Đánh thức những giác quan của bé

Khi mới sinh bé hầu như chưa nhận thức được thế giới qua các cơ quan cảm giác. Giác quan của bé sẽ được đánh thức và phát triển theo thời gian. Một số gợi ý sau đây bố mẹ có thể giúp con phát triển tốt hơn nhờ vào các trò chơi cho bé.

Trong những tháng đầu sau khi sinh, bé thích nhìn những đồ vật chuyển động. Bạn nên treo trên giường cách bé 25 cm một sợi dây và móc lên đó những vật có màu hoặc bong bóng, khi gió thổi sẽ làm các vật này động đậy. Bé sẽ chăm chú nhìn các chuyển động của nó, giúp thị giác của bé phát triển.

Đánh thức các giác quan của bé 2

Để làm bé thích thú và đánh thức thính giác của bé, bạn thu thập các vỏ hộp, chai bằng nhựa như vỏ đựng nước, ống đựng thuốc. Bỏ vào các vỏ hộp này gạo, đậu khô, nút, bi… và đóng chặt nắp lại. Khi lắc hộp sẽ tạo ra nhiều thứ âm thanh khác nhau. Bé rất thích thú với những âm thanh này và giúp bé rèn luyện khả năng tập trung cho thính giác.

Để đồng thời đánh thức thị giác và thính giác của bé, bạn có thể đặt ở phòng bé các vật vừa có hình sinh động lại vừa phát ra âm thanh như hộp nhạc có nhiều người nhảy múa, đồng hồ quả lắc, bể cá điện tử… trong nhiều giờ liền. Bé sẽ rất thích thú và chăm chú theo dõi.

Sau đó rất nhanh, bé thích bắt và thả đồ chơi. Hãy trang bị cho con đồ chơi giúp bé làm quen với thao tác. Bạn có thể ngăn ngang giường bé một sợi dây co giãn, gần tầm với của bé, treo lên sợi dây này cái lúc lắc, chuông có ruy băng hoặc cái bong bóng nhỏ. Bé sẽ chơi trò bắt, giật đồ chơi và ném.

Khi con lớn thêm một chút, để tiếp tục phát triển xúc giác và thị giác của bé, bạn dùng một giấy màu lớn vẽ lên một con đường và nhiều vườn nhỏ. Trên các vườn này, bạn dán lên những thứ có hình dạng, màu sắc, chất liệu khác nhau ví dụ lá khô, vải… một số khác bạn có thể để lên hạt đậu, cát. Hãy dạy con chơi trò đi tìm những vật liệu trên theo con đường mà bạn đã vẽ. Trò chơi này còn đồng thời rèn luyện trí nhớ cho bé rất tốt.

Để phát triển xúc giác của bé, hãy lấy cây cọ trang điểm loại mềm nhất chà vào da em bé, bắt đầu ở cánh tay, chân. Ban đầu bé có thể hơi nhột, nhưng dần dần bé sẽ bắt đầu chú ý và thích thú. Khi đó, bạn hãy chạm vào các phần còn lại của cơ thể bé.

Đánh thức những giác quan của bé 0

Bạn không nhất thiết phải đi giày, dép cho con cả ngày. Để phát triển tính nhạy cảm của lòng bàn chân, hãy để bé đi chân trần trên cát, nước, cây cỏ. Điều này còn giúp bé trở nên rắn rỏi và bạo dạn hơn, sẵn sàng bước đi khi được khuyến khích.

Để bé biết phối hợp các giác quan tốt hơn, bạn phải biết lôi kéo sự chú ý của bé về những biểu hiện tự nhiên mưa, ánh sáng, bóng tối, yên lặng. Hãy cho bé ngắm mưa qua cửa sổ và để những hạt mưa rào chạm nhẹ vào tay, chân bé.

Thích khám phá, thích vận động mọi giác quan là bản năng tự nhiên của bé, nhưng vẫn cần được định hướng để phát triển tốt nhất. Người lớn cần phải làm cho bé chú ý tới những thứ xung quanh như tiếng chim hót, màu sắc các loài hoa, màu của bầu trời, mây bay. Niềm thích thú sẽ truyền từ bạn sang bé, giúp cho bé thấy vẻ đẹp của thế giới xung quanh, giúp bé tự tin hơn.

Nếu ở thành phố, bạn cũng cần cố gắng tạo sự chú ý cho bé với các quang cảnh thiên nhiên. Hãy dành nhiều thời gian dẫn bé đi dạo thường xuyên, quan sát sự thay đổi của mùa, của cây cối. Bạn cũng có thể để bé đi chân trần trên lá khô, trên vỉa hè… Tất cả điều đó giúp các giác quan của bé được phối hợp nhuần nhuyễn và giúp tầm mắt bé được mở rộng.

Bạn cũng có thể phát triển vị giác, khứu giác của bé từ trước khi bé biết ăn, bằng cách dùng thìa chấm thức ăn đưa vào miệng bé. Khi còn nhỏ, bé chưa có khả năng nhận biết được thức ăn có mùi vị trung tính mà thức ăn cần có mùi vị đặc trưng ví dụ thật ngọt, thật chua, thật thơm.

Hãy chú ý tới các thức ăn này khi cho bé ăn giúp con ăn ngon miệng hơn. Dần dần khi bé lớn lên, bạn có thể thêm vào các loại thức ăn khác nhau để bé tiếp tục làm quen với mùi vị mới. Những gợi ý của chúng tôi hy vọng sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Meonuoicon tổng hợp

Leave a Reply

Or