Mạng xã hội: Bạn biết gì về cuộc sống ảo của con?

Bạn có tự tin rằng mình là một phụ huynh hiểu biết về mạng xã hội? Cùng tìm hiểu xem tại sao bạn nên tham gia vào mạng xã hội cùng con và cách thực hiện điều đó nhé.

Tại sao cần quan tâm đến cuộc sống “ảo” của con?
Bạn có biết rằng con của bạn có một cuộc sống “ảo” trên mạng, nơi trẻ thoải mái chia sẻ những bí mật, chuyện học hành, tình cảm và tất tần tật mọi thứ, với một giọng điệu có thể hoàn toàn khác với đứa trẻ mà bạn vẫn tiếp xúc mỗi ngày? Bất kể bạn cố gắng kiểm soát như thế nào đi nữa, con của bạn cũng sẽ tìm ra cách để tạo một tài khoản Facebook cho mình. Chưa kể với sự trợ giúp của điện thoại, bất cứ lúc nào con cũng có thể cập nhật thông tin của mình lên Facebook hoặc lên bất cứ trang cá nhân của một mạng xã hội nào khác. Tuy nhiên, xét về bản chất, việc sử dụng mạng xã hội không có gì là xấu.

Lợi ích của mạng xã hội
Nếu chị em nào có con đang đi du học, hẳn sẽ rất cảm kích những ứng dụng như Facebook, Skype,… Tất cả những phát minh này giúp cho việc giữ liên lạc và cập nhật thông tin về bạn bè, người thân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nhưng đây không phải là lợi ích duy nhất của mạng xã hội. Có bao nhiêu người trong chúng ta không có trang Facebook nhỉ? Thông qua mạng xã hội này, bạn có thể xem được hình ảnh, thấy những chia sẻ cùng các hoạt động trên internet khác của con.

Mạng xã hội: Bạn biết gì về cuộc sống ảo của con?

Bạn có là một phụ huynh thông thái về mạng xã hội?
Rất nhiều ông bố bà mẹ có một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, nhưng có bao nhiêu người trong số này đã “kết bạn” được với con và bạn bè của con? Và bao nhiêu người đã biết tiếp cận con một cách thông minh trên mạng xã hội?

Các gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn:

  • Bạn nhất định phải nằm trong danh sách bạn bè của trẻ, ít nhất cho tới khi con tốt nghiệp đại học.
  • Đừng theo dõi con trên mạng xã hội bằng cách bình luận hoặc đặt câu hỏi về tất cả những gì trẻ chia sẻ trên trang cá nhân của mình hoặc của người khác, cũng như những gì người khác viết trên trang cá nhân của con bạn.
  • Nếu bạn biết mật khẩu của con, chỉ nên truy cập tài khoản của trẻ nếu bạn thực sự có lý do chính đáng để tin rằng bạn phải làm như vậy vì sự an toàn cũng như hạnh phúc của trẻ.
  • Nhấn mạnh với trẻ về việc giữ an toàn và bảo mật thông tin cá nhân trên mạng bằng cách chỉ chấp nhận lời mời kết bạn của những bạn bè, người thân mà trẻ quen biết.
  • Xem xét trang cá nhân của những người có trong danh sách bạn bè của con để đảm bảo rằng không có ai đáng ngờ.
  • Đừng làm trẻ xấu hổ bằng việc la mắng, bình luận những điều không hay về con trên mạng xã hội.
  • Nên để lại những bình luận vui vẻ ở trang của bé. Mạng xã hội có thể là một công cụ giao tiếp tuyệt vời giữa cha mẹ và con cái giữa cuộc sống công nghệ hiện đại nhưng luôn bận rộn này. Bạn còn có thể để lại tin nhăn để nhắc con rằng bạn yêu bé đến nhường nào.

Nên làm gì nếu phát hiện điều đáng ngờ?
Nếu con của bạn tìm mọi cách giữ bí mật về tài khoản mạng xã hội của mình, trong danh sách kết bạn của trẻ xuất hiện những nhân vật lạ mà bạn không biết hoặc một người bạn nào đó của bé có vẻ khả nghi, bạn có trách nhiệm phải tìm hiểu xem việc gì đang xảy ra.

Khi bạn làm việc này, đừng đặt câu hỏi theo kiểu buộc tội mà chỉ đơn giản nói cho trẻ biết điều bạn đang lo lắng và mong muốn trẻ giải thích cho bạn. Khi đã nắm được thông tin, bạn cần có những hành động bảo vệ con, nếu điều đó là cần thiết. Đừng quên giải thích cho trẻ lý do để con hiểu được đó không phải là hình phạt mà là một cách để giữ cho con được an toàn trên mạng.

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or