3 lời khuyên cho bố mẹ trẻ được đọc nhiều trong năm 2016

Những thông tin này đã có lượt người xem vượt trội trên Theasianparent, trang tin uy tín dành cho các bậc phụ huynh của Singapore.

Năm 2016 sắp khép lại, cùng với những kế hoạch cho thời gian tới, các bậc phụ huynh không nên lãng quên nhiều điều đã xảy ra. Điểm lại những câu chuyện, sự kiện nổi bật trên các diễn đàn làm cha mẹ trong năm 2016 cũng là cách để cha mẹ tự trau dồi kỹ năng cho mình. Dưới đây là các vấn đề liên quan đến việc nuôi dạy, chăm sóc con cái thu hút sự quan tâm của bố mẹ và các chuyên gia.

1. Những bức ảnh chụp con không nên đăng trên mạng xã hội

3-loi-khuyen-cho-bo-me-tre-duoc-doc-nhieu-trong-nam-2016

Chụp ảnh con và khoe ảnh con trên Facebook, Twitter, Instagram… là sở thích của không ít ông bố, bà mẹ. Nó như một cách thể hiện niềm tự hào, hạnh phúc của cha mẹ, nhưng đôi khi, chính thói quen đó lại vô tình gây hại cho bé. Ảnh có thể bị đem ra sử dụng cho mục đích xấu.

2. Bốn điều không bao giờ làm với trẻ sơ sinh

3-loi-khuyen-cho-bo-me-tre-duoc-doc-nhieu-trong-nam-2016-1

Bạn là một người mới làm mẹ hay thậm chí đã có vài lần sinh con nhưng có thể vẫn phạm phải những sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Có 4 lỗi cơ bản mà nhiều người vẫn mắc phải và bạn nên từ bỏ ngay. Đó là:

– Để trẻ nằm sấp khi ngủ: Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra Hội chứng tử vong đột ngột SIDS ở trẻ sơ sinh. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ phải được nằm ngửa khi ngủ để đảm bảo không bị ảnh hưởng về sức khỏe. Bạn có thể cho con nằm sấp nhưng đó là lúc con tỉnh táo để tăng cường cơ vùng cổ và hạn chế bị méo đầu.

– Cho phép bất kỳ ai hôn trẻ: Vi khuẩn và vi trùng có thể di chuyển sang bé sau nụ hôn đó. Trong những tuần đầu đời, điều này có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, bố mẹ có thể từ chối khi người khác ngỏ ý muốn hôn em bé và hãy luôn rửa tay sạch sẽ khi chăm bé.

– Để tã bẩn quá lâu: Trẻ sơ sinh bài tiết và đi tiểu nhiều hơn một em bé 6 tháng tuổi. Bố mẹ hãy thường xuyên kiểm tra tã của bé và chắc chắn rằng nó không bị đầy, bẩn. Điều này giúp ngăn ngừa hăm tã và các bệnh viêm nhiễm.

– Mặc quá nhiều quần áo: Trẻ sơ sinh mặc quá nhiều lớp (chăn hoặc quần áo) có nguy cơ bị SIDS (hội chứng trẻ sơ sinh tử vong đột ngột) cao hơn. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân gây sốt và mất nước.

3. Những điều phải nhớ khi áp dụng kỷ luật với con

3-loi-khuyen-cho-bo-me-tre-duoc-doc-nhieu-trong-nam-2016-2

Trẻ càng lớn càng biết thể hiện thái độ của mình, thông qua việc ăn vạ, ném đồ hay la hét… Mặc dù các chuyên gia khuyên bạn có thể áp dụng kỷ luật cho con ở từng độ tuổi để uốn nắn hành vi trở nên đúng mực nhưng hãy chắc chắn bạn luôn nhớ những điều sau đây:

– Kỷ luật đi cùng tình yêu thương: Dù bạn chọn hình thức kỷ luật nào nhưng hãy luôn cho con thấy bạn yêu con và bạn phạt con chỉ với mục đích giúp con tốt lên. Áp dụng kỷ luật với trẻ không có nghĩa là ép buộc chúng thực hiện một cách cứng nhắc và nguyên tắc. Sau khi kỷ luật trẻ, đừng quên ôm con một cái thật chặt.

– Bố mẹ hãy làm đúng trước khi đòi hỏi con: Trẻ con rất thông minh. Chúng sẽ tự nhìn vào hành động của bạn mà bắt chước theo. Dạy con bằng hành vi đôi khi hiệu quả hơn cả vạn lời nói. Và khi trẻ đã hình thành thói quen xấu, bạn sẽ rất khó để sửa lại.

– Đừng mắng con là “trẻ hư”: Những hành động chưa đúng của con đơn giản là thể hiện thái độ không vừa ý chứ không phải bản chất con như vậy. Nếu bạn mắng con là “trẻ hư”, con sẽ nghĩ rằng bạn đang “dán nhãn” cho con thay vì nói về hành động của con. Thay vào đó, hãy giải thích cho con hiểu con đã sai như thế nào.

– Hiểu và tôn trọng con: Đứa trẻ sẽ có xu hướng cư xử tệ hơn nếu cha mẹ của chúng thiếu kiên nhẫn và phạt một cách vô lý. Con còn quá nhỏ để biết thế nào là cảm giác chán nản, đói và mệt. Vì vậy, hãy hiểu và lắng nghe con nhiều hơn.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or