Tổng hợp bí quyết giúp tăng lượng sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp, phù hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể bé. Bú mẹ, bé sẽ lớn nhanh, phòng được nguy cơ suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, trong sữa mẹ chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chống các bệnh đường ruột và bệnh nhiễm khuẩn. Trong sữa mẹ có kháng thể là yếu tố bảo vệ cơ thể bé mà không một thức ăn nào có được. Do tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ nên bé được bú sữa mẹ sẽ ít mắc bệnh.

Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng có bí quyết để tăng cường lượng sữa mẹ sau khi sinh. Các mẹ hãy tham khảo những “chiêu” như dưới đây nhé.

tong-hop-bi-quyet-giup-tang-luong-sua-me-2

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (Ảnh minh họa: Internet)

1. Hãy cho bé bú ngay sau khi sinh

Các chuyên gia khuyến cáo, các mẹ nên cho con bú ngay sau khi sinh một giờ để con được hưởng nguồn sữa non quý giá. Cho con bú chính là phản xạ tốt giúp thúc đẩy cơ chế sản xuất sữa trong cơ thể của mẹ sau sinh.

2. Cho con bú vào tất cả những thời gian bé “đòi”

Khi cho con bú nhiều – sữa tiết ra nhiều và ngược lại.Vì vậy mẹ sau sinh hãy cho con bú bất kỳ khi nào bé muốn để sữa “về” nhiều hơn.

3. Chườm nóng kết hợp massage ngực

Lấy tay massage ngực theo chiều kim đồng hồ trước khi cho con bú kết hợp với chườm nóng cho vai và lưng trước khi cho con bú chính là cách kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn.

4. Vuốt ve và âu yếm con

Theo các nhà khoa hoc, chính hành vi yêu thương, chăm sóc của bố mẹ với bé sẽ kích thích sữa của người mẹ tiết về nhiều hơn. Hành động vuốt ve, âu yếm trẻ sơ sinh sẽ thúc đẩy nồng độ oxytocin và prolactin tăng cao trong cơ thể mẹ. Cả hai loại hormone này đều cần thiết cho quá trình sản xuất và tiết sữa mẹ.

5. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Ăn uống đầy đủ sau khi sinh sẽ giúp phụ nữ sau sinh khỏe mạnh về thể chất và là nền tảng quan trọng để mẹ có đủ sữa cho con.

Những loại thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh đang cho con bú

  • Rau má

Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn…

  • Cháo đu đủ xanh hầm móng giò

Đu đủ là loại quả chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

  • Rau khoai lang

Rau khoai lang có thể luộc hay xào ăn hàng ngày không chỉ giúp nhuận tràng mà còn giúp lợi sữa.

  • Măng tây

Măng tây vị đắng, tính hàn, có công dụng thông sữa. Các mẹ thỉnh thoảng có thể ăn măng tây xào móng giò để đổi v’. Cần chú ý, trừ sắt ra, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá măng.

  • Đậu phụ

Đậu phụ có công hiệu lợi khí, tiết nước bọt chống khô, thanh nhiệt giải độc, cũng là một loại thực phẩm tiết ra sữa. Nấu chung đậu phụ với đường đỏ, rượu nếp và nước để uống có thể tạo thêm sữa cho bé.

Theo ebe

Leave a Reply

Or