Sưng đau ngực ngau sinh

Trong vòng 72 giờ sau sinh, tuyến sữa tiết ra một lượng sữa lớn để cho bé bú. Đây cũng là lúc lượng máu dồn đến các cơ và mô ngực nhiều hơn, gây nên tình trạng sưng, đau và tức ngực.

Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng bị như vậy. Một số người chỉ thấy ngực đầy, căng và nặng hơn. Bạn được khuyến khích cho bé bú thường xuyên vì đây là cách tốt nhất giúp giảm tình trạng trên. Nếu có thể, hãy cho bé bú càng sớm càng tốt sau khi sinh.

Cách giảm sưng đau

Bạn cần bình tĩnh và giữ tâm lí thoải mái. Hãy luôn nghĩ rằng, đây là các dấu hiệu tích cực bởi cơ thể đang sản xuất sữa để cho bé bú. Dưới đây là một vài chỉ dẫn dành cho bạn:

– Mặc áo lót cả ban ngày và tối để đỡ ngực. Áo lót phải mềm mại và vừa với kích thước ngực, n chật sẽ khiến bạn khó chịu và đau hơn.

– Cho bé bú thường xuyên khoảng 2 – 3 tiếng/ lần. Việc này không những giảm được sưng đau ngực mà còn giúp tuyến sữa sản xuất tích cực hơn. Cho bé bú thường xuyên khoảng 24 – 48 giờ sau sinh, tình trạng này sẽ dần thuyên giảm. Nếu bé đã bú no sữa ở một bên, hãy cho bé bú bên ngực còn lại trong lần tiếp theo.

–  Tránh cho bé bú khi quầng vú và núm vú đang căng cứng. Lúc này, bạn hãy tự vắt sữa ra hoặc dùng máy hút sữa cho đến khi núm vú và quầng vú mềm trở lại (có thể vắt sữa dưới vòi nước ấm giúp ngực mềm và dễ chịu hơn).

– Khi bé đang bú, hãy nhẹ nhàng massage xung quanh bầu ngực để sữa vận chuyển dễ dàng hơn và làm dịu cảm giác đau, khó chịu.

– Để giảm đau và sưng, bạn có thể chườm túi đá lên ngực khoảng 5 – 10 phút sau khi cho bé bú. Bạn cũng có thể dùng cải bắp rửa sạch, giã nát rồi đắp lên ngực hoặc cho vào trong lớp áo lót.

– Không đắp trực tiếp những thứ có nhiệt độ cao như khăn ấm, chai nước nóng hoặc tấm chườm nóng lên ngực, nó sẽ khiến bạn càng bị đau hơn.

Thùy Linh (Tạp chí Bầu)

Leave a Reply

Or