Lưu ý tại nhà giúp bạn chóng phục hồi sau sinh

Từ bệnh viện về đến nhà, một bà mẹ mới sẽ vẫn cần được chăm sóc cẩn thận cho đến khi hoàn toàn hồi phục. Mọi hoạt động bình thường sẽ trở lại khi bạn thật sự sẵn sàng. Dưới đây là một số lưu ý để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn

Tắm rửa sau khi sinh
Trừ trường hợp sinh mổ, bạn có thể tắm ngay sau khi sinh. Khi tắm, nên ngồi ghế để tránh bị choáng hay chóng mặt khiến bạn té ngã. Ngay cả vết rạch tầng sinh môn cũng có thể tiếp xúc với nước và xà phòng, nhưng tránh động chạm mạnh tay. Tiếp đến, bạn nên tắm nước ấm và lau khô người nhanh chóng để tránh cảm lạnh. Sau khi gội đầu cũng vậy, bạn nên sấy tóc cho nhanh khô. Ngoài ra, bạn nên tránh tắm bồn.

Chế độ dinh dưỡng
Để đảm bảo chất lượng của sữa mẹ, bạn cần cung cấp cho cơ thể khoảng 500 calories mỗi ngày. Những thực phẩm cung cấp vitamin, khoáng chất như canxi sẽ rất cần thiết cho bạn lúc này. Bên cạnh thực phẩm như thịt, cá, rau xanh…, bạn nên duy trì việc bổ sung multivitamin kèm axít folic (folate) mỗi ngày một lần. Bạn cũng đừng quên uống nước nhé.

Chăm sóc sau khi sinh tại nhà 2
Các mẹ sinh mổ cần chú ý chăm sóc bản thân chu đáo để sớm hồi phục

Kế hoạch hóa gia đình
Cho đến khi các vết thương đã lành (thường là khoảng 6 đến 8 tuần), bạn có thể khôi phục lại đời sống chăn gối. Ở những bà mẹ không cho con bú, hiện tượng rụng trứng sẽ trở lại sau 4 đến 6 tuần. Đối với các phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ, quá trình rụng trứng thường được khôi phục trễ hơn, khoảng 6 tháng sau khi sinh. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ có thể có thai ngay trong thời gian đang cho con bú. Vì vậy, nếu chưa muốn tiếp tục sinh con, bạn nên thảo luận với bác sĩ về các biện pháp tránh thai.

Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên đợi từ 6 đến 18 tháng trước khi quyết định mang thai một lần nữa.

Lưu ý cho các mẹ sinh mổ
Bạn không nên đặt băng vệ sinh hay tampon trong vòng tối thiểu là 2 tuần. Tránh nâng đồ vật nặng, hoạt động mạnh và tránh sex trong vòng 6 tuần. Bạn có thể tắm, nhưng khu vực có vết mổ thì cần tránh cho đến khi vết thương đã liền miệng hoặc được tháo chỉ. Sau đó, khi tắm, bạn lưu ý không chà xát khu vực có vết mổ. Cần giữ khu vực có vết mổ khô ráo và sạch sẽ. Nếu vết mổ sưng tấy, tiết dịch hoặc bị đỏ, nên báo với bác sĩ để kiểm tra liệu bạn có bị nhiễm trùng hay không.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or