Phương pháp tăng chỉ số IQ cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ

Việc mẹ chăm sóc bản thân trong quá trình mang thai ảnh hưởng đến trí thông minh của em bé trong bụng mẹ. Chính vì vậy, mẹ có thể giúp con thông minh hơn bằng những cách rất đơn giản sau đây.

1. Mẹ hãy luôn giữ một tâm trạng tốt. Khi tâm trạng của mẹ tốt, mẹ cảm thấy bình an, hạnh phúc, thỏa mãn; cơ thể mẹ sẽ tiết ra hóc-môn hạnh phúc: serotonin và endorphin. Đây là các chất khiến nhịp thở và nhịp tuần hoàn của mẹ ổn định, xuất hiện cảm giác thoải mái và tâm trạng vui vẻ, cảm giác đau đớn cũng giảm đi. Tất cả các loại hóc-môn đều xuyên qua màng ối truyền vào, ảnh hưởng tới hoạt động và phát triển của bé, nhất là những tiến bộ trong não (IQ) và cảm xúc (EQ). Cho nên khi mẹ hạnh phúc thì serotonin sẽ khiến bé cũng hạnh phúc, thêm vào đó, thai nhi sẽ khỏe mạnh hơn, đề kháng tốt hơn với các loại viêm nhiễm (vì các hóc-môn này tăng sức đề kháng cho cơ thể).
513

Vì thế, mẹ hãy chăm sóc bản thân tốt để luôn có cảm xúc tốt mỗi ngày: hãy tạo cho mình cảm giác vui vẻ, hãy gặp gỡ những người mà mẹ quý mến và có thể đem đến niềm vui cho mẹ, hãy nghe các loại nhạc giúp mẹ có cảm xúc tích cực, hãy thăm thú những nơi khiến mẹ nghĩ đến những điều tốt lành, hãy đọc những quyển sách ưa thích, hãy tự thưởng cho mình những điều thích thú nho nhỏ, hãy tránh các tình huống áp lực và tránh gặp người kém thiện chí.

Ngược lại, khi mẹ bực bội, bị stress và khó chịu, cơ thể của mẹ tiết ra các chất như cortisol và adrenaline giúp thúc đẩy cơ thể chống chọi hoặc chạy trốn stress. Cortisol và adrenaline sẽ ảnh hưởng tới thai nhi, khiến trẻ bất an, sợ sệt và khiến sức đề kháng của trẻ giảm xuống. Kết quả là em bé ra đời sẽ khóc lóc nhiều, cơ thể yếu ớt và chậm phát triển.



2. Không cần ăn nhiều, chỉ cần ăn uống thông minh. Người ta thường nói, người mẹ mang thai ăn cho hai người là rất đúng. Ở đây không có ý nói mẹ phải ăn gấp đôi lượng thức ăn mà là người mẹ phải ăn cho mình và cho con mình: mẹ cần ăn những món giúp trẻ phát triển và mình khỏe mạnh trong thời gian mang thai. Lời khuyên từ các chuyên gia là nên ăn các loại thực phẩm giàu axit béo không no chuỗi dài như DHA (Docosahexaenoic Acid) và ARA (Arachidonic Acid) – có rất nhiều trong các loại cá, ngũ cốc. Đây là một thành phần quan trọng để phát triển não bộ của trẻ, bởi vì thành phần của não bộ có đến 60% là chất béo, trong đó DHA và ARA là các thành phần lipit chính của não. Trong thời gian có thai, người mẹ huy động DHA và ARA trong thực phẩm thông minh để hỗ trợ cho sự phát triển não bộ thai nhi. Mẹ tuyệt đối tránh các chất có men, nước trà, cà phê đặc, cả coca-cola và các loại nước chứa nhiều cafein, các món ăn khó tiêu, nhiều mỡ và cay… vì chúng sẽ ảnh hưởng không tốt tới phát triển của thai nhi, đồng thời làm cho cơ thể của mẹ yếu đi trong thời gian mang thai.

3. Tập thể dục tập thể thao vài chục phút mỗi ngày là đủ. Em bé di chuyển theo nhịp cơ thể của mẹ. Sự di chuyển nhịp nhàng này kích thích các giác quan của thai nhi phát triển tốt hơn, nhanh nhạy hơn. Chỉ cần vài chục phút tập luyện mỗi ngày, cơ thể của mẹ sẽ được chuẩn bị tốt cho quá trình sinh nở, mẹ còn tìm được sự thăng bằng và bình tĩnh. Hãy tập thở ở tư thế thẳng người và tư thế ngồi bệt, tập xoay hông, hay cúi người, hoặc đi dạo và hít thở không khí trong lành. Nói tóm lại, hãy thu xếp cho mình thời gian tập luyện vừa phải, điều độ.


