Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất

Ngoài yếu tố gen di truyền, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phát triển trí thông minh của trẻ.

Bố mẹ đừng bỏ qua danh sách 10 loại “thực phẩm vàng” có ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển não bộ của trẻ sau đây nhé.

1. Sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng vì trong thành phần của nó chứa nhiều canxi, protein và chất béo lành mạnh. Việc kết hợp các chất béo có lợi cho sức khỏe vào chế độ ăn uống giúp phát triển tế bào não của trẻ cũng như cung cấp các vi khuẩn probiotic giúp bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh được mối liên hệ giữa ruột và não của chúng ta.

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 1.

Sữa chua là một loại thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng vì trong thành phần của nó chứa nhiều canxi, protein và chất béo lành mạnh.

2. Quả bơ

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 2.

Bơ là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng với các chất béo có lợi cho sức khỏe, các loại vitammin và khoáng chất. Không chỉ bổ dưỡng đối với cơ thể, các chất béo lành mạnh trong quả bơ rất có lợi cho việc phát triển tế bào não của trẻ.

3. Phô mai

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 3.

Không chỉ có mùi vị hấp dẫn, pho mát còn chứa rất nhiều protein, canxi, kẽm, phốt pho và nhiều vitamin khác cần thiết cho sự phát triển hệ xương và não bộ của bé. Có rất nhiều loại phô mai dạng miếng mềm nhỏ cho bé lựa chọn như phô mai Cottage vì bé có thể ăn nó như đồ ăn vặt hoặc có thể trộn với rau hoặc trái cây.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 4.

Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho trẻ nhỏ vì cung cấp chất xơ và nguồn protein dồi dào cho cơ thể. Để sử dụng, cần nghiền các loại ngũ cốc nguyên hạt này thành bột mịn, sau đó nấu chín và trộn theo tỷ lệ phù hợp với sữa mẹ, sữa chua hoặc trái cây để bé thưởng thức.

5. Trứng

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 5.

Bạn nên thử cho bé ăn lòng đỏ trứng trước và lòng trắng trứng chỉ nên cho trẻ ăn khi trẻ được 12 tháng tuổi vì nó có thể gây dị ứng. Lòng đỏ trứng chứa cholesterol – là chất có trong lớp màng ngoài của tế bào não. Ngoài ra, chúng còn chứa các vitamin tan trong chất béo như choline, selen, vitamin B12 – đây là những chất quan trọng góp phần vào quá trình phân chia và phát triển tế bào não.

6. Bơ từ các loại hạt

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 6.

Đậu phộng, hạt điều, bơ hạnh nhân là những thực phẩm mẹ nên lựa chọn để bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ. Các loại hạt truyền thống này khi ở dạng bơ là nguồn cung cấp các chất béo lành mạnh, protein và các vitamin cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ. Mẹ có thể sử dụng cho trẻ bằng cách dùng một thìa nhỏ trộn vào ngũ cốc, hỗn hợp cháo hay sữa chua. Khi kiến thức về lợi ích của các loại hạt trở nên phổ biến hơn, dầu hạt hướng dương ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo gần đây của Học viện dị ứng, hen suyễn và miễn dịch học Hoa Kỳ, những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như các loại hạt có thể được đưa vào chế độ ăn của bé sớm nhất là khi bé được 6 tháng tuổi.

7. Táo

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 7.

Loại trái cây giàu dinh dưỡng này chứa nhiều chất quercetin. Đây là chất chính là chất chống oxy hóa mạnh, giảm sự lão hóa, tăng cường trí nhớ và kích thích hoạt động của não bộ. Táo rất dễ để đưa vào chế độ ăn uống của trẻ. Và khi răng của trẻ phát triển, bạn có thể kết hợp táo với bơ các loại hạt để tạo ra một cặp đôi tốt cho sức khỏe và trí não của bé.

8. Đậu Hà Lan

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 8.

Đậu Hà Lan đặc biệt bổ dưỡng vì nó chứa chất xơ, sắt và protein. Không giống như các loại thịt đỏ – một nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt, đậu lăng không giàu chất béo và calorie. Trẻ em nên ăn nhiều đậu Hà Lan để bổ sung thêm lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đậu Hà Lan rất mềm, dễ nấu (không cần ngâm lâu) và dễ dàng pha trộn thành bột hay dạng súp để mẹ có thể linh hoạt khi đưa vào chế độ ăn uống của con.

9. Các loại rau có lá xanh

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 9.

Do ban đầu, các loại rau này thường rất khó để cho bé ăn riêng từng thứ một nên người ta thường kết hợp để trẻ có thể dung nạp tốt hơn. Ví dụ, mẹ có thể trộn cải bó xôi với táo hoặc cà rốt. Các loại rau xanh như cải bó xôi hay cải xoăn cung cấp rất nhiều lutein và vitamin K, những chất có đóng góp tích cực vào hoạt động của não bộ. Tuy nhiên, có các loại rau có lá xanh này thường chứa nhiều nitrat, vì vậy, bố mẹ nên bổ sung vào bữa ăn của trẻ từ 10 tháng tuổi trở đi.

10. Cá hồi

Mẹ thông thái đừng bỏ qua 10 “thực phẩm vàng” kích thích trí não trẻ phát triển tốt nhất - Ảnh 10.

Để bộ não của bé phát triển, mẹ cần cung cấp cho bé một lượng DHA và omega 3 cần thiết. Cá hồi chính là nguồn cung cấp DHA tự nhiên tuyệt vời cho bé. Mẹ có thể bổ sung loại thực phẩm bổ dưỡng nào vào thực đơn của trẻ dưới dạng cháo cá hồi, ruốc cá hồi hay thậm chí là làm một chiếc burger nhân cá hồi hay đơn giản là những miếng cá hồi rán hay chiên.

Nguồn: Mother

Leave a Reply

Or