Trẻ ho khi nào thì nguy hiểm?

Ho là triệu chứng đôi khi nếu không được cha mẹ xử trí kịp thời, có thể chuyển biến thành những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Những căn bệnh đường hô hấp phổ biến và nguy hiểm ở trẻ nhỏ như viêm phổi, viêm phế quản co thắt, hen suyễn…đều có thể bắt đầu bằng những triệu chứng như ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi…mà nếu cha mẹ không để ý, có thể dẫn tới suy hô hấp, nguy cơ tử vong cao…

1

Ho là triệu chứng thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng trẻ.

Chính vì vậy, trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ cần chú ý những triệu chứng nguy hiểm khi trẻ ho để kịp thời thăm khám và điều trị:

Ho kèm thở nhanh, khó thở, tím tái

Đây có thể là biểu hiện trẻ bị mắc dị vật trong đường thở. Trường hợp này cần sơ cứu ngay lập tức trước khi đưa trẻ đến bệnh viện.

Ngoài ra, nếu ho kèm đờm đặc, với các dấu hiệu khó thở  thường là những biểu hiện của các căn bệnh như viêm tiểu phế quản, hen suyễn, viêm phế quản co thắt, viêm phổi…

Trong cả hai trường hợp này, hãy gọi bác sỹ ngay hoặc đưa con tới ngay các phòng cấp cứu tại các bệnh viện gần nhất vì nếu trẻ khó thở lâu sẽ dẫn tới tình trạng suy hô hấp, nguy cơ tử vong cao.  Trẻ sơ sinh bị các chứng bệnh viêm phổi, phế quản, viêm tiểu phế quản cần được nhập viện để điều trị và có thể phải thở bằng khí oxygen.

 

Ho kèm sốt kéo dài, nôn trớ

Nếu trẻ ho kéo dài đi kèm các dấu hiệu như nôn trớ, sốt, đi ngoài thì nhiều khả năng trẻ đang mắc chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản.  Như đã nói ở trên, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, khi mắc chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản…rất dễ dẫn tới suy hô hấp. Nếu trẻ thiếu oxy trong thời gian dài sẽ dẫn tới ảnh hưởng tới não bộ và hệ tuần hoàn, thậm chí có nguy cơ tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Ho dai dẳng có đờm đặc, kéo dài, có cơn khó thở về đêm

Nếu cha mẹ để ý, tiếng ho của bé dai dẳng kèm theo những tiếng rít khẽ và khò khè, có thể đã kéo dài hơn 10 ngày và trở nên tệ hơn vào ban đêm hoặc có biểu hiện dị ứng với phấn hoa, thời tiết lạnh, lông hoặc mùi động vật, bụi bẩn và khói thì nhiều khả năng bị bị hen suyễn.   Những biểu hiện khác: Bé thở nhanh, gấp và tiếng thở bị khô, khò khè.

Phụ huynh cần cho bé đi khám để có được cách trị bệnh khoa học và dứt điểm và cần thông báo với bác sĩ trong trường hợp gia đình có người bị hen hoặc cơ địa dị ứng.

Ho liên tục, nhanh và có tiếng rít

Với trẻ có những dấu hiệu ho khan, khô khốc và rất nhan trong 1 lần thở, khi bé hít vào mạnh tạo nên âm thanh the thé như tiếng gà thì rất có thể trẻ đã mắc bệnh ho gà.

Đây là căn bệnh nguy hiểm, có thể khiến trẻ mất sức rất nhanh và khi bé quá mệt có thể dẫn tới hiện tượng co giật và ngừng thở.

Vì vậy, khi có những dấu hiệu trên, mẹ cần đưa trẻ ngay tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Ho kèm chảy mủ tai, đau tai

Nếu trẻ ho, kèm các dấu hiệu như sốt, sổ mũi, đau tai, chảy mủ tai…cha mẹ cần nghĩ ngay tới căn bệnh viêm tai giữa.  Dấu hiệu cảnh báo trẻ bị viêm tai giữa: trẻ ho, sổ mũi, sốt cao 39 – 40oC, quấy khóc nhiều, bỏ bú, kém ăn, nôn trớ, co giật… Nếu là trẻ lớn, sẽ kêu đau tai, còn trẻ nhỏ chỉ biết lắc đầu, lấy tay dụi vào tai.

Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con… ảnh hưởng đến khả năng thính giác của trẻ. Trẻ bị nghe kém, nhất là từ khi chưa biết nói, có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ…

Khi có những dấu hiệu trên, cha mẹ cần ngay lập tức đưa con thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

Kết luận: Khi trẻ có dấu hiệu ho, cha mẹ cần xử trí kịp thời bằng những phương pháp an toàn và hiệu quả. Nên thường xuyên vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ để ngăn ngừa những nguy cơ trẻ bị ho.

Khi đã bị ho, có thể cho trẻ sử dụng những thuốc ho thảo dược an toàn với trẻ.

Nếu trẻ có những dấu hiệu ho kèm dài kèm những triệu chứng kể trên, cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế khám chữa bệnh để điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or