271_1
4. Thai giáo bằng tiếp xúc bụng để kích thích hệ thần kinh và não thai nhi. Thai giáo bằng phương pháp vuốt ve với những động tác xoa bụng nhẹ nhàng là kiểu kích thích tích cực. Đây được xem là bài học đầu tiên về cảm giác tiếp xúc dành cho bé ngay từ trong bụng mẹ. Những tiếp xúc này sẽ có tác dụng kích thích hệ thần kinh thai nhi, giúp con cảm nhận được những biến đổi của môi trường bên ngoài ngay từ khi còn trong bụng mẹ, từ đó thúc đẩy não bộ thai nhi phát triển, đẩy nhanh quá trình phát triển trí tuệ và cảm xúc của bé, nhờ thế bé sẽ thông minh hơn sau khi chào đời. Những bé được mẹ vuốt ve từ khi còn nằm trong bụng sẽ phát triển tốt hơn quá trình lẫy, bò, ngồi, tập đi; nhận thức của bé cũng phát triển tốt hơn; bé cũng cảm thấy tình yêu thương từ cha mẹ nhiều hơn.

5. Nói chuyện với con hằng ngày bằng “ngôn ngữ” của mẹ. Mỗi người mẹ có một cách riêng để tiếp xúc với con. Có mẹ đọc thơ, mẹ thì đọc sách, mẹ thì hát cho con nghe, mẹ thì chạm vào con… Từ 5 tháng tuổi, thai nhi đã hoạt động trí não vượt trội, bé có thể lắng nghe giọng nói nhẹ nhàng của mẹ. Những câu nói lặp đi lặp lại của mẹ sẽ giúp hệ thống thần kinh và não bé điều khiển khả năng nghe và chuẩn bị cho những cuộc trò chuyện sau khi sinh. Quãng thời gian con nằm trong bụng mẹ không chỉ là thời gian phát triển và củng cố cơ thể cùng các cơ quan chức năng, mà còn là thời gian để trẻ phát triển trí khôn và các giác quan. Cha mẹ có thể kích thích sự phát triển đó bằng nhiều cách. Các nhà khoa học chứng minh rằng trẻ em được chơi đùa trong lòng mẹ sẽ để được mẹ hiểu hơn, phát triển nhanh hơn, khỏe mạnh hơn và gặp ít vấn đề hơn trong việc bú sữa mẹ.

6. Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng kích thích não bộ. Âm nhạc không chỉ làm mẹ bầu thoải mái tâm hồn mà còn giúp con phát triển cảm xúc tích cực. Những âm thanh êm dịu, nhẹ nhàng như nhạc đồng quê, những bài ru, những dòng nhạc giao hưởng, nhạc cổ điển… sẽ giúp mẹ bầu có trạng thái tâm lý tốt nhất và mẹ sẽ truyền những trạng thái tích cực đó cho thai nhi thông qua hệ thống thần kinh. Những giai điệu du dương, mượt mà này sẽ kích thích khả năng hội họa và cảm nhận màu sắc của em bé sau này. Đừng bao giờ nghĩ con chưa nghe được gì, bởi vì trong trường hợp mẹ nghe nhưng con chưa nghe được cũng không phải là không có tác dụng; chưa nói đến từ tháng thứ 5 là con đã phát triển thính giác rồi. Âm nhạc sẽ kích thích các mạng thần kinh của trẻ hoạt động tích cực. Những đứa trẻ được nghe nhạc từ trong bụng mẹ có khả năng tư duy và khả năng sáng tạo vượt trội.



7. Cho bé thấy ánh sáng để kích thích thị giác. Thai giáo bằng ánh sáng: cực kỳ nhaỵ để giúp thai nhi phát triển thị giác, kích thích đại não phát triển nhanh thần tốc. Khi thị giác thai nhi phát triển, bé đã có thể tiếp nhận ánh sáng bên ngoài, thông qua phơi nắng hoặc từ ánh sáng đèn pin với cường độ vừa phải. Đặc biệt, bé sẽ có phản ứng nhiều hơn với màu sắc xanh – đỏ, nên mẹ bầu có thể sử dụng giấy màu phủ lên nguồn sáng khi kích thích thị giác của bé. Ánh sáng đổ nhẹ vào vùng bụng mẹ khi thai 7 tháng tuổi trở lên sẽ giúp “thắp sáng” não và kích thích các dây thần kinh. Khả năng hiển thị hình ảnh, khả năng nhìn sẽ được cải thiện, chuẩn bị cho đôi mắt nhạy cảm và não bộ tinh anh sau này.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or