4 tình huống khiến bé đột nhiên biếng ăn

Từ một tuổi trở đi, bé thường có những thay đổi bất thường, đặc biệt là trong ăn uống. Nếu bé đang ăn ngon miệng bỗng trở nên lười ăn không rõ nguyên nhân, có thể bé đang gặp một trong những tình huống sau.

Bé biếng ăn

1. Bé chán món mẹ nấu

Trẻ đang ham ăn bỗng biếng ăn có thể do bé đã chán món ăn đó. Người lớn còn có thể chán các loại thực phẩm thì trẻ mới biết đi cũng phản ứng giống vậy. Do bé còn nhỏ chưa thể diễn đạt ngôn ngữ nên sẽ phản ứng bằng cách từ chối ăn, dù bạn dỗ dành và năn nỉ.

Mách mẹ: Mẹ không nên bắt con ăn hết món bé từ chối và nên chuẩn bị vài món ăn mới để đổi khẩu vị cho bé. Song, cảm giác chán ăn này sẽ qua đi, bé sẽ ăn lại món ăn đó như chưa từng chán ngán.

2. Bé mọc răng

Những chiếc răng sữa của bé vẫn tiếp tục mọc đến khi sáu tuổi. Vì thế nếu đột ngột một chiếc răng mọc lên làm đau nướu, đau miệng sẽ khiến trẻ không muốn ăn.

Mách mẹ: Dù bé không muốn ăn nhưng để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé, mẹ nên cố gắng giúp bé ăn bằng mọi cách như uống sữa, xay nhuyễn thức ăn, chia thành nhiều bữa, động viên và khích lệ khi bé ăn. Mẹ nên đưa bé đi bác sĩ nếu bé bị sốt quá cao.

3. Bé bị ốm

Nếu trẻ bỏ ăn và hay quấy khóc thì có thể bé đang bị bệnh nào đó. Mẹ cần kểm tra xem cơ thể bé có một số biểu hiện như sốt (từ nhẹ đến cao), ho, có đờm, khó thở, tiêu chảy, táo bón, chảy nước mũi, đau mắt hay đau tai không.

Mách mẹ: Nếu bé có một trong các triệu chứng trên, tốt nhất mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để khám. Có khi chỉ cần bé được chữa hết bệnh sổ mũi là đã có thể ăn giỏi trở lại ngay. Bác sĩ sẽ sớm tìm ra nhưng rối loạn bên trong cơ thể và có biện pháp điều trị bệnh để bé khỏe trở lại và ăn uống bình thường.

4. Mê chơi quên cả ăn

Bé yêu tăng cân nhanh trong năm đầu tiên, nhưng sau đó chậm lại và sự thèm ăn cũng có nguy cơ giảm dần. Lý do là ở tuổi biết đi, bé bắt đầu thích khám phá thế giới xung quanh, đồ chơi, thực hành các kỹ năng hơn là thích ăn uống.

Mách mẹ: Mẹ sẽ khó cấm bé dừng chơi, dừng khám phá để ngồi vào bàn ăn. Thay vì đặt ra các giới hạn, mẹ hãy biến thức ăn thành trò chơi, khuyến khích trẻ cùng chẩn bị đồ ăn với mình. Bé sẽ ham thích được ăn món ăn do mình chuẩn bị hơn, đồng thời các hoạt động cũng như không bị mẹ ép ăn sẽ khiến bé có cảm giác đói và thèm ăn trở lại.

 Nguồn : mevabe

Leave a Reply

Or