Mẹ Nhật Nam hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị đồ dùng, tâm thế và rèn thói quen cho con vào lớp 1

Chị Phan Hồ Điệp – mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam đã có bài hướng dẫn rất chi tiết cụ thể về những vật dụng thiết yếu cần mua sắm cho con cũng như việc chuẩn bị tâm lý, hình thành thói quen cho con vào lớp 1.

1. Chuẩn bị đồ dùng

Bố mẹ cần xác định tinh thần con vào lớp 1 là sẽ khá tốn tiền mua đồ dùng học tập. Mình thấy ít bạn nào đi học mà giữ các đồ dùng được lâu.

Đồ dùng cần sắm bao gồm:

– Hộp bút (nên chọn mua hộp có hình bạn ấy thích) + bút chì ( mình nghĩ bút chì của Staedtler 2B là phù hợp) + tẩy + thước kẻ (thước có chiều dài 20cm) + gọt bút chì + bộ bút màu. Bút mực sang kì 2 mới cần nên bạn chưa cần sắm vội.

– Cặp sách: nếu có điều kiện thì mua loại siêu nhẹ của Nhật. Hồi Nam đi học cấp 1, mình “nghiến răng” mua một cái ở Nhật, dùng suốt 5 năm tiểu học, sau đó tặng lại cho một bạn bây giờ đã di chuyển thêm mấy bạn nữa mà vẫn còn tốt. Nên tưởng đắt hóa ra lại lợi. Chỉ có điều phải tìm được đúng hàng Nhật. Còn nếu không, các bạn mua loại tiện dụng, đừng nhiều ngăn phức tạp quá, cũng đừng to quá.

– Vở: Hầu hết sẽ theo quy định của trường nên bạn đừng sắm vội. Nếu cần thì bạn mua loại vở 5 li, giấy trắng nhưng không lóa.

Mẹ Nhật Nam hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị đồ dùng, tâm thế và rèn thói quen cho con vào lớp 1 - Ảnh 1.

Theo chị Phan Hồ Điệp, các bố mẹ đừng hoang mang khi thấy các bé khác biết đọc, viết mà con mình thì chưa. Chỉ sau một học kì, hầu hết các bé sẽ có trình độ ngang nhau.

2. Chuẩn bị tâm thế

Lớp 1 còn được một số nhà giáo dục gọi là “cửa ải lớp 1” đủ thấy khó khăn của các bạn nhỏ khi mới bắt đầu đi học như thế nào. Vì thế, con rất cần có bố mẹ đồng hành.

Hãy nói với con về những niềm vui mà nhà trường mang lại: Vào lớp 1 con sẽ đọc được nhiều câu chuyện để kể cho mẹ nghe/ Vào lớp 1, con đã lớn rồi, con biết xếp hàng ngay ngắn/ Vào lớp 1, con sẽ ăn nhanh hơn vì con không còn là em bé nữa… Cứ thế, bạn khiến con cảm thấy: Ồ, mình lớn thật rồi. Đi học thật là vui.

3. Cho ngày khai giảng

Hãy đi đến trường cùng con nếu có thể. Hãy coi đó là một sự kiện đáng ghi nhớ của cả nhà. Mẹ nên “trang trí” cho bộ đồng phục của con bằng việc cài thêm một cái nơ, một bông hoa (với bé gái), gắn thêm hình (tàu thủy, lá cờ) với bé trai. Bạn nhớ mua bóng bay hoặc cờ nếu nhà trường yêu cầu nhé. Với bé, đó là chuyện rất quan trọng. Nhân đây, mình cũng mong muốn tất cả nhà trường khi tổ chức khai giảng nên dành một khoảng thời gian để chào mừng các bé lớp 1 đến trường. Các con sẽ đi vào từ cổng trường và có các anh chị lớn, các thầy cô ra đón để các bé đứng vào hàng. Giây phút đó sẽ thành kỉ niệm đáng yêu cho cả bố mẹ và các con.

4. Những thói quen cần rèn trước khi vào học

– Con sẽ ngồi ngay ngắn và học (viết, vẽ, tô màu, làm tính) trong vòng 20 phút.
– Con sẽ ngồi tập trung chơi mà không di chuyển chỗ.
– Con biết chờ đợi người khác nói, biết lắng nghe.
– Con biết cách giơ tay để phát biểu trong lớp học.
– Tự phục vụ khi ăn uống, đi vệ sinh, giữ gìn đồ đạc cá nhân.
– Con biết cách quan sát và diễn đạt những điều mình đã quan sát được.
– Con thực hiện được theo những nguyên tắc đơn giản hoặc theo thời khóa biểu.

