Tiêu chí chọn nhạc cho bé sơ sinh

Âm nhạc được xem là “món ăn” tinh thần không chỉ đối với người lớn mà còn đối với cả trẻ sơ sinh, thậm chí là thai nhi. Ngoài ra, giai điệu của các bài hát còn giúp bé phát triển một cách toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Cha mẹ sẽ không quá ngạc nhiên khi đã dùng mọi cách mà trẻ vẫn quấy khóc không chịu ngủ. Nhưng chỉ với một lời hát ru hay bản nhạc nhẹ nhàng đã khiến bé trở nên ngoan ngoãn hơn, chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Nghe nhạc giúp trẻ phát triển toàn diện

Nghe nhạc giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện về mặt thể chất lẫn tinh thần

1/ Khi nào nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc?

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, khoảng tuần thai thứ 20 các tế bào thính giác bắt đầu phát triển mạnh và gần như đã hoàn chỉnh. Lúc này, bé có thể cảm nhận được âm thanh một cách rõ ràng do đó, mẹ hãy cho bé nghe nhạc từ giai đoạn này, mẹ nhé!

Bà bầu thường xuyên nghe nhạc không chỉ giúp kích thích não bộ bé phát triển mà còn giúp mẹ có tâm trạng vui vẻ, thoải mái trong suốt thai kỳ. Lợi cả đôi đường phải không nào? Vì vậy mẹ đừng nên chần chừ. Và đặc biệt hơn, âm nhạc vẫn phát huy tác dụng rất hiệu quả đối với bé ngay sau khi sinh nên mẹ cũng không cần lo lắng nếu trong thời gian bầu bì mẹ quên mất điều này.

2/ Mẹ đã biết cách chọn nhạc cho bé sơ sinh?

Mặc dù còn quá nhỏ để hiểu nội dung, ý nghĩa của từng lời hát nhưng không vì thế mà mẹ có thể cho bé nghe tất cả các thể loại. Cũng giống như người lớn, khi tâm trạng vui vẻ thì chỉ thích nghe nhạc có giai điệu vui, buồn thì lại nghe nhạc buồn…Và đối với bé cưng cũng vậy, trong mỗi thời điểm khác nhau việc chọn nhạc cho bé sơ sinh cũng khác nhau nên mẹ cần lưu ý.

Nếu vẫn đang phân vân không biết bé thích thể loại nhạc nào thì gợi ý tuyệt vời dành cho mẹ đó là hãy xem mình thích loại nhạc nào và cho bé nghe thể loại đó. Bởi trẻ thường có xu hướng thích những dòng nhạc mà mẹ hay nghe.

Điều mẹ cần lưu ý là trẻ sơ sinh chỉ thích hợp với những thể loại nhạc mang âm điệu nhẹ nhàng, du dương, nhưng không phải thuộc dạng bi thương. Nếu mẹ là người có xu hướng thích nhạc Rock, Rap…thì khi chọn nhạc cho bé sơ sinh cần xem xét lại bởi chúng có giai điệu quá dồn dập, vội vã hoàn toàn không tốt cho trẻ.

Nghe nhạc giúp bé phát triển toàn diện

Trẻ sơ sinh chỉ thích hợp với những thể loại nhạc có âm điệu nhẹ nhàng, du dương

Nhằm giúp trẻ tăng khả năng cảm thụ và thấy thích thú hơn với âm nhạc thì mẹ cần có cách lựa chọn nhạc một cách thật tinh tế. Chẳng hạn:

Khi bé đang vui chơi: Đây là khoảng thời gian để bé vui đùa thỏa thích và mẹ có thể giúp không khí trở nên vui vẻ hơn bằng cách cho trẻ nghe những bản nhạc có tiết tấu sôi động.

Ru trẻ sơ sinh ngủ: Hát ru sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho cả mẹ và bé, bởi bé rất thích nghe giọng nói của mẹ. Vì vậy, mẹ có thể ngân nga vài câu hát đơn giản như đồng giao, hò vè, tục ngữ…Mẹ không nên ngần ngại khi hát cho bé nghe vì bé không phải là “giám khảo” chấm điểm cho mẹ đâu. Ngoài việc giúp bé phát triển toàn diện, lời hát ru của mẹ còn giúp gắn kết sợi dây tình mẫu tử thiêng liêng.

Nếu việc hát ru quá khó đối với mẹ thì mẹ có thể nhờ sự hỗ trợ từ máy móc. Lựa chọn và mở những đĩa CD, DVD nhạc dành riêng cho trẻ sơ sinh và mọi thứ sẽ ổn.

3/ Cho bé sơ sinh nghe nhạc, cần lưu ý những gì?

– Ưu tiên chọn các thể loại nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, êm ái

– Không nên bật nhạc có âm thanh quá to khi bé đang chơi hoặc ngủ, vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làm bé giật mình hoảng sợ

– Trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi có thể phân biệt được cảm xúc truyền đạt qua bài hát vì vậy mẹ cần tránh những bản nhạc có giai điệu buồn bã, thê lương

– Sau khi đã làm quen và bắt đầu có hứng thú với một số bản nhạc nhất định thì mẹ hãy cho bé nghe các thể loại khác để tăng cường sự cảm nhận

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or