4 bước “cai” sữa đêm cho bé nếu mẹ nhẫn nại chắc chắn thành công

Cho bé bú đêm nhiều chưa hẳn tốt cho sức khỏe và sự trưởng thành của bé. 4 giải pháp đơn giản sau đây sẽ giúp mẹ điều chỉnh tình trạng bú đêm một cách khoa học và có thể dần dần tập cho bé bỏ được thói quen đòi bú đêm.

Nửa đêm bé giật mình khóc quấy, rất nhiều bà mẹ đều dùng cách cho bé bú như một cứu cánh để dỗ dành bé. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, lạm dụng việc bú đêm vô tình sẽ gây bất lợi cho sự trưởng thành của bé, lại khiến mẹ thêm mỏi mệt và dễ cáu gắt.

Cần nhẫn nại để hạn chế cho bé bú đêm

1. Khéo tận dụng “cảm giác bú” bằng miệng

Nếu bạn đã hạ quyết tâm cai sữa đêm cho bé thì không thể chỉ vì bé vừa khóc quấy đã trở nên mềm lòng. Hơn nữa, bé khóc chưa hẳn là vì đói, có rất nhiều trường hợp chỉ đơn giản là do bé thèm cảm giác được “bú”.

Khi bé giật mình trong đêm và quấy khóc, hãy khoan cho bé bú ngay, trước tiên bạn có thể thử dùng miệng tạo ra động tác và âm thanh “bú sữa” để dỗ dành bé. Nếu bé yên tĩnh trở lại, cũng có nghĩa là thực tế không phải bé đói mà chỉ nhớ cảm giác bú sữa mà thôi.

Ngoài cách cho bé “cảm giác bú ảo” này ra, bạn cũng có thể thử nhiều cách di chuyển sự chú ý của bé, nếu không được mới nghĩ đến trường hợp cần cho bé bú thật.

2. Giảm bớt lượng sữa một cách khoa học và không đốt cháy giai đoạn

Nếu muốn giúp bé cai sữa đêm, bạn cần vạch ra kế hoạch một cách hợp lý và sắp xếp khoa học số lần cũng như liều lượng sữa mỗi ngày cho bé. Bắt đầu từ tháng thứ 4 thì bạn đã có thể tiến hành cho bé “cai” một cữ sữa đêm, sau đó dần dần giảm bớt số lần bé bú vào ban đêm. Ví dụ, từ 4 lần giảm còn 3 lần, tiếp đến là 2 lần và cuối cùng chỉ cần 1 lần bú đêm là đủ. Cách này không làm quy trình hoạt động của cơ thể bé bị thay đổi đột ngột và bé cũng dễ làm quen hơn trong việc bỏ giảm dần thói quen bú đêm.

Khi bé đã có thể ăn dặm thì việc cai sữa đêm càng tốt hơn, bởi vì khẩu phần ăn đa dạng sẽ giúp bé có cảm giác no lâu hơn, năng lượng không dễ bị tiêu hao hơn là so với việc chỉ cho bé bú sữa mà thôi.

4 bước 'cai' sữa đêm cho bé nếu mẹ nhẫn nại chắc chắn thành công

3. Cố gắng hạn chế quấy nhiễu chu kỳ ngủ của bé

Giấc ngủ của bé luôn có chu kỳ. Mỗi chu kỳ thường nằm vào khoảng 60 phút, kết thúc chu kỳ thì bé tự động sẽ tỉnh giấc. Nếu như không có cảm giác đói hay muốn tè thì bé lại tiếp tục bước vào chu kỳ ngủ tiếp theo. Vì vậy, khi bé đang trong chu kỳ ngủ của mình, bạn hãy cố gắng đừng để bé bị làm động và thức giấc.

Các bé khoảng 5 tháng tuổi bình quân mỗi ngày thời gian ngủ là 14 giờ. Giai đoạn này đa số các bé không cần bú đêm vẫn có thể ngủ một giấc dài liên tục trên 6 giờ.

4. Kéo dài cữ sữa cuối cùng

Bạn có thể điều chỉnh cữ sữa cuối cùng trong ngày đến khoảng 10 giờ đêm. Nếu trong giấc ngủ, bé thức giấc lúc khoảng 3-4 giờ sáng, trước hết bạn có thể dỗ dành hoặc cho bé uống chút nước, không thể thấy bé vừa giật mình thì lại cho bú ngay. Bạn nên biết rằng nếu trước khi ngủ bé đã bú no rồi thì cơ bản trong chu kỳ ngủ bé ít khi sẽ đói nữa.

Hãy nhẫn nại dỗ dành bằng cách xoa người bé hay hát ru. Nếu đã thử mọi cách mà bé vẫn quấy khóc thì mới nghĩ đến việc cho bé bú thêm cữ nữa. Đương nhiên, lượng sữa cho bé bú lúc này nên ít hơn bình thường một chút.

Theo emdep

Leave a Reply

Or