Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ!

Bạn nhất định, nhất định phải ghi nhớ điều này: Nếu bạn cảm thấy mình đang bị trầm cảm sau sinh, thì bạn không phải là người duy nhất đâu! Sau sinh là khoảng thời gian đáng sợ đối với hầu hết những người mẹ, và những người mẹ nổi tiếng cũng thế. Dù họ giàu có, nổi tiếng đến đâu, thì họ vẫn chẳng phải là ngoại lệ.

Diễn viên Hayden Panettiere

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 1.
 

Sau khi thú nhận rằng mình đang bị trầm cảm sau sinh trong chương trình “Live with Kelly and Michael”, Hayden tự nguyện gặp bác sĩ và vào trung tâm điều trị. “Đó là điều mà rất nhiều phụ nữ phải trải qua” – cô nói trong chương trình – “Tôi thì chưa bao giờ có cảm giác ghét hoặc muốn làm con mình bị thương, mặc dù tôi biết một số người có cảm giác đó. Nhưng bệnh trầm cảm sau sinh có phạm vi rất rộng, như tôi, tôi cảm thấy luôn luôn buồn bã. Phụ nữ cần nhận thức rõ về bệnh này và biết rằng mình không cô độc, và rằng bệnh có thể chữa khỏi”.

Diễn viên Gwyneth Paltrow

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 2.
 

Để miêu tả tình trạng trầm cảm sau sinh của mình, Gwyneth tự gọi mình là một zombie “không hiểu nổi bản thân”. Sau khi sinh con trai Moses vào năm 2006, cô nói với tạp chí Good Housekeeping rằng cô không cảm nhận được tình yêu thương cậu bé. “Thật khủng khiếp. Tôi đã nghĩ mình là một người mẹ tồi tệ, một con người tồi tệ”. Cô nói răng bệnh trầm cảm đó kéo dài đến hai năm liền.

Diễn viên Amy Davidson

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 3.
 

Ngôi sao của phim truyền hình 8 quy tắc giản đơn đã có 8 tháng khó khăn sau khi sinh con trai Lennox. Amy kể rằng cô bị trầm cảm nặng sau khi con trai cô bị sinh sớm 3 tuần so với dự kiến. “Tôi cảm thấy rất hỗn độn” – cô tiết lộ – “Trong tháng đầu tiên, tôi không thể ngừng khóc”. Và mặc dù Amy biết về bệnh trầm cảm sau sinh, nhưng cô vẫn hy vọng nó không làm ảnh hưởng đến mình. “Nhưng nó có ảnh hưởng” – cô thừa nhận – “Nhiều là khác. Suốt 4 tuần đầu tiên, tôi buồn bã và không hiểu chuyện gì đang xảy ra”. Cuối cùng, cô phải đến gặp bác sỹ. “Đó là điều đúng đắn nhất tôi làm. Mọi thứ bắt đầu thay đổi và những đám mây u ám cũng dần tan đi”.

Siêu mẫu Chrissy Teigen

Trong mắt các fan, Chrissy có vẻ là người hạnh phúc nhất thế giới. Chỉ cần nhìn vào cô người mẫu này trên tạp chí Sports Illustrated hoặc xem cuốn sách dạy nấu ăn bán cực chạy của cô, thì bạn sẽ nghĩ cuộc sống của cô ấy phải hoàn hảo 24/7 ấy chứ.

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 4.
 

Sau khi sinh con, Chrissy cũng nói mình thậm chí yêu thích cả những vết rạn da. Nhưng khi con gái Luna của cô chưa đầy một tuổi, Chrissy đã viết cho tạp chí Glamour và thú nhận rằng cô bị trầm cảm sau sinh. “Tôi có tất cả mọi thứ tôi cần để hạnh phúc. Thế nhưng, trong suốt phần lớn năm vừa rồi, tôi luôn buồn bã” – cô viết. Ban đầu, cô không biết mình bị trầm cảm, chỉ thấy rằng mình “khác với trước kia. Rời khỏi giường ngủ đúng giờ cũng khiến tôi đau đớn”. Cô cho biết: “Lưng dưới của tôi đau run lên; vai tôi – thậm chí cả cổ tay tôi – cũng đau. Tôi ăn không ngon. Có lần, hai ngày liền tôi không ăn gì”. Và cô nói thêm: “Tôi khóc liên tục”.

