10 loại thực phẩm nên tránh khi cho con bú

Một số thực phẩm khi mẹ sử dụng trong thời kỳ cho con bú sẽ làm mất mùi thơm sữa mẹ và một số thành phần đi vào sữa sẽ khiến bé bú và bị ảnh hưởng như dị ứng, rối loạn tiêu hóa… Do đó, trong thời gian cho con bú, mẹ nhớ loại bỏ những món này trong khẩu phần nhé.

1. Trái cây họ cam quýt

Một số thành phần có trong các loại trái cây họ cam, quýt khi vào sữa mẹ có thể thể làm suy yếu hoặc đe dọa đến hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, khiến con bị tiêu chảy, trớ sữa hoặc hăm tã, nổi mẩn đỏ trên da. Do đó, vì lợi ích của trẻ, mẹ nên hạn chế uống nước cam hoặc ăn quít. Thay vì ăn cam, quýt, các mẹ có thể bổ sung vitamin C bằng các thực phẩm thay thế như đu đủ, xoài.


2. Bông cải và bắp cải

Bông cải và bắp cải là hai loại rau rất dễ chế biến thành các món ngon, và cũng tốt cho các mẹ đang mang thai vì chúng nhiều chất dinh dưỡng, giàu vi chất. Tuy nhiên hai loại rau này có thể gây ra tình trạng đầy hơi ở trẻ sơ sinh. Nếu mẹ ăn bông cải hoặc bắp cải, bé rất dễ bị kích thích, dễ cáu kỉnh vì đầy hơi, đau bụng, đi ngoài. Thay vì ăn bông cải và bắp cải, mẹ hãy dùng những loại rau xanh hữu ích khác như rau ngót, rau dền, bí đỏ, cà rốt, khoai lang, nghệ… Tốt nhất mẹ nên chọn loại có màu xanh, đỏ, cam đậm vì chứa nhiều vitamin. Thực phẩm rau củ nên nấu chín chứ mẹ không ăn sống vì có thể khiến tình trạng đầy hơi của bé trầm trọng hơn.

3. Tỏi

Mùi của tỏi trong các món xào, mắm… sẽ ảnh hưởng đến hương thơm của sữa mẹ. Nhất là khi mẹ ăn tỏi không quá hai giờ trước khi cho con bú thì mùi tỏi có thể ám vào trong sữa mẹ. Tất nhiên, mùi nồng của tỏi sẽ làm cho em bé cảm thấy khó chịu, không hứng thú, và bé nào nhạy cảm sẽ thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa mẹ

4. Đậu phộng

Mẹ hoặc bất cứ người thân trong nhà có ai bị tiền sử dị ứng đậu phộng không? Nếu có, mẹ nên hạn chế ăn món này trong thời gian cho con bú vì đậu phộng có trong sữa mẹ có thể gây ra phản ứng dị ứng như chàm, phát ban hoặc thở khò khè. Một số bé da nhạy cảm có thể bị nổi mề đay khắp người, con sẽ ngứa ngáy khó chịu. Ngay cả khi con đã lớn hơn một chút thì tình trạng dị ứng này vẫn dễ xảy ra với bé nhạy cảm.

5. Mì các loại

Mẹ hãy để ý đến trường hợp mẹ ăn một bánh sandwich hoặc các loại mì làm từ lúa mì trong khi cho con bú mà bé có bất kỳ triệu chứng bất thường nào như khóc không ngừng, đau bụng, đi ngoài ra máu… thì mẹ phải ngừng ăn các loại thực phẩm làm từ lúa mì ngay lập tức bởi vì các triệu chứng đó chứng tỏ bé có thể đã bị dị ứng với lúa mì.

6. Sản phẩm từ sữa

Trong khi cho con bú mẹ nên tránh các sản phẩm từ sữa, cho dù đó là một hộp sữa chua, kem, sữa tươi đóng hộp hoặc pho mát… bởi vì các sản phẩm được làm từ sữa bò có chứa các chất gây dị ứng có thể xâm nhập vào sữa mẹ. Kết quả là, bé sơ sinh nhạy cảm sẽ bị dị ứng với sữa với các triệu chứng bao gồm: đau bụng, nôn mửa, mất ngủ, phát ban.

7. Bắp ngô

Dị ứng ngô là một dị ứng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một số thành phần trong ngô có thể xâm nhập vào sữa mẹ và khiến bé bị đau bụng, nổi mẩn hoặc khóc không ngừng. Vì vậy, phòng bệnh còn hơn chữa bệnh: mẹ cố gắng tránh ăn thực phẩm làm từ ngô hoặc bột bắp.

8. Cá biển

Tổ chức FDA (Food and Drug Administration – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) khuyến cáo rằng thủy ngân trong cá biển có thể thâm nhập vào sữa. Nếu mẹ ăn cá biển có chứa thủy ngân trong khi cho con bú sẽ khiến bé bị đau bụng, dị ứng. Các bà mẹ cho con bú nên ăn ít nhất khoảng hai bữa cá mỗi tuần, nhưng nên ăn cá hoặc các loại hải sản khác lành tính hơn, không có thủy ngân. Các loại có chứa thủy ngân là tôm, cá hồi, cá da trơn, cá mập, cá ngừ…

9. Socola

Socola là một món tráng miệng hoặc ăn vặt mà phụ nữ yêu thích, nhưng mẹ hãy nhớ rằng cũng giống như cà phê và soda, socola cũng có chứa caffein. Mặc dù không quá nhiều: mỗi miếng socola đen thường chỉ chứa từ 5-35mg caffein – không nhiều như cà phê nhưng các mẹ vẫn nên chú ý và hạn chế bớt, vì con.

10. Rau mùi

Mặc dù là một loại gia vị thơm tho cho các món ngon, và có những lợi ích nhất định, nhưng các bà mẹ đang cho con bú cần lưu ý rằng rau mùi tây có thể khiến mẹ bị giảm lượng sữa nếu ăn quá thường xuyên. Nếu mẹ chỉ nhấm nháp chút rau mùi hoặc thứ rau này chỉ có tính trang trí trên món ăn cho đẹp mắt thì không quan trọng. Sẽ chỉ là vấn đề nếu mẹ dùng rau này thường xuyên, sẽ diễn ra tình trạng mất sữa âm thầm mà mẹ không nhận ra.

Theo methongthai

Leave a Reply

Or