Sai Lầm Khi Pha Sữa Công Thức Cho Con Bố Mẹ Hay Mắc Phải

Sai lầm khi pha sữa công thức cho con làm trẻ không hấp thu được hết chất dinh dưỡng, hơn nữa còn làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và đường tiêu hóa của con trẻ.

Pha sữa công thức đúng cách cho bé không phải mẹ nào cũng biết, việc làm quen thuộc của các mẹ bỉm sữa đôi khi mắc phải những sai lầm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Sau đây là những sai lầm mẹ thường gặp khi pha sữa công thức cho con:

1.Nước pha sữa quá nóng hay quá nguội

Sữa công thức thành phần chủ yếu là tinh bột lúa mì, protein, đường nho, lysin, acid folic, các vitamin nhóm B… Đây là những chất rất dễ bị phân hủy dưới tác dụng của nhiệt độ cao.

Khi pha sữa công thức cho con bằng đun sôi vừa xong sẽ làm mất đi một số thành phần dinh dưỡng trong sữa. Còn nếu pha sữa công thức bằng nước quá nguội, sữa bị đóng váng, vón cục và không có mùi vị thơm ngon khiến trẻ chê không bú.

Nên pha sữa công thức ở nhiệt độ khoảng 40 độ C là phù hợp để bé ngon miệng lại hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng.

Pha sữa bằng nước quá nóng hay quá nguội làm mất chất và vón cục

2.“Đong” sữa công thức không chuẩn

Trên mỗi hộp sữa đều có hướng dẫn cụ thể về tỉ lệ pha, nhưng lại đôi khi mẹ “cố tình” đong hơn 1 chút vì muốn để con uống được nhiều hơn, hoặc lại bớt đi một ít vì sợ lãng phí nếu con không dùng hết.

Các kiểu pha sữa đó đều không tốt bởi các hãng sữa đã tính toán tối ưu nhất nên nếu pha không đúng theo tỉ lệ, bé sẽ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, mẹ cần lưu ý pha sữa công thức cho con chuẩn theo nhà sản xuất đưa ra trên lon nhé.

Đong sữa công thức theo chuẩn của nhà sản xuất ghi trên lon sữa

3. Luộc bình quá lâu

Mỗi bình sữa và cả núm vú đều có một mức giới hạn chịu nhiệt nhất định ( thường tối đa 3 phút ở trong nước sôi). Trường hợp bình và núm vú đun quá giới hạn trong nhiệt độ quá nóng sẽ dễ bị biến dạng hoặc đun nóng quá lâu sẽ ra một số chất không tốt cho sức khỏe của bé.

Thế nên, mẹ không cần phải cẩn thận quá mức mà luộc bình quá kĩ, quá lâu. Mà hãy luộc bình để đảm bảo vệ sinh theo đúng thời gian cho phép của nhà sản xuất.

4. Pha sữa công thức sẵn cho con dùng

Vì muốn tiện lợi và không mất thời gian nên một số mẹ đã quyết định pha sẵn sữa công thức cho con để trong tủ lạnh cả một bình lớn, khi nào con uống chỉ cần thì hâm nóng. Điều này tuyết đối không tốt cho sức khỏe của trẻ. Sữa pha rồi nên để ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 giờ.

Nếu mẹ có thói quen pha sẵn một bình sữa to và cất trong tủ lạnh sữa này cũng nên đổ bỏ 24 giờ sau pha. Đối với loại sữa đóng chai dành cho bé trên 1 tuổi pha sẵn cũng chỉ nên để trong vòng 48h sau khi mở nắp.

5. Không vệ sinh tiệt trùng bình sữa, núm ti

Bình sữa và núm ti cùng những dụng cụ hay dùng để pha sữa đều phải cần tiệt trùng ít nhất lần đầu khi mới bắt đầu sử dụng. Sau đó mẹ có thể rửa bình sữa với nước rửa bình chuyên dụng và tráng qua bằng nước sôi.

Tiệt trùng bình sữa và núm ti trước khi lần đầu sử dụng

6. Làm nóng sữa công thức bằng lò vi sóng

Vì một chút lười biếng và tiện lợi mà mẹ dùng lò vi sóng để hâm sữa cho con là không tốt. Dùng lò vi sóng để hâm sữa sẽ làm phá vỡ các vitamin, khoáng chất cần thiết có trong sữa. Mẹ muốn làm nóng sữa hãy dùng máy hâm sữa chuyên dụng hoặc chỉ cần đơn giản hơn là mẹ ngâm bình sữa khoảng 30 giây – 1 phút trong một tô nước nóng.

Meonuoicon

Leave a Reply

Or