Cuối cùng, 8 tháng sau khi sinh Luna, Chrissy được bác sĩ chẩn đoán lầ bị trầm cảm sau sinh và rối loạn lo âu. “Tôi nhớ rằng mình rất mệt, nhưng thấy mừng vì biết rằng cuối cùng tôi cũng có cách để cảm thấy dễ chịu hơn” – Chrissy viết. Cô bắt đầu uống thuốc; nói chuyện với gia đình và bạn bè về chứng bệnh của mình, và gặp bác sĩ trị liệu. “Tôi nói ra vì tôi muốn mọi người biết rằng chuyện này có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tôi không muốn những người bị bệnh phải cảm thấy xấu hổ hoặc cô độc”.

Diễn viên Courteney Cox

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 5.
 

Bệnh trầm cảm sau sinh của Courteney đến khi con gái Coco của cô được 6 tháng tuổi. Cô kể với tạp chí USA Today rằng cô không ngủ được, tim lúc nào cũng đập nhanh, và cô rất chán nản. Cô đến gặp bác sĩ và phải uống thuốc điều hòa hóc-môn. Cô cũng tâm sự với bạn thân của mình là Brooke Shields (cũng bị trầm cảm sau sinh) và Jennifer Aniston.

Người mẫu Kendra Wilkinson

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 6.
 

Sau khi sinh hai con, người mẫu kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Kendra Wilkinson nói cô đã bị trầm cảm sau sinh. “Tôi như ở đáy vực. Tôi thậm chí còn đặt câu hỏi về sự tồn tại của mình. Tôi muốn kết thúc cuộc sống, tôi cảm thấy như đúng ra mình không phải ở đây”. Kendra cũng phải gặp bác sĩ và uống thuốc thường xuyên để chữa bệnh.

Diễn viên, người mẫu Brooke Shields

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 7.
 

Brooke thường được gọi là “bà mẹ phát ngôn” về bệnh trầm cảm sau sinh, vì cô viết hẳn một cuốn sách tên là: “Mưa xuống: Hành trình với bệnh trầm cảm sau sinh của tôi“. Brooke có những triệu chứng trầm cảm sau khi sinh con gái Rowan, nhưng ban đầu, cô nghĩ mình chỉ quá mệt. Thế rồi, “Rowan cứ khóc và tôi bắt đầu thấy phát ốm mỗi khi ai đó bế con bé lại trao cho tôi. Tôi thấy tuyệt vọng, tôi không bao giờ muốn bế Rowan lên khi nó khóc, thậm chí không muốn lại gần nó”. Brooke phải uống thuốc, phải gặp bác sĩ trị liệu, và tâm sự với gia đình để dần vượt qua chứng bệnh này.

Diễn viên, người dẫn chương trình Lisa Rinna

Trầm cảm sau sinh: Những người mẹ nổi tiếng và giàu có nhất cũng không ngoại lệ! - Ảnh 8.
 

Lisa có lẽ là người bị trầm cảm sau sinh nặng nề nhất trong số những người nổi tiếng từng nói về điều này. Bà kể rằng bà bị chứng trầm cảm “nghiêm trọng, nghiền nát tâm hồn” sau cả hai lần sinh nở. Bà viết: “Tôi luôn hình dung ra dao và súng. Tôi phải bảo chồng tôi giấu hết những con dao sắc đi và đem hết súng ra khỏi nhà vì tôi cứ tưởng tượng ra cảnh mình giết tất cả mọi người”. Lisa cũng phải tới gặp bác sĩ tâm lý để được điều trị.

 

 Thục Hân / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or