Có nên để con tin vào ông già Noel?

Để con tin vào ông già Noel có phải là nói dối con? Điều đó có gây hại gì cho trẻ? Dưới đây là nhận định của các chuyên gia tâm lý.

 

Ảnh minh họa: Internet

Khi ông già Noel đến nhà của cô bé Emily Burr vào ngày Giáng sinh, ông để lại rất nhiều dấu vết. Vào buổi sáng, cô bé phát hiện ra tuần lộc của ông để lại dấu răng trên miếng cà rốt mà Burr để sẵn, còn sữa và bánh đều chỉ còn một nửa.

“Chúng tôi biết rằng bất cứ nơi nào ông già Noel tới cũng đều có sữa và bánh nên ông không muốn ăn quá nhiều ở nơi nào cả”, Burr, giờ đã trưởng thành, kể lại câu chuyện năm xưa.

Thực ra, đó đều là những vết tích mà gia đình cô bé dàn dựng. Tuy nhiên, đa số nhà tâm lý cho rằng nói dối với trẻ về ông già Noel là vô hại, thậm chí có thể mang đến lợi ích. Ví dụ, ông già Noel có thể là tấm gương về lòng vị tha và góp phần tạo dựng truyền thống gia đình, Giáo sư Jared Durtschi thuộc Đại học bang Kansas (Mỹ) cho biết. “Ông già Noel là một biểu tượng về việc ban phát tình yêu thương. Tôi cho rằng đó là một điều tuyệt vời và sẽ có ích cho trẻ trong suốt cuộc đời”.

Tin vào những điều kỳ diệu

Trẻ nhỏ dễ dàng tin vào ông già Noel, bởi chúng luôn tin vào những điều kỳ diệu, nhà tâm lý học Karl Rosengren thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết. Những đứa trẻ từ 3 đến 6 hay 7 tuổi tin vào điều kỳ diệu mỗi khi mong đợi của chúng về thế giới không thành hiện thực. Điều này khiến trẻ dễ bị thuyết phục về sự tồn tại của ông già Noel, nhưng niềm tin này cần phải được nuôi dưỡng nhờ cha mẹ và nền văn hóa mà từ đó nó hình thành.

“Niềm tin vào những điều tưởng tượng và ông già Noel là kết quả của việc tin vào điều kỳ diệu, nhưng những niềm tin này phải được thúc đẩy nhờ văn hóa xung quanh. Một đứa trẻ không thể tự mình nghĩ ra ý tưởng về ông già Noel”, Rosengren giải thích.

Giai đoạn mất lòng tin

Khi trẻ lớn hơn, khoảng 7,8 tuổi và bắt đầu có những suy nghĩ logic, chúng bắt đầu đặt câu hỏi về sự tồn tại của ông già Noel. Đứa trẻ có bố mẹ làm giả phân tuần lộc và rung chuông ngoài cửa sổ để bắt chước xe trượt tuyết của ông già Noel có thể sẽ tin lâu hơn những bé nhận được món quà đi kèm tấm thiệp có nét chữ của mẹ, hoặc món quà có giấy bọc giống những món quà còn lại. Do đó, việc con có phát hiện ra sự thật hay không còn tùy thuộc vào việc cha mẹ có cố hết sức để bảo vệ bí mật kỳ diệu này hay không.

Thông thường, niềm tin của con sẽ bị lung lay khi trò chuyện với một người bạn không tin vào ông già Noel. Vào thời điểm đó, cha mẹ có thể nói với con rằng ông già Noel không có thật, miễn là bạn đừng khiến con cảm thấy bản thân mình ngu ngốc khi tin vào ông già Noel.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or