Những điều người lớn chưa biết về trẻ con

Trẻ con có những góc nhìn thú vị mà người lớn khó lòng hiểu được. Vậy thì bạn hãy thôi những cơn bực bội với bụi bẩn, tóc tai rối tung của bé mà thử nhìn mọi vật dưới đôi mắt trẻ thơ để hiểu thêm về con yêu của mình nhé.

antoan2

1. Có ma trong phòng

Lần tới nếu cục cưng của bạn mếu máo rằng: “Có ma trong phòng mẹ ơi!”, bạn sẽ dỗ con thế này nhé. Bạn thử tắt điện, đứng trong bóng tối và cảm nhận bóng của cánh quạt trần đang quay đều hay tiếc tíc tắc của đồng hồ cũng sẽ dễ biến thành quái vật trong bóng tối. Gầm giường của bé cũng quá tối và dễ che chắn cho một con quái vật ẩn nấp.

Giải pháp đuổi con ma thật đơn giản con nhé!

Giải pháp đuổi con ma thật đơn giản con nhé!

Làm gì cho bé? Hãy thử để bên cạnh bé một vật trấn an (nhưng vô hại) và đặt tên như: bình xịt quái vật. Để một chiếc đèn ngủ có ánh sáng dễ chịu trong phòng bé và không quên nói rằng mẹ ở ngay phòng bên cạnh để bé an tâm.

Có lạnh thật không?

Cục cưng của bạn là chúa… lười tắm. Mỗi lần mẹ sửa soạn nước nôi là bé viện cớ: “Lạnh quá mẹ ơi!”. Bạn thường bực bội và lôi kéo bé làm cho bằng được bé vào công cuộc “sạch sẽ thơm tho” này. Nhưng buổi tắm lấy không ít nước mắt của nhân vật chính. Không vui chút nào phải không?

Có thể bé bị lạnh khi tắm

Có thể bé bị lạnh khi tắm

Mách nhỏ mẹ: Trẻ con thường cảm nhiệt nhạy hơn người lớn. Có thể bé cảm thấy lạnh thật hoặc cảm giác thật sự không thoải mái. Buổi sáng sớm, bạn thử chui vào bồn tắm của bé, mở nước và thử cảm thấy có lạnh thật hay không. Lần sau hãy điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với bé và thêm vào những trò chơi vui khi tắm rửa nhé.

Thiệt tình là hổng biết

Cứ mỗi lần hỏi bé “Tại sao con làm vậy?”, bạn đều nhận lại được là một cặp mắt to tròn giương lên và trả lời rằng “Con hổng biết”. Sự thật là không phải bé giả vờ mà có lẽ chúng không biết hoặc không hiểu tại sao phải làm vậy. Nhiều khi chúng ta áp đặt trẻ với góc nhìn của người lớn khiến trẻ bối rối. Ví như bé con đang học nói của bạn làm sao hiểu được tự cầm kéo cắt nham nhở tóc của mình ngay trước lúc chụp ảnh gia đình là hành động “không chấp nhận được”. Hay bé đút chiếc bánh xốp đang ăn vào ổ DVD; thả cô búp bê của mình vào thau nước…

Bé không biết mà!

Bé không biết mà!

Cục cưng của bạn cũng không hiểu nỗi hành động của chính mình. Đơn giản là bé thực hiện những hành động kỳ quặc đó theo… tiếng gọi của tự nhiên. Người lớn cũng có khi tò mò phải không? Đã đôi lần ta thắc mắc rằng: chiếc nút này để làm gì? Chiếc áo này mặc ra sao?… Trẻ con cũng vậy. Hãy hiểu và “tha thứ” cho những hậu quả bé gây ra và dự đoán là bé yêu đang muốn khám phá những gì.

Tương cà ở khắp nơi

Cục cưng của bạn thích mê đến mức bỏ tương cà vô trứng chiên, cải xanh, nói chung là vung vãi lên mọi thứ có thể được. Lại còn khăng khăng không chịu ăn thức ăn nếu như chưa được chấm… tương cà. Với nhiều gia đình, đây là rắc rối lớn khi bàn ăn của gia đình lúc nào cũng nhòe nhoẹt tương cà.

