4 lưu ý để bảo vệ làn da mỏng manh của bé

Da trẻ nhỏ chỉ mỏng bằng 1/5 da người lớn nên rất nhạy cảm, dễ tổn thương và viêm nhiễm. Nguyên nhân chính là do cấu trúc và chức năng da trẻ chưa hoàn thiện nên thường xuyên mất cân bằng độ pH acid sinh lý dẫn đến khả năng tự bảo vệ da kém.

1. Chọn quần áo mềm, thoáng, thấm hút mồ hôi

Sự cọ xát giữa da và quần áo chất liệu thô ráp và có thể gây trầy xước và vi khuẩn có thể tấn công bé qua những vết xước nhỏ ấy.

Ngoài ra, các loại vải nylon không thấm hút mồ hôi sẽ làm tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn dẫn đến rôm sảy gây ngứa rát khiến bé ăn ngủ không ngon.

Chính vì thế, mẹ chỉ nên mặc cho bé loại quần áo cotton sáng màu, mềm, thoáng, thấm hút mồ hôi tốt. Đồng thời, quần áo bé nên được giặt sạch, phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc ủi trước khi mặc.

Da của bé rất nhạy cảm và dễ tổn thương. Ảnh: Pinterest

2. Thay tã sau mỗi 4 tiếng, hoặc ngay sau khi bé ị

Độ pH trong nước tiểu thường cao gây mất cân bằng pH acid tự nhiên trên da bé. Bên cạnh đó, tã lót để lâu hoặc không thấm hút tốt khiến chất dơ tích tụ tại vùng nếp gấp. Đây chính là điều kiện tốt để vi khuẩn phát triển và gây ra các tổn thương như da dát đỏ, trợ da, bóng nước … (thường gọi là hăm tã) khiến bé cảm thấy rát, ngứa.

Tốt nhất, mẹ nên thay tã thường xuyên cho con khoảng sau 4 tiếng hoặc ngay sau khi bé ị.

3. Không được dùng xà bông thường tắm cho bé

Da bé luôn cần được làm mềm và tránh mất nước. Việc vệ sinh da bé bằng xà bông thường (có chất tẩy mạnh, độ pH cao) không chỉ làm khô da mà còn làm tăng tính kiềm gây vỡ độ pH acid tự nhiên trên da. Trong khi đó, da bé cần tính acid nhẹ để kháng khuẩn. Vì vậy, bé cần được vệ sinh bằng sản phẩm phù hợp để vừa làm sạch nhẹ nhàng vừa duy trì độ pH acid sinh lý tự nhiên như là “hàng rào bảo vệ” da khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn thông thường.

4. Sữa tắm cho bé phải an toàn

Sữa tắm là sản phẩm dùng vệ sinh trực tiếp trên da trẻ nên tuyệt đối không chứa các thành phần gây kích ứng làn da mỏng manh của bé. Sữa tắm dành riêng cho bé sẽ giúp duy trì độ pH acid tự nhiên giúp bảo vệ da, phòng các bệnh về da và nuôi dưỡng da. Mẹ nên tham khảo kỹ thành phần trước khi chọn sữa tắm cho bé nhé.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or