên cứu trên thế giới cũng đã chứng minh dầu rau mùi có khả năng kháng khuẩn, kìm hãm sự phát triển của vi sinh vật. Rau mùi lại có mùi hương đặc biệt mà virus sởi không thích ứng.

Theo các nghiên cứu, rau mùi có tính tân ôn (cay và ấm), hạt mùi già và dầu mùi có khả năng kháng khuẩn, kìm hãm sự phát triển của vi sinh vật, nhất là vius sởi, ngăn ngừa các bệnh lây qua đường thực phẩm và điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh.

Để phòng bệnh, bạn lấy một bó mùi già rửa thật sạch, đun sôi. Múc một cốc nước mùi đặc cho trẻ súc miệng và uống nóng. Việc này sẽ tiêu diệt các vi khuẩn nằm ẩn khuất trong vòm họng. Uống nước mùi khiến vi khuẩn không có điều kiện cộng sinh ở vùng họng và cổ, giúp cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, làm ấm đường tiêu hóa, ngăn không cho virus vào sâu trong cơ thể. Phần nước còn lại đem tắm cho bé. Tắm nước mùi giúp làm sạch vi khuẩn ký sinh bám trên tóc, da của bé.

Tuy nhiên, cần lưu ý là khi bé đã mắc sởi thì tuyệt đối không nên tắm nước hạt hoặc lá mùi.

4. Hạn chế đến chỗ đông người

Khi có dịch sởi, tốt nhất là nên hạn chế cho bé tiếp xúc với đông người, hạn chế ra ngoài. Nếu ở lớp có bạn đang bị sởi thì tốt nhất là cho bé nghỉ học ở nhà. Nếu phải đưa trẻ đi ra ngoài, đến chốn đông người, nhất là đi bệnh viện, cần đeo khẩu trang cho cả bạn và cả bé. Nên có hai người lớn đưa trẻ đi khám bệnh, một người xếp hàng và một đưa trẻ ra chỗ thoáng mát, ít người để chờ. Không nên ăn uống ở bệnh viện. Đi về nhà nên thay quần áo và tắm rửa sạch sẽ cho cả bố mẹ và bé.

5. Đeo khẩu trang y tế

Những tháng mùa xuân được xem là điều kiện thích hợp nhất cho các dịch bệnh do vi khuẩn, virus bùng phát. Đông y gọi mùa này là mùa hoa xoan, mùa của bệnh thời khí. Dưới thì cống rãnh bốc lên, trên thì độ ẩm nén xuống, nên trong không gian chúng ta sống và hít thở, vi khuẩn có điều kiện để phát tác mạnh. Do vậy, tốt nhất là nên cho bé đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài và tới những môi trường độc hại, thiếu vệ sinh. Nhưng khẩu trang của bé cũng là một trong những ổ chứa vi khuẩn lý tưởng sau khi dùng mà không giặt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên cho trẻ đeo khẩu trang y tế dùng một lần rồi vứt đi hoặc phải thay giặt hàng ngày.

Leave a Reply

Or