Dạy con những kỹ năng gì trước khi vào trung học?

Ngoài những kiến thức sách vở, trẻ chuẩn bị vào trung học cũng cần một số kỹ năng sống để không bỡ ngỡ khi bước vào một môi trường tự lập hơn. Đó là những kỹ năng gì? Cùng Meonuoicon tìm hiểu mẹ ơi

Dưới đây là 7 kỹ năng cơ bản mẹ nên dạy con để trẻ có thể tự chăm lo cho bản thân trước khi bước vào môi trường mới – trường trung học phổ thông.

1. Dạy con kỹ năng nấu nướng

Mẹ không cần dạy con cách chuẩn bị cả một bàn tiệc lớn, nhưng ít nhất trẻ cũng cần biết cách nấu một số món cơ bản, thông thường như trứng chiên, canh cải… Sẽ có lúc bạn bận việc và không thể về nhà đúng giờ để chuẩn bị cơm, những lúc này, chắc chắn bạn cũng sẽ không mong đợi con chỉ ăn thức ăn nhanh, hoặc nấu tạm mì gói. Nếu biết nấu nướng, trẻ sẽ không gặp khó khăn khi phục vụ bản thân. Hơn nữa, dạy con nấu nướng cũng là cách kết nối mẹ và bé, cũng như các thành viên trong gia đình.

Kỹ năng cơ bản mẹ cần dạy con

Trẻ cần có khả năng tự chuẩn bị bữa sáng, hoặc một bữa trưa đơn giản cho bản thân

2. Rời giường đúng giờ vào mỗi sáng

Ba mẹ hô hào, dùng đủ mọi tuyệt chiêu để kéo con rời giường là cảnh tượng chung, phổ biến ở những gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp nuôi dạy con đúng đắn. Việc ba mẹ gọi con dậy vào buổi sáng sẽ làm trẻ ỷ lại, cản trở sự tự lập của trẻ.

Bước vào trung học đồng nghĩa với việc trẻ đã có thể tự thức dậy đúng giờ để đủ thời gian vệ sinh cá nhân, thay quần áo, ăn sáng và đến trường. Đây cũng là cách ba mẹ giúp con phát triển tính tự lập.

3. Dạy con cách ứng xử với người lạ

Thay vì dạy con “Đừng nói chuyện với người lạ”, mẹ nên dạy trẻ cách phân biệt giữa những người lạ đáng sợ cần tránh xa và người lạ bình thường. Mẹ có thể dẫn con đi siêu thị, đi chợ hay đến công ty để trẻ có thể học cách giao tiếp với những người không quen.

4. Tự đi mua đồ ở cửa hàng tạp hóa

Với trẻ nhỏ, mẹ có thể luôn theo dõi, dẫn trẻ theo bên cạnh để không bị lạc khi đến siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa mua đồ. Tuy nhiên, khi lớn hơn, trẻ cần được dạy cách mua đồ, cách đọc những biển báo hướng dẫn trong siêu thị để có thể tự xoay sở khi cần.

5. Dạy con tự giặt quần áo

Khi dạy con những kỹ năng cơ bản như giặt đồ, ủi đồ, đừng nên dạy trẻ từng li, từng tí. Tốt nhất, bạn chỉ nên đứng ngoài quan sát và đảm bảo trẻ đang làm đúng những điều đã được hướng dẫn. Những lần sau, hãy để trẻ tự mình làm. Dù đúng hay sai, đó cũng là những trải nghiệm hữu ích với trẻ.

6. Tự sắp xếp hành lý

Khi đi chơi xa, ba mẹ luôn muốn tự tay chuẩn bị đồ dùng cho trẻ. Tuy nhiên, việc này chỉ phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với bé lớn, đây lại là một thói quen không tốt chút nào. Thay vì vậy, mẹ nên để trẻ tự sắp xếp và kiểm tra đồ đạc của mình. Mẹ chỉ cần theo dõi và nhắc nhở, đảm bảo trẻ không bỏ sót những vật dụng cần thiết.

7. Tự gọi món khi đi ăn ngoài

Mẹ không thể tự quyết định trẻ nên ăn gì mãi. Đã đến lúc trẻ cần tự mình quyết định mình muốn ăn gì. Hơn nữa, để trẻ tự gọi món cũng là cách dạy con giao tiếp lịch sự với người lạ.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or