11 câu hỏi giúp nuôi dạy con thành người hạnh phúc

Bạn có bao giờ tự nhiên cảm thấy hạnh phúc chưa? Nếu có, rất có thể nó là sự kết hợp giữa di truyền học và lựa chọn cá nhân của bạn trong cuộc sống. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mọi người có thể làm cho mình hạnh phúc hơn bằng cách thay đổi suy nghĩ và hành động. Hạnh phúc được xem như thói quen sinh học hơn là một phước lành mà một đấng nhiệm màu nào đó đã ban cho con người. Chính vì thế, bạn có thể tự làm cho mình hạnh phúc hơn.

Và đương nhiên, bạn có thể giúp cho con mình hạnh phúc hơn, bằng cách hỏi những câu hỏi sau. Lúc này, hạnh phúc của con là một món quà được gửi từ tình yêu của ba mẹ.

1. Ngày hôm nay con thích nhất nhất chuyện gì?
Một câu hỏi vào cuối ngày như thế giúp con hài lòng và hạnh phúc hơn trước khi đi ngủ. Nó cũng tạo cho con thói quen tập trung vào những khoảng thời gian vui vẻ nhất trong ngày chứ không phải những điều tồi tệ nhất. Nếu bạn thực hiện thường xuyên, đều đặn như một thói quen, điều này sẽ trở thành bản chất thứ hai trong con người của cả bạn và con.

2. Con có biết ơn ai/điều gì không?
Một câu hỏi thật tốt trên bàn ăn, và mỗi người có thể lần lượt chia sẻ mình biết ơn những gì. Có thể biết ơn Chúa, Phật, thần thánh, cũng có thể biết ơn cha mẹ đã sinh ra và nuôi dưỡng. Biết ơn bác nông dân trồng lúa, chú đánh cá bắt cá, biết ơn mẹ đã trồng rau và nấu ăn, v.v… Có một sự liên quan rất lớn giữa lòng biết ơn và hạnh phúc, vì vậy đây là một câu hỏi rất có sức mạnh để giúp con hạnh phúc hơn.

108916645

3. Con định làm như thế nào?
Khi con gặp một vấn đề rắc rối nào đó và đến hỏi bạn, đừng vội nhảy vào giải quyết ngay. Hãy hỏi con câu này. Trao cho con niềm tin, đồng nghĩa với việc con hiểu rằng, con có thể nghĩ ra giải pháp đối với vấn đề của mình. Nếu con nói rằng “Con không biết”, bạn có thể bảo là “Mẹ cũng không chắc chắn lắm, hai mẹ con mình cùng tìm cách giải quyết nhé!”. Người hạnh phúc là người nghĩ về các vấn đề và cho rằng mình có thể vượt qua được, và đó cũng là suy nghĩ của những người biết cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

4. Con cảm thấy như thế nào?
Có thể bày tỏ cảm xúc riêng là một phần thiết yếu của hạnh phúc. Bạn nói ra được, tinh thần bạn nhẹ nhõm. Bạn nói ra, bạn có người sẻ chia. Thay vì bác bỏ, xấu hổ, cố phủ nhận, con sẽ nhận thức được cảm xúc của mình và biết cách diễn đạt nó.

482144507

5. Có tia sáng nào không?
Khi một chuyện tồi tệ xảy ra, bạn có thể hỏi con về mặt tích cực của sự việc. Lạc quan và suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn thoát ra khỏi rắc rối nhanh hơn, và tất nhiên, hạnh phúc hơn.

6. Con nghĩ người đó sẽ cảm thấy như thế nào?
Đây là một câu hỏi về sự đồng cảm. Đặt mình vào vị trí của một người khác trong một tình huống nhất định sẽ giúp con trau dồi về sự đồng cảm. Đồng cảm sẽ giúp con biết nghĩ cho người khác, biết giúp đỡ, biết cho đi, mạnh mẽ hơn và cảm thấy hài lòng về bản thân mình. Đó là một cách để hạnh phúc giữa cuộc đời bộn bề.

