Những loại thực phẩm không tốt cho trẻ khi ăn dặm

Giai đoạn cho trẻ ăn dặm là giai đoạn chủ yếu chuẩn bị cho trẻ tiếp cận những món ăn mới với những mùi vị khác nhau. Nhưng không phải tất cả loại thực phẩm đều tốt cho trẻ nhỏ.

Mật ong

Mật ong có khả năng chữa thương tự nhiên và có vị ngon ngọt, mật ong cũng có nguy cơ gây ngộ độc cho trẻ. Điều này tuy không ảnh hưởng đến người lớn nhưng có thể gây hại cho đường tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Mật ong nguyên chất không nên xuất hiện trong thực đơn ăn dặm cho trẻ vào năm đầu đời.

Mật ong có nguy cơ gây ngộ độc cho trẻ ( nguồn : greenyhouse )
Đừng lo lắng, sau này trẻ không thể thưởng thức món ăn bổ dưỡng này vì hấu hết mọi trẻ đều có thể dễ hấp thụ mật ong, đặc biệt nó có thể được thêm vào bánh hoặc những thức ăn được nấu chín.

Đường và muối

Đường và muối là 2 thực phẩm không nên được thêm vào thực đơn ăn dặm của trẻ. Vì trẻ nhỏ sẽ phải mất một khoảng thời gian để làm quen với thức ăn dặm trước khi phát triển vị giác để có thể tiếp nhận muối và đường. Đừng lo là trẻ sẽ cảm thấy món ăn nhạt nhẽo giống như những người lớn khác đâu. Việc không thêm muối và đường vào thực đơn sẽ giúp vị giác non nớt của trẻ trải nghiệm được những mùi vị tinh tế của thức ăn tốt hơn

Sữa bò

Các mẹ nên lưu ý không nên cho trẻ làm quen với sữa bò trước khi trẻ được 1 tuổi. Có một số trẻ nhỏ gặp phải tình trạng không dung nạp lactose, thành phần có trong sữa bò, nên trẻ sẽ có nguy cơ bị di ứng. Khi cho trẻ uống sữa bò, mẹ nên thử một lượng nhỏ để kiểm tra phản ứng của trẻ.

Các loại quả, hạt và đậu

Dù các loại quả, hạt, đậu có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nó lại có kích thước nhỏ, vì thế chúng tiềm ẩn nguy cơ gây ngạt thở cho trẻ nhỏ. Các mẹ có thể thêm chúng vào thực đơn cho trẻ bằng cách xay nhuyễn thành bột mịn, sau đó cho khoảng 1 lượng nhỏ muỗng cà phê vào trong bột ăn dặm của trẻ.

Mẹ lưu ý các loại quả, hạt, đậu ( nguồn : hoangnganvina )
Khi trẻ mới làm quen với các loại hạt này, mẹ nên cho trẻ bắt đầu ăn với một lượng nhỏ để xem trẻ có bị dị ứng với chúng hay không. Một số loại hạt thường gặp như đậu phộng, hạt hướng dương, hạnh nhân, óc chó ..

Trái cây có hạt

Một số loại trái cây có hạt như nho, táo … là những tác nhân gây ngạt nguy hiểm cho trẻ. Vì thế, đừng quên cắt chúng thật nhỏ và loại bỏ hạt để trẻ có thể hấp thụ các giá trị dinh dưỡng của chúng một cách an toàn nhất, dù cho trẻ có thể nhai tốt thì các mẹ cũng nên cẩn thận với trái cây có hạt.
Nguồn : mecuti

Leave a Reply

Or