“Hôm nay, hãy về nhà và nhìn vào mắt con mình!”

Đó là ánh mắt trong sáng, vui tươi hay buồn và kém tươi tắn? Các nhà giáo dục nổi tiếng của Nhật Bản cho rằng bố mẹ buồn bã, đau khổ, cãi nhau kịch liệt… sẽ để lại dấu ấn buồn trên khuôn mặt của con.

 

“Hôm nay, hãy về nhà và nhìn vào mắt con mình!”
Hôm nay, hãy về nhà và nhìn vào mắt con mình. Ảnh minh họa: Internet.

“Hôm nay, các bạn hãy về nhà và thử nhìn vào mắt con mình, các bạn có thể đọc được toàn bộ ký ức về cuộc sống của hai vợ chồng trên khuôn mặt trẻ thơ đó” – Nhà giáo dục người Nhật nổi tiếng thế giới Suzuki đã từng nói như vậy trong một buổi diễn thuyết dành cho các bậc cha mẹ.

Theo tác giả Ibuka Masaru – người sáng lập tập đoàn Sony, nhà nghiên cứu và giáo dục trẻ em – trẻ sơ sinh có thể hiểu cha mẹ đang cãi nhau. Người lớn vẫn nhầm tưởng rằng “trẻ con chẳng biết gì”. Thực ra, trẻ sơ sinh có bộ não nhạy bén để cảm nhận những kích thích rất mẫn cảm từ môi trường xung quanh. Trẻ không thể hiểu một cách tường tận từng lời nói của bố mẹ, nhưng trẻ có thể cảm nhậ được những cảm xúc như căm ghét, giận giữ, đau khổ. Qua thời gian, cảm xúc đó dần dần in dấu trên não trẻ, làm cho khuôn mặt trẻ buồn bã, kém tươi vui.

“Mắt to, mũi thẳng, miệng xinh có thể là ảnh hưởng di truyền của cha mẹ, nhưng biểu hiện tâm trạng trên khuôn mặt trẻ chính là tấm gương chân thực nhất phản ánh cuộc sống của hai vợ chồng” – tác giả Ibuka Masaru khẳng định trong cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn”

Một đứa trẻ sẽ lớn lên như thế nào nếu được nuôi dưỡng trong một môi tường chỉ toàn sự cãi vã, căm ghét, tức giận của bố mẹ chúng? “Khi điều tra hồ sơ của những tội phạm tuổi vị thành niên, chúng tôi nhận ra một sự thật rằng hầu hết các em đã trải qua tuổi thơ trong một gia đình bất hạnh” – ông nói.

Bởi thế, nhà giáo dục được cha mẹ Nhật yêu thích này cho rằng môi trường để nuôi dạy trẻ ấu thơ không cần thiết phải là một môi trường đặc biệt. Một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, cha mẹ yêu thương, quan tâm đến nhau thực sự là môi trường giáo dục trẻ ấu thơ tuyệt vời hơn bất cứ môi trường nào.

 

 

theo: yeutretho

6 thoughts on ““Hôm nay, hãy về nhà và nhìn vào mắt con mình!”

Leave a Reply

Or