Tại sao bé lại tỉnh giấc nhiều và thường xuyên

Tại sao bé hay tỉnh giấc nhiều và thường xuyên? Hầu hết các bé đều không ngủ quá hai tiếng mỗi giấc, bất kể ngày hay đêm, trong những tuần đầu tiên sau sinh.

Tại sao bé hay tỉnh giấc rất thường xuyên?

Trẻ sơ sinh thường thức giấc một cách dễ dàng, và việc này luôn luôn là một mô tả mang tính tương đối, cũng giống như với người lớn vậy, về sau, nó có vẻ là chuyện phù hợp về mặt sinh học và phụ thuộc vào phương pháp cho trẻ bú (bú bình hay bú mẹ, hay là cả hai), mức độ thoải mái về thể chất chung của trẻ (tình trạng tã lót khô hay ướt và/hoặc tình trạng no hay đói).

Chúng ta đều biết rằng trẻ sơ sinh được bú mẹ thức giấc thường xuyên hơn nhiều và trong những khoảng thời gian ngắn hơn so với trẻ sơ sinh được cho bú sữa ngoài, bởi vì sữa bò được cấu tạo cho sự phát triển bộ não của bò (khối lượng nhỏ hơn nhiều so với bộ não của con người) và tốc độ phát triển cơ thể của bò, trong khi sữa mẹ có chính xác thành phần cấu tạo phù hợp cho trẻ. Có nghĩa là nó cung cấp các hợp chất nhóm đường chuyển hoá nhanh và ít protein và chất béo hơn nhiều cho bộ não liên tục phát triển của trẻ sơ sinh – bộ não vốn sẽ tăng gấp 3 lần về kích thước trong năm đầu đời.


Tất cả con người – bao gồm cả trẻ sơ sinh – có những đặc trưng riêng biệt khi ngủ của riêng bản thân mình, và không thể có hai trẻ sơ sinh (hay người lớn) nào giống nhau cả. Hầu hết các trẻ sơ sinh thức giấc vì việc này có lợi cho bé, bởi vì sinh học thần kinh của trẻ không được cấu tạo cho việc ngủ sâu và một giấc, liên tục ở độ tuổi nhỏ, trước 6 tháng tuổi. Trẻ có vẻ không thức dậy nhiều khi nằm cạnh mẹ nhưng thực ra xét về những lần thức giấc nho nhỏ và thậm chí cả những lần dài hơn, trẻ tỉnh dậy nhiều hơn, nhưng trẻ cảm thấy không cần thiết phải đánh thức mẹ mình vì trẻ thấy bản thân được an toàn (hay bất kể cảm xúc hoặc cảm quan nào làm giảm đi sự căng thẳng hoặc lo lắng). Sự an toàn này đến từ mùi sữa mẹ và cảm nhận được cơ thể mẹ, nghe hơi thở của mẹ và cảm nhận được những cử động và nhịp tim của mẹ.

Khi nuôi con mọn, các mẹ hãy xác định khi con khoảng 3 tuổi mẹ mới có giấc ngủ ngon. Dĩ nhiên có những bé nết ngủ ngoan, thì từ khi trong tháng đã có thể ngủ suốt đêm không dậy ọ ẹ. Ngoại trừ những bé có thói quen ngủ rất tỉnh, bé hay tỉnh giấc giữa đêm… thì mẹ hãy chú ý những vấn đề trên nếu bỗng dưng bé hay giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm về sáng nhé!

Nguồn: Webtretho.com

Leave a Reply

Or