4 đức tính bố mẹ nên dạy cho con trai

Bởi những tính cách này sẽ là nền tảng để con trai trở thành người đàn ông thành công và hạnh phúc sau này.

4 đức tính bố mẹ nên dạy cho con trai - hình 1

1.Biết đồng cảm

Nhà tâm lý học người Nga Vinogradova có kể về trường hợp một bé tuổi mẫu giáo thấy bạn ngã dập đầu gối đã an ủi bằng lời đề nghị ‘Cậu có muốn tớ cũng ngã dập đầu gối không?”. Và nhà tâm lý học này cho rằng, đó không phải chỉ là sự bắt chước giản đơn, mà chính là sự đồng cảm.

Đồng cảm sẽ giúp bé trai biết quan tâm đến mọi người xung quanh. Con trẻ, trước khi bước ra xã hội rộng lớn, trong một bối cảnh nhỏ hơn là gia đình, phải học cách quan sát và nhận biết cảm xúc của những người thân (cả cảm xúc tích cực và tiêu cực), tiếp đó là có cách phản ứng hợp lý, đúng mực với từng trường hợp – đó chính là sự đồng cảm.

Chính vì vậy, cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở con trai rằng ‘Hãy thử đi bộ bằng đôi giày của người khác trước khi đưa ra quyết định theo cảm nhận của mình’.

2.Bại không nản

Khái niệm đàn ông đồng nghĩa với sự chiến thắng đôi khi tạo ra áp lực cho con trai. Không phải ngẫu nhiên mà giáo sư tâm lý học Myrna B.Shure lại khẳng định rằng trở thành người thất bại là một trải nghiệm để trưởng thành và bước đệm cho thành công.

Khi được trải nghiệm cả hai cảm giác thất bại và chiến thắng, trẻ sẽ dễ dàng lấy lại cân bằng hơn cho cuộc sống và cũng không có những ảo vọng vượt quá khả năng của bản thân. Điều quan trọng là, sau những thất bại trẻ sẽ hiểu và rút ra những bài học cho mình.

3.Quyết đoán

Một đứa trẻ độc lập biết tự đưa ra quyết định cho bản thân, sẽ có cơ hội cao hơn để trở thành một nhà lãnh đạo tốt và tạo ra được nhiều điều hữu ích cũng như các động cơ tốt trong tương lai. Hãy nhớ rằng những năm đầu của một đứa trẻ sẽ đặt nền móng cho tuổi trưởng thành của mình, và vì thế nó rất quan trọng là bạn bắt đầu đào tạo trẻ thông qua hành vi tích cực và tư duy càng sớm càng tốt.

Để giúp con rèn tính này, cha mẹ hãy cho phép và khuyến khích con thể hiện cảm xúc trung thực, ý kiến cá nhân, thay vì trừng phạt mỗi lần con dám cãi lại hay tỏ ra giận dữ

4.Tôn trọng người khác

Khi con vi phạm các quy tắc trong nhà, ví như việc nói lời không hay hoặc làm điều gì đó bị cấm, thì hãy giải thích và đưa ra hậu quả của lời nói và hành vi đó.

‘Trẻ sẽ tôn trọng sự quyết đoán của người lớn trong lời nói, nguyên tắc, chứ không phải là cách người lớn sử dụng bạo lực để áp dụng các quy tắc đó’

Ngược lại, nếu bạn luôn thông cảm và bỏ qua cho hành động của trẻ, hoặc cho trẻ biết hệ quả nhưng sau đó lại bằng cách khoan nhượng thường xuyên, đứa trẻ sẽ phát triển thành một người có ít động lực, hư hỏng, và không quan tâm đến bất cứ ai khác”, Michael Gurian – tác giả của cuốn sách ‘The Purpose of Boys” chia sẻ.

Nhiệm vụ tiếp theo của bạn là bạn hãy trở thành ví dụ tốt cho con. Hãy để cho trẻ thấy bạn tôn trọng người khác như thế nào, chẳng hạn như đối với giáo viên, cha mẹ, bạn bè, những người bạn chưa quen ở trên đường như thế nào. Như vậy, đứa trẻ sẽ có một ví dụ thực tế và có thể bắt chước bạn đối xử với người khác như thế.

Theo Eva

Leave a Reply

Or