3 tư thế nằm ngủ mẹ bầu nên tránh để không làm ảnh hưởng đến thai nhi

Đa số các mẹ bầu chỉ chăm chú tìm hiểu nên ăn gì, uống gì, kiêng thuốc thế nào trong thai kỳ mà quên bẵng mất rằng tư thế ngủ cũng rất quan trọng, bởi nó có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

 Tư thế ngủ cực kì quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là với các mẹ bầu. Không ít chị em thường quay ngang quay dọc khi ngủ và có nhiều tư thếnằm ngủ khác nhau, tuy nhiên, khi mang thai, nếu vẫn duy trì tư thế nằm ngủ như bình thường thì mẹ bầu có thể gặp một số triệu chứng như tức ngực, đi tiểu nhiều, ợ nóng, đau lưng, thở gấp hoặc mất ngủ. Không chỉ vậy, một số tư thế ngủ còn ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của bào thai, thậm chí là đe dọa tới tính mạng của thai nhi.

1. Nằm sấp

Tư thế nằm sấp khi ngủ của mẹ bầu sẽ gây áp lực lên bào thai, gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của em bé, vì vậy, đây cũng là một trong những tư thế nằm ngủ mà các mẹ bầu cần tránh, nhất là khi thai nhi ngày càng lớn. Ngoài ra, khi nằm ngủ ở tư thế này, các tĩnh mạch bị nén lại gây cản trở lượng máu về tim khiến mẹ bầu khó thở, tụt huyết áp. Khi mẹ bầu bị tụt huyết áp sẽ kéo theo lượng máu đến thai nhi giảm và điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe em bé.

ba bau 2

2. Nằm ngửa

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, tư thế nằm ngửa có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến bà bầu vì trong giai đoạn này trọng lượng của thai nhi vẫn chưa lớn. Tuy nhiên, từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bà bầu không nên nằm ngửa vì khi nằm tư thế này trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. Từ đó gây nguy cơ bị đau các khớp, nguy cơ mắc bệnh trĩ và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.

ba bau

Không những thế, bà bầu nằm ngửa trong một thời gian dài, cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản.

Nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp gây ra triệu chứng chóng mặt cho bà bầu, gây ra tình trạng ngáy ngủ, tăng cân và thậm chí ngừng thở khi ngủ.

3. Nằm nghiêng phải

Bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi bà bầu nằm nghiêng sang bên này, trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng và màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng, cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Điều này khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.

ba bau 3

Sẽ không có vấn đề gì nếu mẹ bầu nằm nghiêng bên phải ngủ trong những tháng đầu của thai kì, nhưng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thì tuyệt đối nên tránh vì ngủ với tư thế này có thể gây áp lực đến gan và gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.

Nguồn: phunutoday

Leave a Reply

Or