Những sai lầm mẹ Việt thường mắc phải khi cho con ăn sữa chua

Kết hợp sữa chua với mật ong hoặc ăn càng nhiều sữa chua càng tốt chính là những sai lầm mà nhiều bà mẹ đang mắc phải khi cho con ăn.

Sữa chua là lựa chọn tuyệt vời cho bé bởi vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, protein và vitamin. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ cho bé ăn sữa chua không đúng cách, không những làm mất tác dụng của sữa chua mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Sau đây là những sai lầm mẹ thường mắc phải khi cho con ăn sữa chua.

1. Chọn sai loại sữa chua

Một sai lầm kinh điển trong việc mua sữa chua cho con của các mẹ là nghĩ loại sữa chua nào cũng như nhau. Tuy nhiên, các loại sữa chua có đường bán trên thị trường sẽ khiến bé bị béo phì và sâu răng. Để hạn chế điều này mẹ cần chọn các loại sữa chua không có cho thêm đường hoặc chất tạo ngọt.

nhung sai lam me viet thuong mac phai khi cho con an sua chua - 1

Mẹ nên chọn sữa chua không có đường cho bé. Ảnh minh họa.

Để biết sữa chua có chứa đường hay không mẹ có thể xem các thành phần ghi trên nhãn. Bất cứ sản phẩm nào có cho thêm đường hoặc chất tạo ngọt như dextrose, fructose, nước ép trái cây cô đặc, mật ong, đường glucose, xirô… đều không nên cho bé ăn.

Ngoài ra, bé dưới 2 tuổi cần lượng calo và chất béo trong các sản phẩm sữa chua làm từ sữa nguyên kem. Chất béo trong sữa nguyên chất rất hữu ích cho việc phát triển trí não và thị giá. Bởi vậy đừng cho bé ăn sữa chua ít chất béo hoặc không có chất béo trước 2 tuổi, trừ khi bác sĩ khuyên dùng.

2. Kết hợp sữa chua với mật ong

Một số mẹ có thể thích cho thêm mật ong vào sữa chua để gia tăng hương vị. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không có lợi. Thứ nhất mật ong rất dễ gây ngộ độc hoặc dị ứng với trẻ dưới 1 tuổi. Thứ hai mật ong sẽ khiến cho bé bị sâu răng và béo phì hơn.

3. Ăn sữa chua khi đói

Mẹ không bao giờ được cho bé ăn sữa chua lúc đang đói. Khi đói, dạ dày của bé trống rỗng, độ pH trong dạ dày cao. Điều này khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị axit trong dạ dày làm giảm tác dụng.

nhung sai lam me viet thuong mac phai khi cho con an sua chua - 2

Mẹ không được cho bé ăn sữa chua lúc đói. Ảnh minh họa.

Tốt nhất, mẹ nên cho bé ăn sữa chua sau khi ăn 1 đến 2 giờ. Vào thời điểm này, nồng độ acid trong dạ dày đã giảm giúp cho vi khuẩn lactobacillus trong sữa chua phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó cho bé ăn sữa chua vào buổi tối cũng rất tốt cho sức khỏe.

4. Hâm nóng sữa chua 

Mẹ có thể sợ sữa chua lạnh khiến bé bị viêm họng. Tuy nhiên, nếu hâm nóng sữa chua thì các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe bị tiêu diệt làm mất hết tác dụng. Bởi vậy mẹ hãy luôn bảo quản sữa chua trong tủ lạnh. Khi lấy sữa chua cho bé ăn hãy để ở nhiệt độ phòng trước 15 đến 20 phút.

5. Không đánh răng cho bé sau khi ăn sữa chua

Một số mẹ nghĩ rằng ăn sữa chua sẽ không phải vệ sinh lại răng miệng cho bé. Tuy nhiên vi khuẩn và chất chua trong sữa chua rất dễ khiến bé bị sâu răng. Mẹ hãy luôn nhớ đánh răng cho bé sau khi ăn sữa chua.

6. Ăn càng nhiều sữa chua càng tốt

Sữa chua có khả năng tăng cường hệ tiêu hóa và sức đề kháng của bé. Tuy nhiên không phải càng ăn nhiều sữa chua thì càng tốt. Bởi vì ăn quá nhiều sữa chua có thể khiến bé bị khó tiêu và béo phì.

Hướng dẫn cho bé ăn sữa chua đúng cách

– Khi bé bắt đầu ăn dặm mẹ đã có thể cho bé ăn sữa chua.

nhung sai lam me viet thuong mac phai khi cho con an sua chua - 3

Trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên ăn 1/4-1/2 hộp sữa chua 1 ngày. Ảnh minh họa.

– Với bé nhỏ hơn 1 tuổi chỉ nên ăn 1/4-1/2 hộp, bé từ 1 đến 3 tuổi có thể ăn 1/2 hộp và bé trên 3 tuổi ăn từ 1 – 2 hộp sữa chua 1 ngày.

– Mẹ nên cho bé ăn sữa chua được làm từ sữa nguyên kem và không thêm đường và chất tạo ngọt.

– Không cho bé ăn sữa chua với mật ong.

– Thời gian thích hợp nhất để ăn sữa chua là sau bữa ăn từ 1 đến 2 giờ.

– Sau khi ăn sữa chua cần phải đánh răng cho bé.

Theo Lê Ánh (Dịch từ babycenter) (Khám phá)

Leave a Reply

Or