Sau khi sinh bao lâu thì kinh nguyệt sẽ quay lại? Dưới đây là 4 điều các mẹ sinh con xong cần biết

Một trong những yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn là liệu có đang cho con bú hay không. Nếu bạn không cho con bú, có thể kinh nguyệt của bạn sẽ bắt đầu trở lại bốn đến tám tuần sau khi sinh.

Những bà mẹ chọn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn có thể bị chậm kinh kéo dài hoặc hoàn toàn không có. Cho con bú hoàn toàn sẽ làm chậm quá trình có kinh trở lại sau khi sinh và có thể hoạt động như một biện pháp tránh thai tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phụ nữ có kinh trở lại sau một vài tháng, bất kể họ có đang cho con bú hay không.

Sau khi sinh, bao giờ thì kinh nguyệt của tôi sẽ quay lại? 4 điều bạn nên biết - Ảnh 1.
Một trong những yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn là liệu có đang cho con bú hay không.

Kinh nguyệt có thay đổi sau khi sinh con không?

Có và không. Cơ thể của bạn đã thay đổi rất nhiều trong suốt 9 tháng mang thai nên chu kỳ kinh nguyệt của bạn cũng có thể thay đổi. Dưới đây là những gì bác sĩ Sản phụ khoa Diane Young từ Phòng khám Cleaveland (Mỹ) nói về việc kinh nguyệt trở lại bình thường. Theo bác sĩ Young, việc sử dụng thuốc tránh thai “thường dẫn đến các kỳ kinh không đến, ngắn hơn, nhẹ hơn và/hoặc ít đau hơn”.

Tuy nhiên, việc kinh nguyệt dễ dàng hay nhẹ hơn không phải lúc nào cũng là tin tốt do hai biến chứng hiếm gặp ở một số phụ nữ có thể bị kinh nguyệt nhẹ hoặc không có kinh nguyệt.

– Hội chứng Sheehan làm gián đoạn chức năng bình thường của buồng trứng khiến kinh nguyệt ngừng lại. Nguyên nhân là do mất máu nghiêm trọng hoặc huyết áp thấp làm tổn thương tuyến yên và liệu pháp hormone là phương pháp điều trị phổ biến.

– Hội chứng Asherman do mô sẹo trong niêm mạc tử cung có thể phát triển sau khi nong và nạo lòng tử cung (D&C), có thể được bác sĩ thực hiện sau khi sẩy thai hoặc sinh nở.

Sau khi sinh, bao giờ thì kinh nguyệt của tôi sẽ quay lại? 4 điều bạn nên biết - Ảnh 2.
Cơ thể của bạn đã thay đổi rất nhiều trong suốt 9 tháng mang thai nên chu kỳ kinh nguyệt của bạn cũng có thể thay đổi.

Nếu bạn có tiền sử kinh nguyệt bị đau hoặc bị rối loạn như lạc nội mạc tử cung, kỳ kinh nguyệt của bạn có thể đột ngột trở nên dễ dàng hơn trong lần đầu tiên sau sinh. Tuy nhiên, nó có thể chỉ là tạm thời – những thay đổi nội tiết tố do mang thai có thể dẫn đến tình trạng tạm thời này, nhưng nó sẽ dần trở lại như trước khi sinh.

Cleaveland Clinic cũng xác định những tình trạng sau đây có thể gây ra vấn đề kinh nguyệt cho bạn sau khi sinh

– Các khuyết tật kết cấu: Bác sĩ có thể sẽ điều trị các khuyết tật như polyp và u xơ dưới niêm mạc bằng phẫu thuật với mức xâm lấn tối thiểu.

– Bệnh lạc nội mạc trong cơ tử cung (Adenomyosis): Bác sĩ có thể kiểm soát sự dày lên của tử cung bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu hoặc liệu pháp hormone.

– Rối loạn tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động: Bác sĩ có thể sử dụng một loạt các phương pháp điều trị cho những tình trạng này.

Tôi có thể có kinh khi đang cho con bú không?

Vào thời điểm bạn sinh con, cơ thể bạn sẽ sản xuất prolactin, là hormone chính chịu trách nhiệm sản xuất sữa mẹ. Nó cũng ngăn ngừa kinh nguyệt. Vì vậy, trừ khi bạn không cho con bú, khả năng bạn có kinh khi đang cho con bú là rất ít.

Tuy nhiên, vì con bạn sẽ cần ít sữa hơn và sẽ bắt đầu ăn dặm vào tháng thứ sáu, nên tuyến yên (nơi sinh ra prolactin) sẽ cảm nhận được sự thay đổi khi cho con bú và sản xuất ít prolactin hơn. Sau đó, mức prolactin sẽ chậm lại và kỳ kinh của bạn có thể bắt đầu lại ngay cả khi bạn vẫn đang cho con bú.

Sau khi sinh, bao giờ thì kinh nguyệt của tôi sẽ quay lại? 4 điều bạn nên biết - Ảnh 3.

Liệu kỳ kinh đầu tiên của tôi sau khi sinh có dài hơn bình thường không?

Nó còn tùy. Sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ một lần nữa thích nghi với kinh nguyệt. Điều này có nghĩa là kỳ kinh đầu tiên của bạn sau khi sinh có thể khác với những lần bạn trải qua trước khi mang thai. Đây là những hiện tượng mà bạn có thể gặp phải:

– Đau bụng có thể mạnh hơn hoặc nhẹ hơn bình thường.
– Các cục máu đông nhỏ.
– Dòng chảy nhiều hơn.
– Độ dài chu kỳ không đều.

Đối với những người lần đầu làm mẹ, điều quan trọng là phải biết việc khám sức khỏe sau khi sinh là cần thiết như thế nào. Hãy thường xuyên tự theo dõi và liên hệ với bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng sau:

– Kinh ra nhiều đến mức phải thay nhiều hơn một miếng băng vệ sinh mỗi giờ.
– Chảy máu kèm theo đau đột ngột và dữ dội.
– Một cơn sốt đột ngột.
– Chảy máu liên tục trong hơn bảy ngày.
– Cục máu đông lớn hơn một quả bóng mềm.
– Tiết dịch có mùi hôi.
– Nhức đầu dữ dội.
– Khó thở.
– Đau khi đi tiểu

Theo Afamily

Leave a Reply

Or