10 điều con bạn nên được trải nghiệm về Tết

Người lớn ngày càng chán Tết nhưng đừng cướp đi những niềm vui thích của trẻ con – niềm vui mà chính chúng ta cũng đã có thời thơ bé. Dưới đây là 10 điều con bạn nên được trải nghiệm về Tết.

1. Gói bánh chưng

Tự gói bánh chưng là một trong những điều con bạn nên được trải nghiệm về Tết. Ảnh: Bé Gấu (Hà Nội)

Thay vì mua bánh bán sẵn ngoài hàng, nhiều gia đình hiện đại đã trở lại với không khí Tết xưa bên nồi bánh chưng bốc khói. Nếu các bé nhà bạn được tự gói bánh chưng, đó chắc chắn sẽ là một kỷ niệm đẹp mà con không bao giờ quên.

2. Bày mâm ngủ quả

Các bà, các mẹ thường sợ các bé nghịch ngợm, vả lại, mình tự làm sẽ nhanh hơn, nên các bé không có cơ hội bày mâm ngũ quả ngày Tết. Tết này, bạn thử cho bé con cùng sắp xếp hoa quả, chắc chắn bé sẽ thích lắm đấy.

3. Dọn nhà đón Tết

Khi nhớ về tuổi thơ của mình, có lẽ ai cũng nhớ cảnh cả nhà cùng dọn dẹp đón năm mới. Mỗi người một việc, và chỉ sau một buổi hoặc một ngày, căn nhà đã trở nên sạch bong, ngăn nắp. Hãy để con bạn cùng tham gia vào việc dọn dẹp như lau bàn ghế cho mẹ, soạn tủ sách với bố, để con cùng tham gia vào công việc của cả nhà và trải nghiệm niềm vui.

4. Tắm mùi già

Đun nước mùi già để tắm chiều 30 Tết từ lâu là một phong tục đẹp của người Việt khi năm cũ  sắp qua, năm mới tới gần. Người ta tin rằng mùi lá mùi già thơm vương vấn, ấm áp sẽ xua đi những buồn đau năm cũ, đem đến một năm mới hanh thông, tươi tắn.

Những ngày cuối năm bận rộn này, bạn đừng quên mua lá mùi già về để tắm cho các bé con. Cảm giác được mẹ bưng ra một nồi lá thơm lừng, tắm xong mùi thơm vương vất khắp cơ thể sẽ là một trải nghiệm thật tuyệt cho con bạn Tết này.

5. Mặc áo dài khăn đóng

Áo dài khăn đóng là trang phục cổ truyền đẹp của dân tộc. Trong không khí mùa xuân, bên đào mai rực rỡ, hình ảnh các bé mặc áo dài xanh, áo dài hồng chạy nhảy tung tăng không thể đẹp hơn.


Bé mặc áo dài truyền thống. Ảnh minh họa: Internet.

6. Cắm hoa

Có thể bố mẹ không để ý, nhưng các bạn nhỏ, cả trai lẫn gái đều rất thích cắm hoa. Việc này cũng giúp phát triển kỹ năng vận động, giúp bàn tay của con khéo léo hơn. Các con sẽ rất tự hào khi từ căn phòng sạch sẽ, mâm ngũ quả Tết đến lọ hoa bày biện phòng khác, đều có bàn tay chuẩn bị chăm chút của mình.

7. Bày biện mứt bánh

Trẻ em đều thích mê bánh kẹo và việc bày biện bánh kẹo vào hộp mời khách là công việc không thể thú vị hơn. Bé cũng sẽ học được cách sắp xếp bánh kẹo theo từng loại, làm sao để hộp kẹo trông vui mắt.

8. Khai bút đầu xuân

Có lẽ bố mẹ chúng ta đều còn nhớ những đêm giao thừa lúc bé, sau khi quây quần bên mâm cỗ đầu xuân, ta ngồi vào bàn học và viết những dòng đầu tiên mang may mắn đến cho năm mới. Phong tục đẹp này lâu nay có vẻ đã bị lãng quên. Với những bé đã biết viết, giao thừa này, bố mẹ hãy cho con viết khai bút nhé.

9. Trao và nhận lì xì

Nhận lì xì luôn là niềm vui của trẻ con, có thể chỉ vì màu đỏ đẹp mắt của những chiếc phong bao và niềm vui trên mặt người trao. Xuân này, bên cạnh lì xì cho con, bố mẹ hãy để con cầm phong bao mừng tuổi, chúc tết ông bà, người thân, giải thích cho con rằng lì xì sẽ mang niềm vui, may mắn và sức khỏe tới cho những người yêu thương.

10. Đi chúc Tết ông bà họ hàng

Nếu có điều gì là quan trọng nhất trong những ngày Tết thì đó có lẽ là chúc Tết ông bà, họ hàng, quây quần bên những người bạn yêu thương. Đừng coi đây là một nghĩa vụ khiến bạn phải chạy sô và mệt mỏi trong ngày Tết, cả bạn và con đều không tận hưởng niềm vui ở bên người thân, đặc biệt sau cả năm xa nhau.

Hãy dạy bé cách chào hỏi, hỏi xem con sẽ chúc ông bà điều gì, nếu cần có thể cho con thử làm ở nhà như một màn diễn kịch vui vẻ. Niềm vui khi đi chúc Tết, cảm nhận được tình yêu thương qua ánh mắt, nụ cười của người thân sẽ in hằn trong đầu óc và trái tim con mỗi khi nghĩ về Tết.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or