3 cách để dạy con lòng nhân ái

Nếu có ai đó hỏi tôi muốn con mình trở thành người thế nào, tôi sẽ không ngần ngại mà nói rằng “tôi muốn các con gái của tôi trở thành những người có lòng nhân ái”!

Lòng nhân ái là điều tôi muốn dạy cho con gái mình. Ảnh minh họa: Internet.

Tôi đã nghĩ nhiều về điều đó khi theo dõi chàng đầu bếp người Ý Luca trong Master Chef  – Vua đầu bếp Mỹ mùa thú 4 vừa qua. Luca đã sẵn sàng cho đối thủ miếng bơ, hành động được ban giám khảo đánh giá là ném đi cơ hội chiến thắng của chính mình.

Tất cả là vì lòng tốt. Lòng tốt, sự nhân ái đó chính xác là điều tôi muốn dạy con gái mình. Dưới đây là những điều tôi sẽ làm để thực hiện điều đó.

Bố mẹ phải làm gương

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu bản thân bố mẹ không phải là những người tốt bụng thì không thể mong chờ con mình sẽ như vậy. Hãy để ý tới lời nói, tới hành động của mình vì các con rất nhạy bén.Nếu bố mẹ nói những lời nói tốt đẹp, con sẽ nghe và nói ra những điều hay. Nếu bố mẹ làm những việc tốt, con sẽ nhìn theo và học tập. Nếu bố mẹ chỉ toàn nói xấu về người khác thì sao mong chờ con mình không làm điều tương tự?

Giải thích cho con hiểu thế nào là sự tốt bụng

Thông qua các hoạt động hàng ngày, qua những hành động, lời nói mà con nhìn thấy, nghe thấy, bố mẹ hãy giải thích cho con hiểu thế nào là hành động tốt, việc làm tốt, thế nào là lời nói tốt. Chẳng hạn trong khi dừng đèn đỏ, nếu thấy các anh chị sinh viên tình nguyện đứng phân luồng ở ngã 4, hãy giải thích cho con đó là một việc làm tốt để giúp cho mọi người lưu thông tốt hơn, đỡ tắc đường hơn để bố mẹ có thể về nhà sớm với con, hay để con đi học mà không bị muộn giờ… Hoặc nếu bố mẹ nhìn thấy một chú đi xe máy quên gạt chân chống, hãy nhắc chú ấy gạt chân chống lên và giải thích rằng nếu mình không nhắc chú ấy, có thể xe của chú ấy sẽ bị va quệt vào hòn đá giữa đường, chú ấy có thể sẽ bị ngã, bị đau, bị chảy máu…

Hãy giải thích thật cụ thể, dễ hiểu, kết nối với những gì lien quan hàng ngày trong đời sống của con để con có thể dễ dàng hình dung ra các tình huống.

Ngoài ra, hãy đưa ra các tình huống để cùng con thảo luận xem đâu là việc tốt, đâu là việc không tốt để giúp con phân biệt, từ đó, con sẽ có những quyết định của riêng mình khi đối mặt với các tình huống.

Khen ngợi con khi con làm việc tốt

Khen ngợi đúng lúc luôn là biện pháp hiệu quả khi cần dạy con và bố mẹ không nên hà tiện những lời khen đúng lúc, đúng chỗ. Chẳng hạn, khi con dọn phòng, mẹ hãy nói “Con ngoan quá, mẹ cám ơn con vì đã giúp mẹ dọn dẹp.Vậy là mẹ đỡ phải dọn nhiều, đỡ bị đau lung và lại có thêm thời gian để chơi với con rồi.”Bạn đừng ngại rằng những lời nói như vậy quá khách sáo. Hãy nói những câu đầy đủ, lịch sự để qua đó, không chỉ khen con, mà còn dạy cho con có thái độ và lời nói lịch sự khi giao tiếp với mọi người.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or