Lí do mẹ bầu nào cũng có đường lông đậm trên bụng và sự thật về việc đoán giới tính thai nhi qua đường kẻ này

Các mẹ nhà mình khi mang bầu đều thấy một đường lông đậm chạy từ rốn đến hết bụng trên đúng không ạ? Có mẹ nào thắc mắc tại sao đường này lại xuất hiện khi phụ nữ có thai không? Câu trả lời rất thú vị nhé!

Thực chất, đường sọc màu nâu xuất hiện ở bụng trong quá trình mang thai được gọi là “linea nigra”. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Latin, hàm ý chỉ đường màu đen. Đường này thường chạy từ rốn (hoặc thậm chí là từ vùng kín, đi qua rốn) lên đến khung xương sườn của các bà bầu.

Trong những tháng đầu thai kỳ, đường kẻ nâu xuất hiện mờ và mảnh, rồi dần trở nên to và sẫm màu hơn vào những tháng sau đó. Nó thường rộng từ 0,5 đến 1cm. Nếu mẹ bầu nào có nước da ngăm đen, thì đường sọc này càng nổi rõ hơn. Thông thường, sau khi mẹ sinh con, đường lông bụng nay sẽ mất đi.

Lí do khiến đường lông này xuất hiện

Trên thực tế, mỗi người phụ nữ đều có sẵn một đường linea nigra, được gọi là “linea alba” nghĩa là đường màu trắng, tương đồng với màu da nên chúng ta không để ý và không biết. Thế nhưng đến khi mang thai, chính đường này sẽ trở nên sẫm màu hơn và khiến các mẹ vô cùng tò mò (ai cũng tưởng rằng nó mới xuất hiện).

Tại sao khi mang thai, đường này lại sẫm màu hơn? Lí do là với việc tăng lên của lượng hooc-môn estrogen, cơ thể mẹ bầu sẽ sản sinh ra nhiều melanin hay sắc tố hơn, khiến đường linea alba trở nên sẫm màu. Lượng sắc tố tăng đột ngột như thế này cũng chính là nguyên nhân tạo nên nhiều thay đổi ở mẹ bầu như xuất hiện vết thâm nám trên mặt hoặc da, vùng đầu vú thâm hơn…

Tuy nhiên, có một thực tế là không phải là mẹ bầu nào cũng sẽ có đường này nên nếu mẹ bầu nào không có thì cũng không phải lo sợ còn nếu có thì nó cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến mẹ bầu và thai nhi.

Đoán giới tính thai nhi qua đường lông bụng có đúng không?

Điều này chắc không còn lạ gì với các mẹ nhỉ? Các chị em thường rỉ tai nhau rằng nếu đường sọc nâu này chạy dài từ khung xương sườn đến rốn thì mẹ bầu sẽ đẻ con gái còn nếu nó chạy dài xuống tận vùng bụng dưới và vùng kín thì sẽ có con trai. Một số mẹ khác lại cho rằng nếu đường sọc bụng này đi qua tâm rốn thì mẹ sẽ sinh con trai còn lệch rốn thì mẹ sẽ sinh con gái…

Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa khẳng định rằng, chưa có một nghiên cứu khoa học hay thống kê chính thức nào cho thấy sự liên quan giữa đường lông bụng này và giới tính thai nhi trong bụng mẹ bầu. Tức là đường lông bụng có dài hay ngắn, thẳng hay lệch thì với mỗi lần mang thai, mẹ bầu có 50% khả năng sinh con trai và 50% là sinh con gái.

Chính vì vậy, các mẹ bầu hãy nhớ rằng, đường lông bụng này là một phản ứng cơ thể tự nhiên, nó xuất hiện ở hầu hết các mẹ bầu nhưng không phải là tín hiệu để mẹ nhận biết con là con trai hay con gái. Việc của mẹ là hãy tự chăm sóc bản thân thật tốt để có một thai kỳ khỏe mạnh và “về đích” thành công. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh nhé!

babau1
Hình minh họa

Leave a Reply

Or