Công bố nguyên nhân khiến gần 500 học sinh Hậu Giang ngộ độc sữa

Sữa bị nhiễm khuẩn do nhân viên pha chế không tuân thủ quy trình, khiến hàng loạt học sinh bị ngộ độc sau khi được uống miễn phí.

untitled-1-27-700x366

Nhân viên pha chế làm sai quy trình dẫn đến sữa pha bị nhiễm khuẩn, gây ngộ độc cho hàng loạt học sinh tiểu học ở Hậu Giang. (Ảnh: Nguyễn Sang)

Ngày 6/11, theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang, kết quả kiểm nghiệm mẫu sữa và mẫu chất nôn dương tính vi sinh và vi khuẩn. 2 mẫu xét nghiệm có vi khuẩn Staphylococcus aureus, một loại vi khuẩn cầu vàng sống trong đất, nước, gây ghẻ lở ngoài da, nhiễm nhiều sẽ gây ngộ độc thực phẩm đường tiêu hóa.

Từ đó, kết luận thức uống của Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ quảng cáo MC pha chế không tuân thủ các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ngộ độc.

Sở Y tế kiến nghị Cục An toàn thực phẩm ra quyết định xử phạt hành chính Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ quảng cáo MC. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của này về việc pha chế thức uống cấp phát cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho đến khi khắc phục các hậu quả và có xác nhận của các cơ quan chức năng.

Đồng thời, buộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ quảng cáo MC chịu mọi kinh phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, xét nghiệm mẫu, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm và các chi phí khác có liên quan.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hậu Giang cho biết, do nhân viên tổ pha chế của công ty được hãng sữa ủy quyền đã không tuân thủ quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó dẫn đến sữa pha bị nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus, gây ngộ độc cho học sinh.

Được biết, chương trình phát sữa miễn phí sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động và đơn vị pha chế sẽ bị xử phạt hành chính.

Trước đó, ngày 27/10, sau khi uống sữa pha sẵn, hàng loạt học sinh hai trường tiểu học Lái Hiếu và Nguyễn Hiền ở thị xã Ngã Bảy xuất hiện các triệu chứng nôn ói, đau bụng. Gần 500 em được đưa đến bệnh viện cấp cứu, kiểm tra sức khỏe. Kết quả khám sàng lọc, 39 học sinh bị ngộ độc thực phẩm.

Khôi Minh / Đại Kỷ Nguyên

Leave a Reply

Or