Mẹ Ấn Độ chống muỗi đốt với nguyên liệu thiên nhiên

Khi dịch sốt xuất huyết đang bùng phát thì những kinh nghiệm này của hot blogger Menon có thể giúp ích được nhiều cho bố mẹ.

1. Cách bảo vệ bé khỏi muỗi đốt

– Che chắn cho bé: Hãy mặc quần áo dài cho bé để ngăn ngừa muỗi đốt. Bố mẹ nên mặc quần áo có độ dày đủ để muỗi không thể đốt bé và là chất liệu thấm mồ hôi để bé luôn được mát mẻ, thoải mái. Màu sắc của quần áo cũng rất quan trọng. Muỗi thường bị thu hút bởi quần áo tối màu hơn các màu sắc sáng.

– Hạn chế cho trẻ đi chơi ở nơi ẩm ướt, tối: Muỗi thường hoạt động mạnh từ lúc sẩm tối (hoàng hôn) nhưng một số chủng mang bệnh sốt xuất huyết vẫn hoạt động trong cả ban ngày. Vì vậy, tốt hơn cả, hãy để bé chơi ở những nơi khô ráo, nhiều ánh sáng tự nhiên và có biện pháp bảo vệ bé.

– Tránh dùng các loại dầu thơm cho bé: Hương thơm từ các loại kem dưỡng cũng là một yếu tố thu hút muỗi, bố mẹ cần hạn chế sử dụng cho bé, nhất là vào “giờ cao điểm” của muỗi hoạt động.

– Giữ vệ sinh trong và xung quanh nhà: Muỗi thường sinh sản rất nhanh và sống trong các vũng nước tù đọng. Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống sẽ hạn chế nguy cơ bị muỗi đốt và mắc các bệnh truyền nhiễm. Sàn nhà, bếp cần được lau dọn thường xuyên và không trữ nước trong các chai, lọ, bình hoa…

– Lá Neem: Người Ấn Độ thường đốt loại lá này trong nhà trước khi đi ngủ. Khói của lá Neem cháy có tác dụng đuổi muỗi và tốt cho sức khỏe.

– Đóng cửa sổ, cửa lớn vào các giờ hoạt động của muỗi để ngăn chúng vào nhà. Hoặc bạn có thể lắp lưới chống muỗi ở cửa.

– Sử dụng màn chống muỗi: Đây là cách phổ biến và hiệu quả để bé không bị muỗi đốt khi ngủ.

– Tinh dầu xả: Đun nước xả hoặc để tinh dầu xả trong phòng trước khi bé ngủ 20 phút cũng có tác dụng đuổi muỗi và côn trùng.

 

muoi-9881-1443608761.jpg

Muỗi sinh sống trong những vũng nước đọng nên giữ vệ sinh môi trường sống là cách phòng ngừa lâu dài.

2. Xử lý khi bé bị muỗi đốt

Bé bị muỗi đốt thường để lại các vết tấy đỏ, ngứa và nặng hơn là nhiễm trùng, sốt… Trong những trường hợp thông thường, bố mẹ có thể áp dụng các cách dưới đây để bé bớt khó chịu vì các nốt muỗi đốt.

– Lô hội: Thoa gel lô hội hoặc đắp lát lô hội tươi lên chỗ bị muỗi đốt là phương thuốc tự nhiên để hạn chế khả năng bị sưng to. Nó cũng giúp làm dịu da, hết ngứa và chữa lành vết thương.

– Mật ong nguyên chất: Thoa một chút mật ong lên vùng da bị muỗi đốt để kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng.

– Lá húng quế: Dùng lá húng quế tươi chà lên nốt muỗi đốt để làm dịu ngứa và giảm sưng tấy.

– Chườm đá lạnh: Đối với trẻ sơ sinh hoặc các bé có da nhạy cảm, bố mẹ có thể bọc một viên đá trong chiếc khăn mỏng rồi chườm lên nốt muỗi đốt, giúp giảm sưng viêm.

– Thoa dầu: Bất kỳ loại dầu nào có sẵn trong nhà như mù tạt, dầu dừa, hạnh nhân… đều có tác dụng làm dịu vết muỗi đốt, giảm ngứa.

Leave a Reply

Or