Quá trình thụ tinh: trứng của mẹ đã “nở” thành con như thế nào?

Bạn có biết quá trình thụ tinh, hay quá trình mà quả trứng nhỏ tí xíu của mẹ đã trở thành phôi thai diễn ra như thế nào không? Lãng mạn và li kỳ lắm đó nhé:

Rụng trứng:

Sự rụng trứng diễn ra mỗi tháng một lần, khi một trong hai buồng trứng của người phụ nữ cho “xuất chuồng” một quả trứng đã chín. Với chu kỳ kinh nguyệt bình thường 28 ngày thì hãy đếm ngược 14 ngày kể từ ngày đầu dự kiến của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo – đó sẽ là ngày trứng rụng.


(Ảnh: WebMD)


Trứng di chuyển vào ống dẫn trứng:

Rời buồng trứng, trứng sẽ dọn vào ống dẫn trứng, và tạm trú ở đó cho đến khi được một “chàng” tinh trùng ghé qua để thụ tinh.


(Ảnh: WebMD)

Cuộc hành trình dài của chàng tinh trùng:
Một người đàn ông có thể xuất khoảng 40-150 triệu tinh trùng vào cơ thể người yêu mình, sau đó đoàn đua này sẽ bắt đầu bơi ngược lên điểm hẹn ở ống dẫn trứng. “Chàng” nào bơi nhanh thì có thể đến trong khoảng nửa giờ, chậm chạp yếu ớt thì có thể mất đến cả mấy ngày. Đó là chưa kể trong cơ thể của người phụ nữ còn có nhiều rào chắn tự nhiên nên rốt cuộc chỉ vài trăm chàng có thể tiếp cận đến gần đến nơi.


(Ảnh: WebMD)


Thụ tinh:

Mất khoảng 24 giờ để tế bào tinh trùng có thể thụ tinh được cho trứng. Khi quá trình này thành công, bề mặt của quả trứng chung tình lập tức thay đổi để không một tinh trùng nào khác có thể xâm nhập. Và ngay vào thời điểm thụ tinh, bộ gene của con người bé nhỏ cũng đã hoàn tất, việc quyết định con là trai hay gái đã xong.


(Ảnh: WebMD)


Các tế bào bắt đầu phân chia:

Trứng đã được thụ tinh bắt đầu phát triển nhanh và phân chia thành nhiều tế bào, sau khoảng 3-4 ngày thì “chuyển nhà” từ ống dẫn trứng vào tử cung. Trong một số ít trường hợp, trứng đã thụ tinh không chịu rời đi khỏi ống dẫn trứng, gây nên tình trạng thai ngoài tử cung nguy hiểm cho người mẹ.


(Ảnh: WebMD)


An cư trong tử cung:

Trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung, hay nội mạc tử cung, ở yên đó và tiếp tục phân chia để lớn dần lên.


(Ảnh: WebMD)


Hormone thai kỳ:

Trong vòng 1 tuần sau khi thụ thai, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh nhiều hormone hCG từ những tế bào sau này sẽ trở thành nhau thai. Hormone này sẽ xuất hiện trong các xét nghiệm máu hoặc nước tiểu. Tuy nhiên, thường thì cần mất khoảng 3-4 tuần thì mức hCG mới đủ cao để nhận biết được.


(Ảnh: WebMD)


Và trứng “nở” thành con:

Sau khi trứng bám vào tử cung của mẹ, một số tế bào trở thành nhau thai, trong khi một số khác phát triển thành phôi thai. Tim con bắt đầu đập từ tuần thai thứ 5; não, tủy sống, tim và các cơ quan khác bắt đầu hình thành sau đó. Đến khoảng 40 tuần thì “mission completed” và sẵn sàng gặp “nhà sản xuất”!


(Ảnh: WebMD)
Theo webtretho

Leave a Reply

Or