Dạy con tập viết bằng những trò chơi

Vào thời điểm bé bắt đầu đi học, các kỹ năng vận động của bé đã phát triển khá toàn diện vì thế bé có thể viết các ký tự và một vài từ đơn giản. Đây là thời điểm thích hợp để khuyến khích khả năng viết của bé. Bạn có thể cùng bé chơi những trò chơi để thúc đẩy khả năng sáng tạo và giúp bé trải nghiệm cách truyền tải những ý nghĩ và tâm tư tình cảm vào từ ngữ

Sử dụng mô hình đất sét để tạo thành từ

Trước tiên, bạn thử làm một tấm bảng đen lớn với đầy đủ bảng chữ cái hoặc một vài từ đơn giản. Sau đó, đưa ra những sợi dây đất sét mỏng. Yêu cầu bé dùng dây đất sét đè lên những ký tự viết sẵn trên tấm bảng. Bằng cách này, bé không chỉ học cách nhận ra các từ mà việc chơi với đất sét còn giúp bé rèn luyện cơ bắp ngón tay và giúp bé trau dồi các kỹ năng vận động tinh mà bé sẽ cần khi viết.

Tạo một quyển sách chữ cái

Gấp một tấm bìa cứng lại làm đôi, cho thêm vào giữa vài trang giấy trắng và đóng sách lại. Để bé viết từng ký tự trong bảng chữ cái vào từng trang, viết cả chữ hoa lẫn chữ thường và vẽ một bức tranh bắt đầu bằng ký tự đó.

Cùng bé tập viết

Bất cứ khi nào bạn ngồi viết thư hoặc viết danh sách các đồ cần mua sắm, hoặc thanh toán hóa đơn hoặc điền mẫu đặt hàng, bạn có thể để bé tham gia cùng. Cho bé một vài trang giấy viết hoặc một tờ mẫu để bé tự viết trong khi bạn làm việc của mình. Bé sẽ học được rằng viết là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

day con tap viet 2
Hàng ngày, bạn có thể dành thời gian cùng con tập viết

Luôn giữ một quyển sổ tay

Khi bạn cho bé theo cùng trên những chuyến đi, dù là đi du lịch khắp nơi hay đang trên đường đến nhà bà ngoại, hãy cho bé mang theo một quyển sổ tay để bé có thể viết những gì bé thấy và những gì bé làm, một vài từ cũng được. Để bé kể những gì bé thích trong chuyến đi, bạn có thể giúp bé ghi lại. Việc này sẽ thôi thúc bé cũng muốn tự ghi lại một điều gì đó.

Tạo một trò chơi viết chữ bằng cách nói, “Bắt đầu” và để bé viết mọi thứ bé có thể nghĩ cho tới khi bạn nói “Dừng lại”. Lúc đầu bạn chỉ nên cho bé một khoảng thời gian ngắn, 1 đến 2 phút chẳng hạn.

Miêu tả bức tranh

Cùng bé nhìn vào một bức tranh trong tạp chí, catalog hoặc truyện tranh. Để bé viết những gì bé đoán những nhân vật trong hình đang làm hoặc đang suy nghĩ gì và lý do tại sao. Thậm chí nếu bé không thể viết trọn một câu, bạn cũng nên khuyến khích bé viết ra một vài suy nghĩ hoặc để bé viết một đoạn hội thoại mà bé nghĩ là hai người trong tranh có thể nói với nhau.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or