Mùa mưa coi chừng bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Mùa mưa đến không chỉ mang đến những cơn cảm lạnh hay nóng sốt do thời tiết thay đổi, mà còn là cơ hội để các bệnh nghiêm trọng khác bùng phát. Một trong số đó có thể kể đến bệnh tay chân miệng ở trẻ em. Mẹ hãy cùng BSnhi tìm hiểu thêm về chứng bệnh này để có hướng phòng ngừa ngay cho bé yêu nhé!

bệnh tay chân miệng ở trẻ em

1. Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em do vi trùng đường ruột Ente’virus (E71) và Coxcakieruses gây nên là chủ yếu. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hoá, từ người sang người và đối tượng thường bị bệnh là các bé dưới 5 tuổi. Chính vì vậy nên rất dễ dàng bùng phát ở các môi trường công cộng như nhà trẻ, mẫu giáo hoặc các khu dân cư đông trẻ em.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hay thuốc ngừa bệnh tay chân miệng. Trẻ được phát hiện sớm có thể được điều trị kịp thời và không để lại di chứng. Tuy nhiên, bệnh có nguy cơ tái phát cao. Ngoài ra, nếu bé đã xuất hiện các triệu chứng nặng có thể dẫn đến các hậu quả như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong.

2. Dấu hiệu của bệnh tay chân miệng

Triệu chứng ban đầu

– Sốt (nhẹ, dưới 39⁰C)

– Loét miệng

– Nổi hồng ban có bóng nước ở bàn tay, bàn chân, gối hoặc mông.

Triệu chứng nặng

–  Sốt cao (trên 39⁰C)

– Quấy khóc liên tục

– Khó ngủ hoặc ngủ li bì

– Giật mình, hốt hoảng, chới với

– Run giật tay chân, co giật

– Nôn ói nhiều, bỏ bú

– Yếu liệt tay chân

– Da nổi bông

3. Phòng ngừa và chữa trị bệnh tay chân miệng

Mẹ cần theo dõi kỹ các dấu hiệu của bé, đưa bé đi khám ngay khi phát hiện thấy bé bị sốt hoặc nổi ban có bóng nước. Nếu bé được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng, cần cách ly bé và báo cho địa phương, trường học của bé để có biện pháp phòng ngừa dịch.

Trong quá trình chữa trị cần làm gì?

Điều quan trọng nhất trong quá trình chữa trị bệnh tay chân miệng ở trẻ em là tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của các bác sĩ. Trong trường hợp bé được chẩn đoán ở thể nhẹ, mẹ cần theo dõi các triệu chứng của bé để đề phòng bệnh trở nặng. Hai biểu hiện đặc biệt quan trọng là giật mình hoặc co giật. Nếu trẻ xuất hiện những biểu hiện này, nhanh chóng cho bé đến bệnh viện.

Khi chăm sóc cho bé, mẹ không nên kiêng tắm, cần giữ vệ sinh cơ thể, răng lưỡi sạch sẽ cho bé mỗi ngày. Bên cạnh đó, mẹ cần hình thành một chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường bổ sung vitamin cho bé.

Phòng ngừa như thế nào?

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng ở trẻ em:

– Rửa tay cho bản thân và trẻ thường xuyên với xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn, trước và sau khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh.

– Giữ vệ sinh nhà cửa, đồ chơi của bé với xà phòng và chất tẩy rửa

– Tránh tiếp xúc gần (ôm, hôn, dùng chung vật dụng,…) với trẻ bị tay chân miệng

– Che miệng khi hắt hơi, ho

– Bỏ khăn giấy và tã lót đã sử dụng đúng nơi quy định

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em đang là nỗi lo của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu được chữa trị kịp thời bệnh sẽ không gây di chứng về sau cho trẻ. Thế nên mẹ nhớ quan sát kỹ các biểu hiện của bé yêu nhé! Đồng thời, để phòng bệnh, mẹ nhớ rửa tay cho bé thường xuyên kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, mẹ nhé!

Chúc bé khỏe, mẹ vui ^^

Theo bsnhi

Leave a Reply

Or