Ngừa chảy máu cam ở trẻ

Cháu tôi 3 tuổi, thường bị chảy máu cam. Mong chuyên mục cho biết nguyên nhân vì sao và cách phòng ngừa.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân:

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị chảy máu mũi (máu cam). Trong đó, chủ yếu là do những tổn thương màng mạch ở vách ngăn mũi hoặc do trẻ tò mò chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ, cho vào mũi rồi quên hoặc là tật hay ngoáy mũi, vô tình làm vỡ mạch máu.

Viêm mũi mãn tính gây ra sự mở rộng của các động mạch, tĩnh mạch dẫn đến sự bất thường của hệ thống mạch máu trong khoang mũi. Ngoài ra, không khí trong phòng quá khô dẫn đến các màng nhầy của vách ngăn mũi ở trẻ mất tính đàn hồi và sức co giãn. Khi đó, chỉ cần trẻ chà xát mũi hay hắt hơi thì cũng đủ để gây máu cam.

Một lý do khác gây ra chảy máu cam ở trẻ có thể là các khối u mũi lành tính và ác tính. Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác như: Thiếu vitamin C, tình trạng viêm mạch máu… tất cả những bất thường này làm tăng tính thấm thành mạch dẫn đến chảy máu cam.

Phòng ngừa:

 – Khi thấy trẻ có biểu hiện chảy máu cam, các bậc cha mẹ cần hướng dẫn cho trẻ bình tĩnh ngồi xuống hoặc nằm (nếu có thể) rồi dùng hai ngón tay bịt chặt hai lỗ mũi, thở nhẹ nhàng bằng miệng trong 5 đến 10 phút sẽ làm  trẻ hết chảy máu.

 – Tuy nhiên, vì chảy máu cam còn rất nhiều nguyên nhân khác nên khi trẻ xuất hiện chảy máu mũi nhiều lần một cách bất thường phải đưa trẻ đi khám và điều trị tại các cơ sở có phòng khám chuyên khoa về tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân giúp cho việc xử trí triệt để.

– Ngoài ra, 2 lần một tuần phụ huynh có thể dùng nước muối sinh lý (nước muối loãng) rửa sạch mũi, không nên rửa nước muối nhiều lần vì cũng làm cho niêm mạc mũi mất đi lớp nhày bảo vệ và dễ bị tổn thương.

theo: giadinh

Leave a Reply

Or