10 phút đầu tiên sau khi chào đời, bé sơ sinh bận rộn với những việc gì?

Ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ, các thiên thần bé nhỏ đã biết tự làm nhiều việc mà người lớn cũng cảm thấy hết sức kì diệu.

Trong khi các mẹ vẫn phải nằm yên trên bàn mổ hoặc bàn sinh khi 10 phút tuổi đầu tiên của các bé sơ sinh đã đánh dấu bước ngoặt thay đổi về môi trường sống của các em bé. Kéo theo đó, các bé ngay khi rời khỏi bụng mẹ đã rất bận rộn với nhiều việc, có thể kể đến như:

1. Bé mút theo phản xạ

Có khi nào bạn tự hỏi vì sao ngay sau khi sinh, các em bé dù rất non nớt, thậm chí mắt vẫn nhắm nghiền nhưng miệng luôn chóp chép đẩy ra đẩy vào như đang nhai thứ gì đó. Ấy chính là phản xạ mút của trẻ sơ sinh, một trong những phản xạ tự nhiên hình thành ngay trong bụng mẹ.

Nhờ có phản xạ mút mà em bé biết bú bình ngay sau khi mới sinh. Riêng với trẻ sinh non, em bé sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi thực hiện phản xạ này.

10 phút đầu tiên sau khi chào đời, bé sơ sinh bận rộn với những việc gì? - Ảnh 1.

Bạn có thể kiểm tra phản xạ này của bé khi đặt một ngón tay chạm vào miệng trẻ hay đưa mũi lại gần miệng bé, bé sẽ phản ứng bằng cách thực hiện động tác mút vào như đang bú sữa.

2. Mở mắt

Khi trẻ mới chào đời, đa số các bậc cha mẹ sẽ nhận thấy các bé đều nhắm mắt nhưng thực ra chỉ khoảng 2,5 phút sau khi chào đời, bé bắt đầu mở mắt lần đầu tiên, chóp chép miệng và cử động đầu qua lại.

10 phút đầu tiên sau khi chào đời, bé sơ sinh bận rộn với những việc gì? - Ảnh 2.

Trong 24 giờ đầu đời, mắt của trẻ chưa thể nhìn rõ được các vật, chưa nhận biết được các màu sắc cụ thể. Bé chỉ có thể nhìn thấy 2 màu đen, trắng với tầm nhìn rất gần. Trong các tuần sau, thị lực của bé sẽ dần dần phát triển.

3. Bé được cân đo

10 phút đầu tiên sau khi chào đời, bé sơ sinh bận rộn với những việc gì? - Ảnh 3.

Trong những giờ đầu tiên sau sinh, em bé sẽ được tiếp xúc với thế giới bên ngoài với nhiệt độ, trọng lực khác hẳn so với trong bụng mẹ. Do đó, ngay sau khi sinh, các y tá sẽ tiến hành đo chu vi vòng đầu, đo chiều dài, cân nặng cũng như thăm khám tổng quát để theo dõi tình hình sức khỏe của các bé.

Khi trẻ mới sinh ra thì chiều cao, cân nặng là cơ sở phản ánh rõ nét nhất sự phát triển của em bé ở trong bụng mẹ. Đặc biệt là cân nặng giữ vai trò quan trọng, nó góp phần chẩn đoán 1 số bệnh hay dự đoán nguy cơ của đứa trẻ sau này.

4. Bé được in dấu chân

10 phút đầu tiên sau khi chào đời, bé sơ sinh bận rộn với những việc gì? - Ảnh 4.

Việc này không phổ biến ở Việt Nam nhưng tại nhiều bệnh viện trên thế giới, sau khi chào đời, các bác sĩ sẽ làm thủ tục lấy dấu vân chân của bé bằng cách quét mực trên bàn chân non nớt của trẻ sơ sinh và in ra giấy. Việc này thực ra để lưu lại bệnh viện dưới dạng hồ sơ y tế, giúp các nhân viên y tế dễ dàng nhận diện và chăm sóc trẻ, bố mẹ cũng dễ dàng tìm con khi có việc gì đó xảy ra.

Ngoài ra, in dấu chân ở một số nơi có ý nghĩa như một “chứng minh thư” của bé sau khi chào đời.

5. Bé tự tìm vú mẹ

10 phút đầu tiên sau khi chào đời, bé sơ sinh bận rộn với những việc gì? - Ảnh 5.

Tìm vú mẹ và bú sữa là một trong những phản xạ bản năng của trẻ sơ sinh. Ngay sau khi chào đời, em bé sẽ tìm kiếm núm vú mẹ, thế nên khi có bất cứ vật gì chạm vào khóe miệng, bé sẽ quay đầu, mở miệng và thực hiện động tác bú, trong khi đó, bàn tay bé có dấu hiệu quờ quạng, vuốt ve bầu ngực mẹ.

Biểu hiện rõ ràng nhất của phản xạ này chính là một số bé khi được đặt trên ngực mẹ còn tự trườn về phía vú mẹ.

Theo afamily

Leave a Reply

Or