Để trẻ luôn khỏe mạnh trong mùa đông

Trẻ sơ sinh rất dễ bị ốm nếu bạn không biết cách chăm sóc. Đặc biệt là vào mùa đông, nguy cơ trẻ dễ bị nhiễm lạnh càng cao. Với những cách dưới đây, bé sơ sinh nhà bạn sẽ luôn được khỏe mạnh trong mùa đông.

1. Giữ ấm cho trẻ

Giữ ấm cho trẻ trong mùa đông là điều quan trọng nhất để giữ gìn sức khỏe cho các bé sơ sinh. Bạn nên biết rằng dù bé được nằm cạnh mẹ hay nằm riêng thì bạn cần luôn đảm bảo cơ thể bé ở nhiệt độ 36,5-37ºC. Trong phòng của bé cũng cần duy trì nhiệt độ 25–28ºC, cần ấm áp, thoáng nhưng tránh có gió lùa. Có thể sử dụng điều hòa, lò sưởi, quạt sưởi, nhưng tránh dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho bé.Cũng có rất nhiều những cách giữ ấm khác cho trẻ như là quấn chăn, đội mũ đi tất, cho bé luôn ở cạnh mẹ, nếu bé sinh non có thì có thể dùng phương pháp Kanguru cho da kề da. Tốt nhất nên cho bé nằm gần mẹ, không nên để bé ngủ riêng, để bé vừa có hơi ấm của mẹ, mẹ vừa có thể biết con ấm, lạnh, ướt… và kịp thời xử lý.Thêm nữa, bạn cũng cần nên cho bé ăn theo nhu cầu, tốt nhất là được bú mẹ thường xuyên. Khi bị đói, thân nhiệt bé cũng sẽ hạ. Nếu bé khó bú hay chưa quen ti mẹ, nên đổ thìa.

2. Vệ sinh cơ thể cho bé

Thói quen lười vệ sinh cho trẻ vào mùa đông vì sợ trẻ bị nhiễm lạnh là một điều sai lầm. Vào mùa đông cũng như các mùa khác trong năm, trẻ sơ sinh luôn cần được sạch sẽ. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp thì không nên tắm cho bé, nhưng vẫn cần thay quần áo và lau sạch những vùng kín như bộ phận sinh dục, bẹn, nách, cổ. Tắm, lau cần để bé ở phòng ấm, có thể bật quạt sưởi.Bạn cũng không nên đóng bỉm, tã giấy suốt ngày đêm cho bé. Có thể ban đêm cho bé dùng tã giấy nhưng ban ngày nên quấn tã vải cho thoáng. Nếu dùng tã giấy cần thay thường xuyên, và ngay sau mỗi lần bé đại tiện. Mỗi lần thay lau rửa nhẹ nhàng vùng kín để tránh bị hăm, viêm da.Trẻ sơ sinh cũng hay bị nôn, trớ. Mỗi lần như vậy bạn cũng cần phải thay ngay quần áo cho trẻ nếu quần áo bị vướng bẩn, tránh để da bé tiếp xúc với đồ ẩm ướt vì cơ thể bé có thể truyền nhiệt qua vùng đó và mất nhiệt.

3. Bảo vệ đường hô hấp cho bé

Đường hô hấp của trẻ sơ sinh rất dễ gặp khó khăn nếu bạn không biết cách bảo vệ. Ngạt mũi là một trong những hiện tượng phổ biến và thường hay gặp ở bé sơ sinh trong mùa lạnh do thể tích hố mũi của bé rất nhỏ. Hơn nữa bé sơ sinh chưa biết thở bằng miệng nên ngạt mũi khiến bé khó chịu, dễ bỏ bú, quấy khóc.Bạn cũng có thể khắc phục tình trạng này bằng cách luôn giữ ấm cho bé, vệ sinh mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Khi bé bị ngạt mũi, chỉ nên làm thông bằng cách nhỏ nước muối sinh lý ấm, tuyệt đối không tùy tiện sử dụng các thuốc nhỏ mũi khác mà không có ý kiến của bác sĩ. Nếu thấy bé khó thở thì cần đưa đi khám.Bạn cần đưa bé tới khám sớm tại bệnh viện nếu trẻ có những dấu hiệu dưới đây:– Bé đang bú tốt bỗng bỏ bú.

– Bé sốt cao, ly bì.
– Bé khó thở, bị co giật.
– Nôn trớ nhiều.
– Vàng da.

(Nguồn: VNExpress)

Leave a Reply

Or