Phá đường dây mang thai hộ bất hợp pháp xuyên quốc gia

Liên quan đến đường dây mang thai hộ (MTH) vừa bị Công an TP.HCM triệt phá, cơ quan điều tra cho biết các đối tượng trong đường dây mang thai hộ do người Trung Quốc cầm đầu không chỉ móc nối với nhân viên phòng khám mà còn công khai lên mạng xã hội để lôi kéo những người phụ nữ cần tiền tham gia

Khởi tố, bắt giam 5 đối tượng

Thông tin chi tiết về đường dây này, Trung tá Nguyễn Văn Dũng – Phòng Cảnh sát Hình sự – Công an TP. HCM cho biết, đường dây hoạt động từ khoảng tháng 9/2018. Các đối tượng trong đường dây đã móc nối với nhân viên phòng khám và lập tài khoản công khai, đưa lên mạng xã hội để lôi kéo những người phụ nữ cần tiền tham gia đường dây.

Bước đầu nhóm này đã thừa nhận hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT – Công an TP. HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam các đối tượng: Cai Guo Lin (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Cai Guo Fang (53 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang (26 tuổi; quê Đăk Lăk), Triệu Thị Hằng (41 tuổi; quê Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Mai Anh (23 tuổi; quê Nam Định) để điều tra về tội “Tổ chức MTH vì mục đích thương mại”.

Các đối tượng cầm đầu đường dây này có nhiệm vụ trực tiếp tìm, dụ dỗ những phụ nữ muốn kiếm tiền bằng cách MTH. Chi phí cho mỗi ca mang thai thành công là 300 triệu đồng.

Phá đường dây mang thai hộ bất hợp pháp xuyên quốc gia - ảnh 1

Các đối tượng dùng mạng xã hội để lôi kéo những người phụ nữ tham gia đường dây mang thai hộ.

Tháng 9/2018, Cai Guo Lin đến Việt Nam trước và gặp được BS. Apo (bác sĩ người Trung Quốc) tại một phòng khám ở Hà Nội. Apo đã giới thiệu Hoàng Thị Thu Trang là y tá, làm phiên dịch cho Cai Guo Lin, đối tượng này cũng nói rõ mục đích đến Việt Nam tìm người MTH cho các gia đình hiếm muộn con ở Trung Quốc. Trang đồng ý giúp đỡ. Ngoài chi phí đi lại, ăn uống, mỗi ca thành công Trang sẽ nhận được 5 triệu đồng.

Thỏa thuận xong, Trang đã tìm đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) để dò la tin tức và được giới thiệu gặp Triệu Thị Hằng (41 tuổi; ngụ Thanh Hóa) là người bán báo dạo từng làm “cò” MTH tại khu vực bệnh viện này. Theo thỏa thuận giữa đôi bên, mỗi trường hợp MTH, Trang sẽ trả cho Hằng 300 triệu đồng; còn Hằng tự thỏa thuận giá với người MTH hạ thấp giá xuống, hưởng số tiền chênh lệch.

Theo sắp xếp của các đối tượng, khi có người đồng ý MTH, họ sẽ được đưa sang Campuchia cấy ghép phôi thai. Khi thành công, người MTH sẽ trở lại Việt Nam để dưỡng thai. Đến gần ngày sinh nở thì người MTH được đưa qua Trung Quốc sinh con rồi giao con. Khoảng cuối tháng 9/2018, Hằng đã tìm được và giới thiệu chị N.T.T. (chưa rõ lai lịch) cho Cai Guo Lin.

Sau đó, các đối tượng đưa chị T. sang Campuchia cấy ghép thai thành công. Sau đó, Cai Guo Lin đưa Hằng 300 triệu đồng nhưng Hằng chỉ đưa lại cho chị T. 200 triệu đồng, còn lại giữ để tiêu xài. Hiện T. đang mang thai và được Cai Guo Lin đưa sang Trung Quốc (tại một địa điểm chưa xác định) dưỡng thai chờ sinh.

Lôi kéo người MTH qua mạng xã hội Facebook

Theo lời khai của các đối tượng thì sau khi thành công với chị T., nhóm đối tượng tiếp tục nhận được những đơn đặt hàng cần người MTH của nhiều khách bên Trung Quốc. Do đó, Cai Guo Lin và Cai Guo Fang nhiều lần qua Hà Nội móc nối với Trang và Hằng tìm kiếm những người có ý định MTH lấy tiền, mở rộng đường dây hoạt động của mình. Thông qua các mối quan hệ, Hằng gặp Nguyễn Thị Mai Anh là người sẵn sàng tham gia đường dây mang thai hộ.

Tuy nhiên, kiểm tra sức khỏe Mai Anh không đủ điều kiện nên Hằng rủ rê Mai Anh tìm người tham gia MTH với giá 280 triệu, Hằng “cắt” lại 20 triệu để tiêu xài. Mai Anh nhận lời, lập ra một tài khoản trên mạng xã hội Facebook với tên “Hiến trứng và MTH” và liên tục quảng cáo việc MTH trên tài khoản này với nhiều lợi ích to lớn. Thông qua trang mạng xã hội, Mai Anh đã lôi kéo thêm được 6 người phụ nữ khác tham gia vào đường dây này với giá mang thai hộ chỉ 230 triệu.

Ngày 19/11, Cai Guo Lin và Cai Guo Fang sang Việt Nam gặp những người phụ nữ đồng ý mang thai hộ đem đến phòng khám kiểm tra sức khỏe thấy đạt yêu cầu nên đưa những người này về nhà của Trang ở chờ ngày sang Campuchia cấy phôi thai.

Ngày 11/12, các đối tượng cùng 6 người phụ nữ mang thai hộ đến TP.HCM chờ di chuyển sang Campuchia để cấy phôi. Lúc này, một người phụ nữ tham gia đường dây đổi ý định nên gọi điện cho người nhà nhờ trình báo công an. Từ cuộc điện thoại này, Công an quận 3 và Công an TP. HCM đã triển khai kế hoạch điều tra và triệt phá đường dây này.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Dũng, đường dây MTH xuyên quốc gia này là vụ án đầu tiên liên quan đến loại tội phạm mới xảy ra trên địa bàn TP. HCM. Nếu không khám phá kịp thời thì đường dây này nhiều khả năng sẽ phát triển thành nhiều nhánh và có nhiều phụ nữ ở các tỉnh thành khác tham gia vào, trở thành mắt xích hoặc là trở thành nạn nhân để MTH lấy tiền. Và do băng nhóm này hoạt động xuyên quốc gia nên Công an TP. HCM đang phối hợp với nhiều đơn vị để mở rộng điều tra.

Thực tế hiện nay, trên mạng xã hội có khá nhiều các tài khoản cụ thể, công khai về việc MTH trả tiền cũng như các thông tin liên quan, dù liên tục được cảnh báo việc có nhiều kẻ lợi dụng sự cả tin của người khác – nhất là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện những hành vi phạm pháp.

Luật Hôn nhân – Gia đình năm 2014 nghiêm cấm hành vi MTH vì mục đích thương mại. Hơn nữa, việc đưa người ra nước ngoài MTH là vi phạm pháp luật và có thể còn là thủ đoạn lừa gạt của những kẻ buôn bán phụ nữ qua biên giới. Khi sang nước ngoài, do bất đồng ngôn ngữ và không người quen biết, phụ nữ dễ dàng trở thành món hàng cho những kẻ muốn kiếm tiền bất chính. Vì vậy, người dân nên cảnh giác với những chiêu trò này.

 

Theo Soha

Leave a Reply

Or