Trẻ từ 9-12 tuổi là lứa tuổi nhạy cảm

Tuổi 11 có thể là lứa tuổi dễ bị tổn thương nhất, tuy nhiên các trẻ đều đang ở giai đoạn bắt đầu rời khỏi tuổi thơ để bước vào thế giới của người lớn và trẻ ao ước mình được mạnh mẽ hơn để hòa nhập vào tương lai gần kề. Trẻ bắt đầu trưởng thành dần và tiến vào thế giới rộng hơn, những mối quan hệ của người lớn, cuộc sống của người lớn sẽ là những điều mới lạ biết bao trong trí óc của chúng.

Đời sống trở nên phức tạp hơn đối với trẻ em khi chúng bắt đầu dậy thì. Đa số các trẻ trai dậy thì sau. Nếu chúng chưa có những thay đổi về cơ thể thì chúng cũng có thể có những thay đổi về mặt tình cảm do ảnh hưởng của nội tiết tố. Cả trẻ trai lẫn gái đều có thể bắt đầu có những xúc cảm về tình dục và biết thủ dâm.

Ảnh: Corbis

Lúc này, trẻ có những xáo trộn, tính hung hăng, hỗn hào và ngược lại tính nhạy cảm, sống khép kín, thường xảy ra. Sự xáo trộn có thể dễ thấy ở các trẻ gái, do những thay đổi sớm về sinh lý. Nhưng các trẻ trai cũng không ngoại lệ. Trẻ có tâm trạng bất an. Trẻ nhìn thấy các anh chị học lớp trên mà lo ngại cho mình sau này. Trẻ hay chú ý đến bề ngoài của mình và của mẹ. Trẻ có cảm giác mù mờ về tương lai, trẻ không biết chắc điều gì sắp xảy ra nhưng ít ra trẻ cũng biết mình đang bước vào một sự thay đổi về thể xác.

Sau chu kỳ kinh đầu tiên, trẻ gái có thể hãnh diện và thích thú hơn khi mình cũng đã lớn hoặc trong đầu trẻ có thể lo lắng về sự trưởng thành và những phiền toái mới trong cuộc sống của mình. Trẻ gái sẽ cảm thấy như thế nào về những ảnh hưởng mạnh mẽ từ ấn tượng của mình về cuộc sống của những người trưởng thành như mẹ chúng hay những người phụ nữ gần gũi chúng có tác động đến chúng như thế nào: Cuộc sống của một phụ nữ trưởng thành có thể phong phú và đầy thú vị nhưng cũng có thể đầy những khó khăn, gian khổ.

Những thay đổi về thể chất và tinh thần không quá ấn tượng đối với các trẻ trai vào độ tuổi này, bởi vì cơ thể chúng thay đổi và phát triển ít hơn các trẻ gái. Chúng có thể rất ganh đua nhau và thành tích trong thể thao, vị trí xã hội, trong trường học có thể là điều quan tâm hay là niềm ao ước của các trẻ.

Tuổi 11 thường có một người bạn thân để cùng chơi, nhưng tuổi 12 thường chơi nhóm và những mối quan hệ với nhà trường sẽ trở nên phức tạp, cạnh tranh và dễ thay đổi hơn. Đây có thể là một thực tế đối với những trẻ gái và nhóm bạn của chúng hơn là những trẻ trai. Trẻ trai thường chú tâm tới những gì chúng làm hơn là chúng làm điều đó với ai.
Chúng bắt đầu để ý đến trang phục và ít quan tâm đến những hoạt động trong gia đình (như du lịch, đi nghỉ hè…) hơn so với lúc trước.

Bước vào trung học, trẻ có sự phát triển về nhận thức, chúng nghiêm túc hơn đối với những mục tiêu mà chúng đặt ra. Trẻ chỉ mới bắt đầu tính đến “một cái nhìn lớn hơn” nhưng chúng cũng đã phát triển khả năng suy luận và thực hiện những điều mà chúng chưa hề làm trước đây. Đôi khi kèm theo sự thích thú khi nói những câu hổn xược mà trước đây không thấy có.

Trẻ có thể hay vất áo quần bừa bãi. Thích tắm vòi sen hơn tắm trong bồn. Thích dự tiệc, nói chuyện qua điện thoại, có thú chơi riêng, thích đọc chuyện thần thoại và chuyện tình cảm, đi xem chiếu bóng.

Các trẻ thường thích tham gia vào những hoạt động sôi nổi nhưng có sự giám sát. Tôn trọng cha mẹ và biết vai trò của mình. Chúng có thể hợp tác tốt và có ý thức chính chắn hơn. lơ đễnh giữa cái đúng và cái sai. Trẻ có những cơn giận dữ và thích tự do đi lại.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or