Nguyên nhân cơ bản khiến trẻ dễ biếng ăn.

Muốn giải quyết chứng biếng ăn của trẻ các mẹ cần tìm hiểu gốc rễ nguyên nhân.

Mỗi sáng đi ra khỏi nhà, vợ chồng tôi luôn căng thẳng và nặng trĩu nỗi lo về chuyện con biếng ăn của con. Vợ chồng tôi đã mất rất nhiều công sức tìm đủ mọi cách để cải thiện việc ăn uống cho cậu con trai, nhưng tình hình có vẻ ngày càng xấu đi khi mà mỗi bữa ăn như một trận chiến.

Vợ chồng tôi đã phải đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để nhờ tư vấn, thì được biết có nhiều lý do khiến trẻ biếng ăn:

Nguyên nhân tâm lý: không nên ép bé ăn theo chế độ cứng nhắc, những đứa trẻ từ nhỏ đã bị nhồi, ép ăn sẽ từ từ cảm thấy sợ và chán ăn. Việc ép bé ăn cũng sinh ra tình trạng nôn trớ, những trẻ biếng ăn khi ăn vào hay bị nôn ra, hoặc trẻ cố tình nôn ra để không bị cha mẹ ép ăn. Vì vậy hãy giúp bé có được cảm giác thích ăn, ăn trong môi trường thoải mái, nếu bé ăn không hết suất thì không cố ép.

Nguyên nhân cơ bản khiến trẻ dễ biếng ăn - 1

Thức ăn chế biến không thay đổi khiến trẻ chán ăn: đa dạng món ăn và cùng một loại thức ăn các mẹ nên chế biến thành nhiều món để thay đổi khẩu vị kích thích vị giác của trẻ. Và đặc biệt không nên chiều con bằng cách chỉ cho con ăn những món con thích, điều đó rất nguy hại cho sự cân bằng dinh dưỡng của trẻ khiến trẻ ngày càng  thiếu hụt dưỡng chất và đó cũng là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, thay vào đó các mẹ nên chế biến những thực phẩm con không thích thành nhiều món khác nhau.

Biếng ăn do bệnh lý: một số trẻ biếng ăn, nên các dưỡng chất cung cấp cho cơ thể không cân bằng, tình trạng thiếu hụt một số chất cũng là nguyên nhận sâu xa khiến tình trạng biếng ăn ngày càng nặng thêm. Với những trẻ bị viêm họng, viêm amidan, bệnh lý về răng lợi hoặc loạn khuẩn đường ruột cũng sẽ biếng ăn hơn những trẻ bình thường.

Nguyên nhân cơ bản khiến trẻ dễ biếng ăn - 2

Biếng ăn theo độ tuổi: ở những giai đoạn phát triển trẻ cũng thay đổi khẩu phần và ăn chững lại như: biết lẫy, ngồi, tập đi,… Sau một thời gian trẻ lại ăn uống bình thường, nhưng có nhiều trẻ dễ thành thói quen lười ăn.

Uống nhiều kháng sinh trẻ biếng ăn:  Kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột, giảm quá trình lên men thức ăn. Nên khi trẻ ốm điều trị bằng kháng sinh, cộng thêm với cơ thể mệt mỏi khiến trẻ biếng ăn, tình trạng biếng ăn có thể kéo dài ngay cả khi trẻ hết bệnh.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or