Một số trẻ con có sở thích kỳ lạ nhưng vô hại

Một số trẻ con có sở thích kỳ lạ nhưng vô hại!

Nhưng đừng quá lo lắng hay bực bội mẹ nhé. Bởi theo tiến sĩ Jonathon Kaufman, bác sĩ nhi khoa của Mỹ thì một em bé nhúng khoai tây, rau củ, thịt gà… vào tương cà và ăn ngon lành, có nghĩa là bé vẫn đang bổ sung đúng thực phẩm dinh dưỡng. Mẹ hãy chiều theo bé và tiết giảm liều lượng tương cà từ từ. Đến một lúc nào đó, bé sẽ… chán tương cà và chuyển sang món mới.

Yêu quý những con bọ

Gián, kiến, sâu, bọ… những con bọ đôi khi làm người lớn ghét cay ghét đắng và tìm cách diệt trừ thì với các bé, đó là những người bạn nhỏ hết sức thú vị. Những con bọ có sức cuốn hút đặc biệt với bé bởi vì chúng hiếm khi thấy trong nhà. Và khi “vật thể lạ” tí hon xuất hiện, các bé đuổi theo, túm lấy và chạy đi khoe mẹ chiến lợi phẩm của mình hết sức tự hào.

Những con bọ thật hấp dẫn

Những con bọ thật hấp dẫn!

Những lúc này, một lời mắng mỏ hay bắt bé vứt bỏ ngay món quà nhỏ vừa khám phá sẽ là “gáo nước lạnh” với bé đấy các mẹ nhé!

Luôn hỏi tại sao

“Tại sao bóng đèn điện nó sáng mà không cầm đi được, còn cây đèn pin cũng sáng mà ba cầm đi khắp nơi? Tại sao ba gọi mẹ bằng em mà gọi cô hàng xóm là chị? Tại sao trời lúc nãy xanh mà giờ đen thui vậy mẹ?” Tại sao là câu cửa miệng của tất cả các bé đang chập chững bước đi. Điều này rất tốt vì bé đang trong quá trình khám phá và học hỏi nên hãy cố gắng trả lời chính xác càng nhiều càng tốt cho bé hiểu. Kiên nhẫn lúc này là điều quan trọng đấy các mẹ nhé! Đừng phớt lờ bé hay ậm ờ cho qua chuyện vì bé thần sự cần được nghe những câu trả lời thỏa đáng.

Tại sao vậy hả mẹ?

Tại sao vậy hả mẹ?

Thế giới tưởng tượng

Trong thế giới tưởng tượng, bé thường đóng vai trò điều hành mọi thứ. Vì vậy, bạn sẽ không ngạc nhiên nếu thấy bé mời từ những người bạn hữu hình như: chú gấu Teddy, cô búp bê đến bạn vô hình (do bé tưởng tượng ra) tham gia vào bữa tiệc và cùng ăn bánh, uống trà chung. Bé thực hiện việc ấy rất nghiêm túc cứ như một chủ nhà hiếu khách. Đừng hoảng mẹ nhé, đó là việc bình thường của trẻ con. Bạn hãy thử một lần tham gia vào buổi tiệc của bé, bày trí chung một bàn tiệc và nghe bé bi bô kể chuyện về bạn bè của mình. Sẽ rất thú vị đấy bạn ạ.

Gia nhập vào bữa tiệc vui vẻ của con

Gia nhập vào bữa tiệc vui vẻ của con

Quá sức chịu đựng

Khi cục cưng của bạn của bạn bắt buộc phải kiềm chế cảm xúc và hành động, bé hiểu ra là mình không được làm chủ tình hình. Thế là bé khóc toáng lên để biểu lộ thái độ của mình khi quá sức chịu đựng và giành lại quyền kiểm soát. Vì vậy, tìm hiểu từng tình huống bé khóc là điều cần thiết để xoa dịu và hiểu “cái tôi” của cục cưng các mẹ nhé!

Còn những điều bạn không muốn bé làm hãy cứng rắn nói không và kiên quyết để bé hiểu đó là hành vi không được chấp nhận.

Theo Babymarry

Leave a Reply

Or