Thay vì ép con ăn, hãy làm những điều này!

Với trẻ biếng ăn, ép ăn chỉ càng khiến con sợ việc ăn uống. Thay vì ép ăn, bố mẹ hãy thử những gợi ý dưới đây.

Thay vì ép con ăn, hãy làm những điều này!
Ảnh minh họa: Internet.
Thay vì ép con ăn, bố mẹ hãy thử những các dưới đây với trẻ biếng ăn.

1. Có kế hoạch chặt chẽ cho mỗi bữa ăn

3 bữa ăn chính mỗi ngày và một vài món ăn nhẹ, hãy đảm bảo thời gian cố định của mỗi bữa. Bọn trẻ không được tự ý ăn thêm bất cứ đồ ăn nào cho đến bữa tiếp theo. Như vậy, chúng sẽ thực sự đói và sẵn sàng ăn mọi thứ bạn cho chúng ăn.

2. Mọi người đều ăn những món như nhau

Trừ khi bạn đang chăm bé sơ sinh hoặc mới chập chững biết đi, bạn mới cần có một chế độ ăn uống đặc biệt. Nếu không, hãy nấu ăn các món cho cả gia đình và tất cả cùng ngồi ăn với nhau, kể cả bữa ăn nhẹ. Đừng để trẻ tự ý vào tủ lạnh lấy những thứ khác ăn.

3. Đảm bảo nhiều món đa dạng

Nếu các bé yêu thích một số món, chỉ nên cho chúng ăn món đó nhiều hơn những món khác. Không nên để các bé quen với việc chỉ ăn được một vài món hay một bữa riêng biệt nào đó.

4. Thêm nhiều rau xanh cho mỗi bữa ăn

Mỗi bữa hãy cho bé ăn với tỷ lệ rau là 60% các món ăn và hãy kiên trì với chế độ này. Lúc đầu, bé có thể lựa chọn các món khác trên bàn hoặc nhịn đói đến bữa tiếp chứ nhất định không ăn rau, nhưng tôi tin rằng, các bé không thể đối phó với cơn đói mãi và sẽ dần thích nghi với chế độ đó.

5. Các bé phải thử mọi thứ, dù chỉ là một miếng

Các bé có thể mất hơn 10 lần để làm quen với hương vị mới, vì vậy nên bình tĩnh, từ từ từng bước để trẻ quen dần. Sẽ đến lúc các bé nhận ra những món ăn này không tồi chút nào.

Làm thế nào để trẻ bớt biếng ăn?

Tham gia nấu cùng mẹ cũng là một cách để “trị” bé biếng ăn. 

6. Ăn nhẹ bằng hoa quả hoặc một số loại hạt

Tránh những món ăn quá nhiều chất béo trong bữa ăn nhẹ. Ăn một quả táo, cam hay một loại hạt chứa nhiều vitamin sẽ đảm bảo lượng calo trong cơ thể bé được kiểm soát tốt hơn. Chỉ cần đảm bảo đồ ăn nhẹ ít đường và lành mạnh là ổn.

7. Kết hợp các món ăn khác nhau trong bữa ăn.

Nếu bé chỉ chịu ăn một vài thành phần nhất định, bạn có thể chọn những thành phần đó, cho vào những chiếc đĩa nhỏ hoặc xay nhuyễn ra để kết hợp với các món khác. Thật tốt nếu có nhiều sự lựa chọn trên bàn ăn, như vậy các bé sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

8. Để bé vào bếp cùng bạn

Điều đó khiến cho các bé cảm thấy mình là một phần của gia đình, đóng góp vào bữa ăn gia đình. Điều này giúp các bé nâng cao lòng tự trọng, làm quen với việc nấu ăn, trải nghiệm mọi công đoạn trong việc nấu nướng và chúng sẽ không miễn cưỡng khi thử món mới.

9. Khuyến khích các bé cư xử lịch sự khi vào bàn ăn

Ngồi thẳng, đặt khuỷu tay ra khỏi bàn, không nói chuyện khi trong miệng vẫn còn thức ăn, lịch sự khi yêu cầu gì đó, chờ mọi người ngồi đầy đủ vào bàn rồi mới ăn, nhai thức ăn từ từ và đánh răng sau bữa ăn – đây là tất cả các quy tắc tuyệt vời khiến bữa ăn như một buổi lễ. Quy tắc đơn giản hàng ngày không còn là nguyên tắc mà là thói quen khi ngồi xuống bàn ăn. Điều này làm cho các bé biết hành xử lịch sự hơn.

10. Đưa ra các ví dụ thực tế

Bé sẽ nhìn vào bạn và bắt chước. Bạn làm cho bọn trẻ ăn những món bạn không thích ăn, quả thật không công bằng với chúng. Nếu muốn bé ăn nhiều rau trong bữa ăn, muốn chúng ăn hoa quả,… thì chính bạn cũng hãy làm như thế. Như vậy, cả cha mẹ và con cái đều xây dựng được những thói quen tốt trong ăn uống.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or