Mẹ Nhật Nam hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị đồ dùng, tâm thế và rèn thói quen cho con vào lớp 1 - Ảnh 2.

Lớp 1 còn được một số nhà giáo dục gọi là “cửa ải lớp 1” (Ảnh minh họa).

5. Về việc học

Trong mọi điều, hãy nhớ: Đừng để bé sợ học ngay từ vạch xuất phát. Niềm vui khi học là thứ cảm xúc cần được nuôi dưỡng và quan trọng hơn điểm số. Đừng hoang mang khi thấy các bé khác biết đọc, viết mà con mình thì chưa. Chỉ sau một học kì, hầu hết các bé sẽ có trình độ ngang nhau.

Có nên cho bé làm bài về nhà từ lớp 1 không? Mình nghĩ là nên với thời gian dưới 20 phút. Trong khoảng thời gian đó:

– Bé đọc lại bài của ngày hôm đó.
– Tập tô hoặc tập viết khoảng 3 dòng.
– Tự tính nhẩm hoặc viết lại con số.

Chỉ vậy thôi. Cực lực phản đối việc con phải viết bài cả trang. Bạn không tin cứ ngồi viết 1 trang giấy đúng li, đúng dòng sẽ thấy khổ sở thế nào. Trong khi đó, tay con còn quá non nớt.

Nhưng bạn nên rèn cho con tự học từ thời điểm con học lớp 1. Cây non dễ uốn. Hãy để con tự liên hệ, tự tìm hiểu những kiến thức đã học.

Ví dụ con học vần “o”. Hãy cùng đố vui tìm các tiếng có vần “o”. Khó hơn thì làm bài thơ kết thúc bằng vần “o”.

Ví dụ: Tôi bị ho/ Mẹ rất lo/ Mẹ lấy cho/ Một cái lọ/ Có vị nho/Tôi hết ho/ Ngủ khò khò/ Ngáy o o…

Vui là chính, không cần quá quan trọng về nghĩa.

Với môn Toán, hãy cố gắng “nghĩ theo hướng ngược lại” vì các bài tập trong sách giáo khoa thường chỉ dạy kĩ năng tính toán. Ví dụ con học phép tính trong bảng 5, bố mẹ hãy đố: Những số nào cộng với nhau thì kết quả là 5.

Lớp 1, các bạn cũng làm quen với các khái niệm: Tiếng/ Từ/ Chữ/ Chữ cái/ Âm/ Vần. Những khái niệm này rất quan trọng và bố mẹ cũng đừng nhầm khi dạy con nhé.

Mẹ Nhật Nam hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị đồ dùng, tâm thế và rèn thói quen cho con vào lớp 1 - Ảnh 3.

Rèn cho con thói quen ngồi ngay ngắn và học trong vòng 20 phút trước khi vào học (Ảnh minh họa).

6. Về đọc sách

Thời điểm này, bạn nên duy trì việc đọc sách cho con, ít nhất là đến hết học kì 1 lớp 1, đơn giản vì mình nghĩ đó là khoảng thời gian để các bạn ấy thư giãn êm đềm sau một ngày học ở trường. Và cố gắng, cố gắng đọc sách chữ thay vì sách tranh như trước. Còn nếu trong trường hợp các bạn vẫn rất thích truyện tranh thì nên có “giao kèo” một tuần đọc 3 lần chẳng hạn.

Những cuốn sách truyện mà cha mẹ có thể chọn đọc cho con:

– Bộ Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên: Đây thực sự là bộ sách “tiểu học” vì bạn có thể để dành cho con trong suốt quãng thời gian con học tiểu học. Nó đem đến một cảm giác dễ chịu, êm đềm và cực tốt cho việc phát triển vốn từ của trẻ.
– Tot-to-chan cô bé bên cửa sổ.
– Tập thơ: Ngày xưa, ngày nay, ngày sau/ Ra vườn nhặt nắng và một số bài thơ của Trần Đăng Khoa.

Những sách để tham khảo cho việc học lớp 1: Đối với mình là chưa cần.

Vài nét về tác giả

Chị Phan Hồ Điệp (sinh năm 1975) là giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Chị được nhiều phụ huynh ngưỡng mộ về cách nuôi dạy con trai – “thần đồng” Đỗ Nhật Nam – người được biết đến với bảng thành tích đáng nể: Tổng biên tập tờ báo Creative Melange (tờ báo tuổi Teen của Đông Nam Á), kỷ lục dịch giả nhỏ tuổi nhất và là tác giả nhiều cuốn sách “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào”, “Những con chữ biết hát”, “Bố mẹ đã cưa đổ tớ”…

Theo Afamily

Leave a Reply

Or