7. Chúng ta học thêm được gì đây?
Bất kỳ chương trình TV nào, bộ phim, quyển truyện, và bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào cũng gợi mở nhiều điều để mình học hỏi thêm. Thêm vào đó, internet sẵn sàng cung cấp tri thức nếu bạn chịu khó tìm. Còn người hạnh phúc là người tò mò và ham học hỏi.

Khi xem đến người Pháp, bạn có thể chỉ cho con tìm hiểu xem người Pháp nói “xin chào” như thế nào. Chỉ có thế thôi, và những lần khác con sẽ tự tìm những thứ mà con cho là liên quan. Internet thật ra hữu ích đấy chứ, vấn đề là dạy con cách dùng sao cho đúng thôi.

8. Con muốn làm gì vào cuối tuần?
Đây không chỉ đơn thuần là khái niệm về thời gian, mà còn là cách lên kế hoạch. Kế hoạch gần, rồi kế hoạch xa sẽ giúp con người vui vẻ hơn rất nhiều. Hôm nay làm sữa chua để trong tủ lạnh, cuối tuần cả nhà sẽ được ăn sữa chua. Vậy là con háo hức, mong chờ và hạnh phúc từ hôm đó đến tận cuối tuần. Cuối tuần con muốn đi sở thú, con sẽ vui đến tận cuối tuần để đạt được mục tiêu nho nhỏ đó. Cũng như bạn lên kế hoạch 6 tháng nữa đi chơi, bạn sẽ hạnh phúc suốt 6 tháng chờ đợi đó vậy.

168849249

9. Chúng ta có thể làm gì để giúp ai đó hạnh phúc không?
Mỗi khi bạn ra ngoài hay đi siêu thị, lúc về đừng quên mua gì đó cho con và những người thân. Đó là niềm vui được nhận quà và niềm vui được cho đi. Đó là bước đầu tiên để con hiểu về cách làm cho ai đó hạnh phúc, một cách rất giản dị.

Sau đó, bạn cho con cùng tham gia một số hoạt động của người lớn như, dắt con đi thăm một người thân bị bệnh, tham gia một số chương trình từ thiện nho nhỏ – nơi con có nhiều việc để giúp đỡ. Cho đi là một cảm giác rất tuyệt vời và liên quan trực tiếp đến hạnh phúc. Một người hạnh phúc theo kiểu như vậy cũng thật đẹp cho đời bạn nhỉ?

10. Hôm nay con muốn chơi trò gì/tập môn gì?
Ra ngoài chơi đùa, chạy nhảy là một trong điều khiến con trở nên năng động, khỏe mạnh và không bị ỳ một chỗ. Tập thể dục cũng có tác dụng tương tự. Tăng cường tâm trạng, điều chỉnh nhịp sinh học giúp ngủ ngon hơn và tràn đầy năng lượng, làm cho mọi người trở nên hạnh phúc hơn.
Cách tốt nhất để con có thói quen này là bạn cũng nghiêm túc thực hiện nó mỗi ngày.

11. Khi nào con cảm thấy hạnh phúc nhất?
Con sẽ nhớ lại những lần mình cảm thấy hạnh phúc và chọn lọc, và suy nghĩ về hạnh phúc nhất. Điều này sẽ giúp con hiểu bản thân mình hơn và tăng cường những hoạt động làm mình hạnh phúc. Đừng lo lắng nếu con trả lời là chơi game. Bạn có thể chơi game cùng với con, kiểm soát tốt để con không sa đà vào đó là được, vì theo nhiều nghiên cứu, chơi game có một số lợi ích về mặt tâm lý.

Và một điều cuối cùng, có gia đình hạnh phúc, một người bố hạnh phúc, một người mẹ hạnh phúc sẽ là tiền đề mạnh mẽ để con có thể trở thành một người hạnh phúc! Vì thế, bên cạnh những nghĩa vụ, trách nhiệm và lo toan, bạn cũng hãy chăm lo bản thân mình nhiều hơn nhé!

457980719

Leave a Reply

Or