Tại sao trẻ thường thức giấc nửa đêm?

Thật kì lạ đến không ngờ rằng bé con một tuổi của bạn lại ngon giấc trong đêm với đôi mí khép hờ, hơi thở nhẹ nhàng, và rồi cuối cùng bạn cũng có thể cho đôi chân mình được nghỉ ngơi. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu đột nhiên bé chợt thức giấc giữa đêm và quấy nhiễu giấc nồng của bạn?


Một niềm an ủi lớn cho các ông bố, bà mẹ là hầu hết ai có con nhỏ cũng đều phải trải nghiệm thường xuyên như thế.Nhiều cuộc khảo sát tâm lí khẳng định đối với các bậc làm cha làm mẹ, thức giấc ban đêm kéo dài (ít nhất 4 đêm một tuần) là nguyên nhân phổ biến nhất khiến họ tìm đến sự tư vấn chuyên nghiệp.

Trên thực tế, ít nhất 15 % trong số những đứa trẻ mới biết đi trong khoảng 12 – 24 tháng tuổi thường xuyên thức giấc về đêm.

Kế hoạch hành động cho trẻ
Khi đến giờ đi ngủ, hãy bố trí một chỗ riêng biệt giúp con bạn cảm thấy yên tĩnh và thoải mái. Hãy dọn dẹp những món đồ chơi vào thời điểm này, bởi vì chúng có thể khiến bé trở nên hứng thú và tỉnh táo. Như vậy trẻ có thể sẽ ngủ ngon hơn nếu không bị kích thích.

Cố gắng khiến con bạn càng cảm thấy thoải mái càng tốt khi bé nằm trên chiếc giường của mình. Bạn mất ngủ cả đêm là khi tấm nệm bị lổn nhổn không phẳng phiu hoặc khi nhiệt độ trong phòng ngủ quá nóng, thì bé cũng như vậy.Hãy đảm bảo rằng: phòng ngủ của trẻ có được một không gian êm dịu phù hợp, giảm thiểu tối đa những tiếng ồn đột ngột, quấy rầy đến giấc ngủ của bé.

bed1
Hãy tạo cho không gian quanh giường ngủ trẻ càng dễ chịu càng tốt. (Ảnh: GettyImages)

 

Thêm vào đó, hãy tạo cho không gian quanh giường ngủ trẻ càng dễ chịu càng tốt. Chẳng hạn, cho phép con bạn lựa chọn những món đồ ôm ấm áp dễ chịu như gối, thú nhồi bông trong chiếc giường bé xinh cùng vài bức tranh treo trên tường, làm như thế trẻ sẽ ngủ với cảm giác tích cực. Một số trẻ thích được gắn một đèn ngủ nhỏ trong phòng thì cũng tốt.

Điều gây khó chịu cần nhớ đó là sức khỏe kém có thể gây rối loạn cho giấc ngủ của trẻ. Đối với trẻ nhỏ, luôn có mối liên kết rõ ràng giữa sức khỏe và cách cư xử; một đứa bé chỉ mới biết đi có thể đang mang một chứng bệnh thường bắt đầu những ngày bị rối loạn giấc ngủ trước khi các dấu hiệu bệnh đầu tiên xuất hiện rõ ràng. Vì vậy, hãy ghi nhớ điều có thể xảy ra này trong đầu bạn.

Tỉnh táo và kiên nhẫn
Nếu bạn có thể, nghĩa là hãy giữ cho bé được tỉnh táo cả ngày. Lý do chính là vì khi bé ngủ nhiều vào ban ngày, bé sẽ ngủ ít hơn vào ban đêm. Thậm chí nếu bé rất muốn ngủ vào buổi chiều thì cũng nên trì hoãn giấc ngủ ấy cho tới khi đến giờ ngủ thông thường.

Tất nhiên, bạn phải tìm được một sự cân bằng giữa việc trì hoãn giấc ngủ ban ngày của trẻ và sự căng thẳng cùng với việc chăm sóc đứa bé một tuổi khi chúng muốn ngủ và cáu gắt!

Cố gắng hết sức để thiết lập thói quen ngủ đúng giờ vào ban đêm, việc này sẽ giúp con bạn thích nghi với khái niệm lề thói khi đi ngủ, đi tắm… Cơ thể trẻ sẽ bắt đầu quen dần và chậm lại khi thói quen hằng ngày được thực hiện, điều này có thể làm giảm khả năng trẻ có thể thức giấc về đêm.

Bé cũng rất thích thú khi xem những quyển sách có hình ảnh minh họa sinh động với bạn trước khi ngủ. Nhiều trẻ trong độ tuổi này thích cha hoặc mẹ đọc cho chúng nghe một câu chuyện nào đó trước khi ngủ. Những hoạt động nhẹ nhàng này trước khi ngủ giúp con bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

giac ngu be
Bé cũng rất thích thú khi xem những quyển sách có hình ảnh minh họa sinh động với bạn trước khi ngủ. (Ảnh: GettyImages)

 

Nếu bé thức giấc vào ban đêm, hãy chắc rằng bạn vẫn giữ con bạn trong căn phòng riêng của bé. Nếu trẻ vào phòng bố mẹ, hãy lập tức bế bé trở lại giường của chúng. Thông thường, trẻ biết rõ vào giường bạn hoặc được chơi đùa cùng bố mẹ thì vẫn hấp dẫn hơn việc phải ngủ một mình.

Phản ứng một cách dịu dàng, nhưng kiên quyết. Hãy dỗ dành con bạn rằng con sẽ nhanh chóng ngủ được thôi. Khi bé đã ngủ, hãy quay về phòng bạn. Và chuẩn bị để tiếp tục việc này trong mỗi lần bé thức giấc về đêm, cho đến khi giấc ngủ của bé trở nên ổn định hơn.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or