Tăng cân hợp lý khi mang thai

Tăng cân là việc quan trọng và cần thiết để đảm bảo thai kỳ khoẻ mạnh và thai nhi phát triển tối ưu. Nhưng tuỳ thể trạng vốn có, mỗi bà mẹ sẽ có mức tăng cân hợp lý riêng.

Bạn cần tăng cân thế nào trong suốt thai kỳ?

Điều này phụ thuộc vào cân nặng trước khi thụ thai của bạn và tương quan giữa cân nặng và chiều cao. Mối liên hệ giữa cân nặng và chiều cao được đánh giá bằng một chỉ số gọi là “chỉ số khối cơ thể” BMI.

Bạn có thể tự tính BMI theo công thức:

Trọng lượng (kg) / (Chiều cao (m) x Chiều cao(m))

hoặc sử dụng công cụ tính tại đây.

 

tangcan-thai-ky-640

Ảnh: Gettyimages.


Từ kết quả BMI có được, bạn có thể xác định được mức cân nặng cần tăng thêm theo hướng dẫn sau:

– Nếu bạn có cân nặng trước khi mang thai trong mức bình thường và khoẻ mạnh so với chiều cao (với BMI từ 18.5 đến 24.9), bạn nên tăng cân trong khoảng từ 11-16kg trong suốt thai kỳ với khoảng từ 450g đến dưới 2.5kg trong tam cá nguyệt thứ nhất và tăng đều đặn nửa kilogram mối tuần trong phần còn lại của thai kỳ để đảm bảo cho sự phát triển tối ưu của thai nhi.

– Nếu bạn vốn thiếu cân trước khi mang thai (BMI dưới 18.5), bạn cần tăng từ 12-18kg trong toàn bộ thai kỳ.

– Nếu bạn thừa cân và tiền béo phì trước khi mang thai (BMI từ 25-29.9), bạn chỉ nên tăng trong khoảng 7-11kg trong toàn bộ thai kỳ. Nếu bạn đã bị béo phì (BMI trên 30) bạn chỉ nên tăng từ 5-9kg mà thôi.

– Nếu bạn mang song thai, bạn cần tăng từ 17-25kg nếu trước đó bạn có cân nặng bình thường, tăng 14-21kg nếu thừa cân, và 11-19kg nếu bị béo phì trước đó.

Làm thế nào để bạn kiểm soát được mức tăng cân đúng chuẩn khuyến cáo?

Hãy ăn uống lành mạnh khi mang thai và yêu cầu bác sỹ tư vấn cho bạn một chế độ luyện tập thể dục phù hợp. “Ăn cho hai người” không có nghĩa là bạn phải ăn nhiều gấp đôi bình thường. Thực tế là bạn không cần thêm calorie trong quý đầu tiên của thai kỳ, và chỉ cần thêm 340 calori mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ 2, và thêm 450 calorie mỗi ngày trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Leave a Reply

Or