Những bước đệm cho trí thông minh của trẻ

Để tăng chỉ số IQ của bé, trong giai đoạn 3 năm đầu đời, mẹ nên có chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ dưỡng chất, đồng thời phải được tăng cường hấp thu cho trí não.

Nghiên cứu khoa học dinh dưỡng mới đây đã chỉ ra, để hoàn thiện 80% khối lượng và chức năng não, gia tăng liên kết giữa các xinap thần kinh trong 3 năm đầu đời, não bộ của bé cần được bổ sung hệ 12 dưỡng chất quan trọng cho trí não bao gồm: lutein, DHA, AA, omega 3, omega 6, taurine, choline, sắt, kẽm, axit pholic, iod, phospholipid.

3 năm đầu đời và những con số

– Khi bé một tuổi, các xinap thần kinh sẽ được kết nối với tốc độ cao khoảng 2 triệu xinap một giây.

– Ở tuổi thôi nôi, não bộ bé sẽ phát triển đạt 70% về khối lượng và sự hoàn thiện các chức năng não bộ .

– Khi bé 2 đến 3 tuổi, mức độ hoàn thiện, sự phát triển của hệ thần kinh trung ương đạt 80% so với các chức năng não cũng như thể tích não bộ so với người trưởng thành. Ngoài việc nhận biết, bé đã bắt đầu vận động nhiều, ghi nhớ tốt hơn và có sự phát triển rõ rệt về ngôn ngữ giao tiếp.

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, mọi thiếu hụt về kích cỡ, chức năng của não bộ trong giai đoạn này gần như không thể “sửa chữa” và có thể là nguyên nhân khiến chỉ số IQ của bé kém hơn các bạn đồng trang lứa.

Similac_1.JPG
Tăng cường hấp thu dưỡng chất cho trí não giúp phát huy tiềm năng trí tuệ trẻ.

Để bé đạt cột mốc 80% sự hoàn thiện về thể tích và chức năng của não bộ trong 3 năm đầu đời, dinh dưỡng khoa học được xem là nền tảng quan trọng. Ngay từ khi mang thai, mẹ đã được khuyến khích bổ sung taurine, cholin, kẽm, có nhiều trong súp lơ, cá hồi, mầm lúa mì, trứng… để hoàn thiện các ống thần kinh, tiếp nhận các dẫn truyền thần kinh cho con. Các dưỡng chất quan trọng khác như DHA, lutein có nhiều trong rau củ quả xanh đậm như bó xôi, các thực phẩm trứng, sữa…

Khoa học dinh dưỡng cũng đã chỉ ra mối liên quan của các dưỡng chất quan trọng như lutein, DHA, Omega 3-6… trong sự phát triển thị giác và trí não ở trẻ. Lutein còn đóng trong vai trò là một carotenoid có chức năng bảo vệ lượng DHA khỏi nguy cơ ôxy hoá trước khi được hấp thu. Với sự hỗ trợ của hệ chất béo đặc biệt, cặp đôi dưỡng chất quan trọng này sẽ có môi trường tốt để dễ dàng hoà tan và hấp thu, phù hợp với việc hoàn thiện thị giác và trí não. Sự hoàn thiện của thị giác sẽ giúp bé tiếp nhận thế giới xung quanh rõ nét hơn, gia tăng kết nối các xinap thần kinh, thúc đẩy dẫn truyền tín hiệu về hệ thần kinh, để các vùng chức năng não xử lý, phân tích, ghi nhớ nhanh và tốt hơn.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Bệnh viện Nhi Đồng 1, các mẹ có nhiệm vụ thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ lượng và chất cho trí não trong suốt những năm đầu đời. Trong giai đoạn 3 năm đầu đời, để hoàn thiện 80% não bộ, bé cần có chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ dưỡng chất, đồng thời phải được tăng cường hấp thu cho trí não.

Ngoài ra, sự có mặt của hệ chất béo đặc biệt không dầu cọ sẽ giúp tăng cường hấp thu những dưỡng chất vàng như lutein, DHA… cho sự phát triển trí não và thị giác chính là điều trẻ cần. Bổ sung đủ hệ 12 dưỡng chất chính, tăng cường hấp thu dưỡng chất cho trí não là nền tảng vững chắc giúp phát huy tiềm năng trí tuệ trẻ.

 

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or