Lựa chọn đồ sứ gia dụng như thế nào?

Các vật dụng được làm từ sứ như chén, đĩa, tô, bình trà… ngày càng được nhiều người lựa chọn vì sự sang trọng, độ bền của nó. Thế nhưng đồ sứ luôn tràn ngập trên thị trường khiến cho việc lựa chọn không dễ dàng chút nào.

AM-CHEN-SU-23

Phân biệt giữa đồ sứ và đồ gốm

Tiếng vang. Sứ sẽ có tiếng vang thanh và rõ hơn gốm.Trọng lượng và độ sáng bóng. Sản phẩm được làm từ sứ sẽ nhẹ và trắng bóng hơn gốm do đồ sứ được làm nguyên liệu tốt hơn, đã lọc bỏ các tạp chất và đồ sứ được nung ở nhiệt độ cao hơn gốm.

Sản phẩm sứ không thấm nước, chịu được va chạm, chịu nhiệt độ tốt, còn gốm thì chịu nhiệt không cao, xốp và hút nước, dễ vỡ hơn.

Khi mua sản phẩm làm từ sứ, bạn có thể kiểm tra bằng cách gõ tay vào sản phẩm hoặc sử dụng vật nào đó gõ vào đồ sứ mà bạn muốn mua, nếu âm thanh phát ra trong, ngân vang thanh thì chất lượng sản phẩm tốt, nếu tiếng phát ra đục thì sản phẩm là hàng kém chất lượng, nhiệt độ nung không đáp ứng yêu cầu.Bạn có thể dùng tay để sờ vào lớp hoa văn, nếu hoa văn chìm dưới men, khi sờ vào thì không có cảm giác cộm, nhám thì đồ sứ đó an toàn.

Quan sát bên ngoài

Kiểm tra, quan sát bề mặt của đồ sứ, xem xét về độ sáng bóng của màu men, có vết rạn nứt châm chim hay không. Nếu phát hiện sản phẩm có nước men bị rạn, sờ vào sần sùi thì không nên chọn mua vì sản phẩm này không đảm bảo chất lượng

Các lưu ý khác

Khi chọn mua chén, đĩa,… bạn nên để chúng trên mặt phẳng xem sản phẩm có cân đối không, có bị chênh lệch cao thấp. Ngoài ra bạn cũng có thể úp ngược hai chén, hai đĩa thử lên nhau để kiểm tra xem sản phẩm có bị nghiêng, cong hay lệch không.Nên chọn mua sản phẩm bằng sứ ở những cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng. Nguyên nhân là do các cơ sở sản xuất thủ công sử dụng men chì, mà quy trình pha chế hoặc nhiệt độ nung không đảm bảo thì chì có thể dễ dàng tách khỏi men hòa tan vào thức ăn và từ đó đi vào cơ thể người. Khi tích tụ lâu dài trong cơ thể có thể gây bệnh, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Không nên để đồ sứ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, đồng thời khi rửa đồ sứ thì bạn nên dùng miếng xốp mỏng để rửa nhẹ nhàng, tránh cọ xát quá mạnh dễ làm trầy xước lớp men của sản phẩm.

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or