Để dạy con ngoan cũng lắm nỗi gian truân

Sinh con ra nuôi con lớn, chăm sóc con khỏe mạnh đã khó dạy con nên người cũng lắm nỗi gian truân, có rất nhiều phương pháp dạy con với những ưu và nhược điểm riêng, phương pháp dạy con ngoan của bạn thường theo tuýp nào dưới đây

Để dạy con ngoan cũng lắm nỗi gian truân

Khi bố mẹ thường hay phê bình con quá mức, sẽ khiến con mất đi tính tự lập và luôn luôn phụ thuộc vào mọi quyết định của người khác… Khi bố mẹ cũng có tính dân chủ, quá rạch ròi sẽ khiến con trở nên ương ngạnh và khó quản… Khi bố mẹ đưa ra phần khen thưởng mà không có sự trừng phạt sẽ khiến trẻ không bao giờ biết nhận lỗi khi vấp phải sai phạm,…
Kiểu ứng xử khắt khe, gia trưởng một chiều:

Những lời răn dạy cấm đoán, ra lệnh  kiểu như “Học kỳ này con phải được điểm 10 hết nhé, không thì đừng có trách bố”,  “Mẹ cấm con không được chơi với V, có nghe rõ chưa?” sẽ dễ dàng đè bẹp cái tôi của con, khiến con ngày càng mất tự tin trong cuộc sống. Rồi một ngày, con sẽ có những phản ứng hay xung đột và thù ghét bố mẹ.
Kiểu buông lỏng cho trẻ phát triển tự do:
Con: “Cuối tuần này con đi chơi với bạn 2 ngày nhé bố!”
Bố: “Ừ, con đi vui nhé!”
Trong trường hợp này bố không tìm hiểu nguyên nhân con đi chơi với ai, có đáng tin không mà vẫn đồng tình cho con đi qua đêm với bạn bè. Với những thái độ buông lỏng như thế, trẻ dễ hư hỏng, thậm chí tìm một đối tượng hướng ngoại làm thần tượng của mình.
Kiểu xem con là quý tử, “cục cưng”
Từ bé các quý cô quý cậu trong gia đình này muốn gì được nấy, nên khi lớn lên tí là biết cách vòi vĩnh ông bà cha mẹ. Khi quá cưng chiều con, tình thương của bố mẹ trở thành điểm yếu, lệ thuộc vào mọi nhu cầu của trẻ, khiến trẻ ngày càng trở nên lấn lướt để thoả mãn nhu cầu của chính mình.
Kiểu xem con như “món hàng quý trưng bày trong tủ kính”:
Bố mẹ luôn theo sát từng bước chân con, mọi hành động của con đều được giám sát chặt chẽ. Họ lo sợ nếu buông lỏng con ra, con sẽ dễ bị tổn thương, v..v.. Vì thế, vô tình họ tạo áp lực nặng nề lên tinh thần của con.

Kiểu dạy con dân chủ
Nuôi con lớn khôn và dạy con thành người thật không đơn giản. Vì thế, bố mẹ cần phải áp dụng phương pháp dạy con thật dân chủ và công bằng. Kiểu dạy con dân chủ luôn khuyến khích con độc lập phát huy, mặc khác cũng đặt ra giới hạn kiểm soát được mọi hoạt động của con. Bố mẹ dân chủ khiến con biết tự tin, giao tiếp xã hội tốt, cân nhắc trong hành động và chịu trách nhiệm với bản thân.
Muốn dạy con tốt  có phải chỉ cần bố mẹ có lòng tin và đủ tinh tế để thiết lập quản lý từ xa, cho chúng “tự do trong khuôn khổ”, tin chắc rằng các con sẽ lớn lên thành người có ích cho xã hội.

 

theo: baby.marry

Leave a Reply

Or